Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Nạn mổ cướp nội tạng bất hợp pháp còn tồi tệ hơn dưới những cải cách của Trung Quốc

Nạn mổ cướp nội tạng bất hợp pháp đã trở nên tồi tệ hơn dưới những cải cách mà giới lãnh đạo Trung Quốc thực hiện để ngăn chặn nó, một luật sư nhân quyền Canada nói.

David Matas, một luật sư nhân quyền Canada. (Alex Li/The Epoch Times)

David Matas hiện đang ở Australia để trình bày một tài liệu về vấn đề này tại một hội nghị của Liên Hợp Quốc dành cho các tổ chức phi chính phủ (NGO) hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở các nước đang phát triển.

Ông nói rằng chính quyền Trung Quốc đã phát triển một hệ thống đăng ký gan và thận, một chương trình hiến tạng, giới hạn số bệnh viện được phép thực hiện việc cấy ghép tạng ở Trung Quốc xuống chỉ còn 650 và đóng cửa các trang web quảng cáo nguồn tạng có nhanh trong một nỗ lực có vẻ như là để ngăn chặn việc buôn bán tạng.

Tuy nhiên, trong khi những cải cách đã giảm “việc du lịch ghép tạng” từ những người phương Tây tìm kiếm việc cấy ghép tạng, nó đã không chặn được việc buôn bán tạng bất hợp pháp cũng như không tăng được tính minh bạch.

“Việc che đậy đã trở nên tồi tệ hơn”, ông nói với Thời báo Đại Kỷ nguyên (The Epoch Times).

Ông Matas nói thỉnh thoảng mới có đăng ký được nhập vào hệ thống đăng ký tạng, việc hạn chế các bệnh viện không bao gồm các quân y viện nơi rất nhiều ca ghép tạng đã được thực hiện và việc quảng cáo tạng đã chỉ trở nên bí mật hơn.

Ông Matas cũng hoan nghênh những sáng kiến của chính quyền Trung Quốc nhằm giảm số lượng án tử hình, nhưng cũng lưu ý rằng số ca ghép tạng vẫn như cũ, vào khoảng 10.000 ca một năm. Vì chương trình hiến tạng của họ mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm, nội tạng hẳn là phải đang đến từ đâu đó khác, ông nói, nhưng việc xác định được nguồn đó giờ đã trở nên khó hơn.

Nhu cầu trong nước kích thích việc buôn bán

Ông Matas, người được đề cử giải Nobel Hòa bình, là đồng tác giả với cựu thứ trưởng ngoại giao Canada David Kilgour của hai bản báo cáo về nạn mổ cướp nội tạng bất hợp pháp từ những học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Ông nói rằng mặc dù chính quyền Trung Quốc lúc đầu đã không thừa nhận điều đó, nhưng những tử tù bị thi hành án từ lâu đã được sử dụng cho việc cấy ghép tạng ở Trung Quốc.

“Việc tước bỏ quyền con người của các học viên Pháp Luân Công, số lượng khổng lồ các học viên đang bị giam giữ, và việc dễ lợi dụng họ như những người không có tên tuổi đã khiến họ dễ dàng trở thành một nguồn tạng nữa để bán”, ông giải thích.

Nạn buôn bán tạng béo bở, dựa trên nhu cầu từ phương Tây, đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc đổ thêm dầu vào lửa bằng những cải cách cắt nguồn tài chính cho hệ thống y tế và khiến các bệnh viện tuyệt vọng kiếm nguồn thu.

“Việc cấy ghép tạng đã cấp một số lượng tiền khổng lồ cho hệ thống y tế của Trung Quốc”, ông Matas nói, thêm rằng: “Hệ thống này đã trở nên phụ thuộc vào nó {việc buôn bán tạng} để có tiền.”

Việc chuyển từ một thị trường quốc tế sang nội địa đã thay đổi tính chất của nhu cầu, chứ không phải là nguồn cung cấp, ông nói, trích dẫn những số liệu của Trung Quốc ước tính rằng hơn 2 triệu người Trung Quốc đang chờ đợi được ghép tạng.

Ông Matas nói rằng vào thời điểm công bố bản báo cáo đầu tiên năm 2006, tỷ lệ các ca cấy ghép tạng lấy từ các học viên Pháp Luân Công so với các tử tù bị thi hành án là vào khoảng 7500/2500.

Giờ đây, với những cải cách giảm số án tử hình, ông ước tính rằng tỷ lệ là “vào khoảng 1000 tạng từ các tử tù và các học viên Pháp Luân Công chiếm phần còn lại.”

Ông Matas nói một trong những lý do ông đến Australia để phát biểu tại Hội nghị UNDPI/NGO là để tăng cường sự nhận thức về vấn đề này.

Nạn mổ cướp nôi tạng bất hợp pháp từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc phải chấm dứt, ông nói, nhưng dưới chế độ hiện thời, ít có khả năng là cuộc đàn áp những người tập Pháp Luân Công sẽ chấm dứt trong tương lai gần. Cũng rất ít có khả năng là hệ thống trại lao động cưỡng bức sẽ bị đóng cửa, ông nói.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã nói rằng đúng là không đúng khi lấy nội tạng từ các tử tù và nói rằng họ muốn chấm dứt việc đó.

Ông Matas nói trong trường hợp đó, có thể “đạt được” việc chấm dứt nạn mổ cướp nội tạng bất hợp pháp từ các học viên Pháp Luân Công theo cách đó.

“Nếu họ đóng lại việc lấy tạng của các tù nhân, thì vấn đề lấy tạng sẽ được giải quyết,” ông nói. “Đây là một mục tiêu có thể thực hiện được.”

Shar Adams
(Theo The Epoch Times)


01 ý kiến dành cho “Nạn mổ cướp nội tạng bất hợp pháp còn tồi tệ hơn dưới những cải cách của Trung Quốc”

  1. Dân lành 25/04/2011

    “Nạn mổ cướp nôi tạng bất hợp pháp từ các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc phải chấm dứt, ông nói, nhưng dưới chế độ hiện thời, ít có khả năng là cuộc đàn áp những người tập Pháp Luân Công sẽ chấm dứt trong tương lai gần. Cũng rất ít có khả năng là hệ thống trại lao động cưỡng bức sẽ bị đóng cửa, ông nói.” là đoạn hay nhất. Bó tay rồi. Hy vọng đừng có thêm quốc gia nào vươn lên vị trí hàng đầu thế giới bằng cách này nha.

    Reply

Ý kiến bạn đọc