Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Tạp chí Time vinh danh giáo sư Ngô Bảo Châu

Mới đây, tạp chí danh tiếng Time của Mỹ đã bình chọn công trình chứng minh Bổ đề cơ bản chương trình Langlands của giáo sư-tiến sỹ khoa học Ngô Bảo Châu là 1 trong 10 khám phá tiêu biểu của khoa học thế giới năm 2009.

Công trình toán học của giáo sư Ngô Bảo Châu được xếp bên cạnh một loạt phát minh khoa học tiêu biểu có tầm vóc quốc tế và có ảnh hưởng tới lịch sử phát triển của nhân loại như tìm thấy bộ xương cổ nhất của loài người, giải mã bộ gen người, phát hiện nước trên Mặt Trăng, phép truyền thông lượng tử, “hồi sinh” máy gia tốc hạt lớn…

Trong phần bình chọn về công trình của giáo sư Ngô Bảo Châu, tạp chí Time nhận xét đây là “một chứng minh xuất sắc cho Bổ đề cơ bản”.

Khi công trình được kiểm tra trong năm nay và được xác nhận là đúng, các nhà toán học khắp thế giới đã “thở phào nhẹ nhõm” vì ngay trong giới toán học thế giới ít ai có thể ngờ Bổ đề cơ bản lại được chứng minh nhanh chóng như vậy.

Bổ đề cơ bản là điểm mấu chốt trong Chương trình Langlands do Robert Langlands đưa ra vào thập kỷ 60 của thế kỷ trước.

Do vai trò hết sức quan trọng của Bổ đề cơ bản, nhiều nhà toán học tài ba đã tập trung công sức nghiên cứu và đã chứng minh được một số trường hợp riêng. Nhiều người cho rằng phải mất nhiều năm nữa để chứng minh trọn vẹn Bổ đề cơ bản. Nhưng thật bất ngờ, giáo sư Ngô Bảo Châu đã chứng minh được nó sau 15 năm nghiên cứu.

Giáo sư toán học Việt Nam Ngô Bảo Châu – hiện làm việc tại trường Đại học Paris-Sud (Pháp) và Viện nghiên cứu cao cấp (IAS) ở Princeton, Mỹ – cũng từng được nhận giải thưởng toán học danh giá của Viện Toán học Clay năm 2004 vì đã chứng minh được một trường hợp riêng quan trọng nhất trong Bổ đề cơ bản.

Tuy nhiên việc tạp chí Time bình chọn công trình nghiên cứu của giáo sư Ngô Bảo Châu là 1 trong 10 khám phá khoa học nổi bật nhất của năm 2009 được coi là một sự ngạc nhiên và gây bất ngờ với chính tác giả của công trình này, vì rất ít khi tạp chí này chú ý đến một công trình toán học./.

(TTXVN/Vietnam+)


01 ý kiến dành cho “Tạp chí Time vinh danh giáo sư Ngô Bảo Châu”

  1. Hiệp 24/05/2015

    Mời giáo sư Ngô Bảo Châu làm bộ trưởng bộ giáo dục Việt Nam. Để nền gduc Việt Nam nhanh phát triển

    Reply

Ý kiến bạn đọc