Home » Khám Phá, Khoa học » Nhật Bản xét lại chương trình không gian
Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, thất bại mới đây trong việc đưa tàu thăm dò vào quỹ đạo sao Kim có thể sẽ buộc họ thu hẹp mục tiêu chương trình thám hiểm không gian của nước này, theo hãng tin UPI.

Hiện giới khoa học xứ mặt trời mọc vẫn đang ra sức tìm hiểu xem điều gì đã khiến phi thuyền Akatsuki vuột khỏi sao Kim vào đêm 6.12.

Lần lỗi hẹn này, cùng với thất bại trong việc đưa tàu thăm dò Nozomi vào quỹ đạo sao Hỏa hồi năm 2003, đã khiến các nhà khoa học Nhật suy xét lại những nỗ lực mà họ dự định thực hiện trong tương lai.

Phác thảo tàu Akatsuki tiếp cận sao Kim - Ảnh: JAXA

Sau hành trình kéo dài 6 tháng từ Trái đất, tàu Akatsuki trị giá 300 triệu USD đã tiến vào điểm cách sao Kim vài trăm km và bắt đầu khởi động động cơ đẩy để đưa tàu vào quỹ đạo của hành tinh này.

Các động cơ đẩy của Akatsuki, theo kế hoạch sẽ hoạt động trong 12 phút để hoàn tất công việc nói trên, đã ngừng sau 2 phút rưỡi, khiến tàu “lỡ hẹn” với sao Kim.

Quá trình điều tra sau đó cho thấy, sự cố giảm áp lực trong hệ thống đường ống nhiên liệu đã khiến các động cơ đẩy “hụt hơi”.

Chuyên gia Takehiko Satoh thuộc Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA) cho biết, thất bại trên sẽ có tác động lớn đối với việc hoạch định các sứ mệnh thám hiểm hành tinh kế tiếp của Nhật, bao gồm một cuộc khám phá sao Hỏa.

Ông nói: “Với cuộc thăm dò sao Hỏa, nhiều nhà khoa học muốn có một tàu đổ bộ hoặc tàu thăm dò lớn hơn. Nếu có được thành công với những lần đưa tàu vào quỹ đạo trước, chúng tôi có thể nói “Được, chúng ta sẽ thử làm chuyện lớn”. Nhưng bây giờ, có lẽ chúng ta chỉ cần có một tàu bay quanh quỹ đạo và một tàu đổ bộ hay tàu thăm dò nhỏ thôi”.

Quyên Quân

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc