Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhiều sao Mỹ “khuynh gia bại sản”, đi tù vì trốn thuế

Nộp thuế là nghĩa vụ bắt buộc đối với các công dân, nhất là những người có mức thu nhập đặc biệt. Nhưng không ít trong số những nhân vật nổi tiếng đó lại tìm cách trốn tránh. Và mức phạt cho những người trốn thuế còn cao hơn rất nhiều lần so với mức thuế mà lẽ ra họ phải nộp cho chính phủ.

Mới đây, dư luận rộ lên thông tin về việc Lý Tống kiện Đàm Vĩnh Hưng trốn thuế. Trong bản khiếu nại gửi Cơ quan IRS – Sở thuế Liên bang Hoa Kỳ có đoạn viết: “Đàm Vĩnh Hưng đã thu được cả trăm ngàn đô la mỗi năm trong nhiều show trình diễn từ năm 2005 cho đến nay. Hưng đã thu tiền cát-xê trả công diễn của mình với mức 12.000 USD/đêm trong khi đăng ký là qua Mỹ để du lịch”.

Có thông tin cho rằng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đang bị tố trốn thuế tại Mỹ

Bản khiếu nại cáo buộc Đàm Vĩnh Hưng phạm tội trốn thuế thu nhập suốt 5 năm qua từ các khoản tiền bán vé, bán CD hay đĩa DVD cũng như tiền quảng cáo liên quan tới các show nhạc của anh tại Mỹ.

Ngoài ra còn buộc tội anh kết hôn giả, nhập cảnh trái phép và gian lận khi điền vào mẫu đơn B-2 Tourist Visa Application (dành cho khách du lịch) để vào Mỹ, mà trên thực tế thì anh đã vào Mỹ với mục đích kinh doanh ca hát. Theo đúng luật thì Đàm Vĩnh Hưng phải nộp đơn P-3 dành cho giới nghệ sĩ trình diễn văn nghệ, và phải đóng thuế cho Sở thuế Liên bang Hoa Kỳ IRS theo như luật định.

Cách đây vài năm, dư luận cũng xôn xao trước tin đồn cho rằng Mr Đàm đã đăng ký kết hôn với một bầu sô hải ngoại. Nhưng tính thời điểm này, những thông tin trên vẫn chưa được kiểm chứng bởi chưa có bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào.

Tuy nhiên, nếu đó là sự thật, Mr Đàm sẽ phải đối mặt với án phạt nặng nề vì tội kết hôn giả. Theo luật pháp Mỹ, việc tiến hành hôn nhân giả để người nước khác nhập cư vào Mỹ sẽ được tiến hành điều tra một cách sát sao.

Bản khiếu nại gửi Cơ quan IRS - Sở thuế Liên bang Hoa Kỳ buộc tội Đàm Vĩnh Hưng trốn thuế.

Đối với công dân Mỹ, kết hôn giả sẽ phải chịu mức án là 10 năm tù giam và số tiền phạt lên đến 250.000 USD. Đối với công dân nước ngoài, kết hôn giả sẽ bị trục xuất ra khỏi nước Mỹ, phạt 250.000 USD và cấm nhập cảnh vĩnh viễn.

Những vụ trốn thuế tai tiếng của “sao” trên đất Mỹ

Thuế là phần nghĩa vụ bắt buộc đối với các công dân, nhất là những người có mức thu nhập đặc biệt. Nhưng không ít trong số những nhân vật nổi tiếng đó lại tìm cách trốn tránh. Trong một thời gian dài, ngân sách liên bang Mỹ bị thất thoát những khoản đáng kể. Trong số những người của công chúng bị liệt vào danh sách “đen” nổi tiếng của nước Mỹ vì tội trốn thuế có Wesley Snipes, Willie Nelson, Richard Hatch…

Ngày 15/4/1989, nữ hoàng hà tiện Leona Helmsley đã phải nhận án 16 năm tù vì tội có chủ ý trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước trong một thời gian dài.

Ngày 15/4/1989, nữ hoàng hà tiện Leona Helmsley  đã phải nhận án 16 năm tù vì tội có chủ ý trốn tránh nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước trong một thời gian dài. Sự kiện Leona Helmsley vào tù được coi là cột mốc trọng đại trong ngành thuế nước Mỹ. Các nhà làm luật cùng biểu quyết thuận rằng ngày 15/4 hàng năm sẽ là Ngày thuế.

Ca sĩ dòng nhạc đồng quê Willie Nelson cũng là một nhân vật cộm cán trong lĩnh vực trốn thuế. Năm 1990, tòa án ra phán quyết rằng Nelson phải nộp khoản truy thu thuế là 16,7 triệu USD hoặc chịu ngồi tù. Nelson đã chấp nhận bán đấu giá nhiều tài sản có giá trị để nộp phạt và thoát khỏi vòng lao lý.

Ca sĩ dòng nhạc đồng quê Willie Nelson cũng phải nộp khoản truy thu thuế là 16,7 triệu USD.

Vụ ồn ào dính líu đến thuế gần đây là của tài tử da màu Wesley Snipes – người chuyên vào vai những người hùng diệt ác phù nhân. Khán giả rất hâm mộ Wesley Snipes qua các vai diễn trong phim “Blade trilogy”, “White Men Can”t Jump”… Năm 2008, tòa án xác định Snipes đã trốn hơn 15 triệu USD tiền thuế bằng cách gửi tiền vào các tài khoản ở nước ngoài từ năm 1998. Snipes bị bồi thẩm đoàn kết tội danh “cố tình không khai báo thu nhập”.

Để giải quyết vấn đề này, Snipes đã đưa ra rất nhiều lý lẽ để biện minh và chấp nhận đóng một khoản tiền lên tới 5 triệu USD và xin được hưởng án treo. Tuy vậy, Sở thuế Liên bang Hoa Kỳ (IRS) quyết định rằng “không có biệt lệ” đối với những trường hợp trốn thuế. Snipes phải nhận bản án 3 năm tù và đây chính là “thông điệp rõ ràng đối với những kẻ muốn trốn thuế”.

Tài tử da màu Wesley Snipes - người chuyên vào vai những người hùng diệt ác phù nhân cũng phải ngồi tù 3 năm vì trốn thuế.

Trong danh sách trốn thuế tai tiếng này, O.J. Simpson là người phải chịu án phạt nặng nề nhất. O.J. Simpson từng là cựu ngôi sao của môn bóng bầu dục đồng thời là diễn viên Hollywood được khán giả yêu thích. Sau này O.J bị kết tội biển thủ khoản tiền thuế lên tới 1,4 triệu USD. Không những thế, anh này còn tham gia vào vụ bắt cóc tống tiền và cướp có vũ trang. Hiện O.J vẫn đang thụ án tại nhà tù bang Nevada.

Trong danh sách trốn thuế tai tiếng này, O.J. Simpson - cựu ngôi sao của môn bóng bầu dục đồng thời là diễn viên Hollywood được khán giả yêu thích là người phải chịu án phạt nặng nề nhất.

Cùng mang tiếng là một trong những người nợ thuế cao nhất ở bang California như O.J. Simpson, nghệ sĩ hài Sinbad làm người khác giật mình vì khoản tiền 2,5 triệu USD phải nộp cho IRS. Điều đáng ngạc nhiên hơn là Sinbad không chỉ nợ thuế, anh này còn nợ rất nhiều khoản khác. Nhớ đến Sinbad, giờ đây người ta còn nhớ rằng anh không chỉ nổi tiếng về vai diễn trong “Jingle All the way” mà còn là một “chúa chổm”.

Theo VTC

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc