Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Dư chấn 7,4 richter rung chuyển Nhật
Khu vực vừa bị tàn phá bởi trận siêu động đất/sóng thần của Nhật tối nay 7/4 lại hứng chịu thêm một đợt rung chấn mạnh 7,4 richter. Cảnh báo sóng thần lập tức được ban bố, nhưng đã được rút lại 90 phút sau đó.


Dư chấn mạnh xảy ra khi Nhật vẫn chưa khắc phục được hậu quả của trận siêu động đất hôm 11/3.

Giới chức Nhật cho biết đây chỉ là dư chấn của trận siêu động đất 9,0 richter gần một tháng trước. Song dư chấn mạnh tới 7,4 richter, xảy ra ở ngoài khơi, cách bờ biển tỉnh Miyagi, tỉnh bị tàn phá nặng nề nhất trong trận động đất hôm 11/3, khoảng 50km và vào 11h32 tối (giờ địa phương)

Tuy nhiên, cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) sau đó đã hạ thấp cường độ trận dư chấn xuống còn 7,1 richter. Cũng theo USGS dư chấn xảy ra gần như ở đúng vị trí trận động đất hôm 11/3 và ở cùng độ sâu. Đây là dư chấn mạnh nhất trong tổng số hơn 1.000 dư chấn được ghi nhận kể từ sau hôm đó. Cùng ngày xảy ra trận siêu động đất 9,0 richter, Nhật đã hứng chịu một đợt dư chấn mạnh tới 7,9 richter.

Cơ quan khí tượng Nhật ra cảnh báo sóng thần cao tới 2m có khả năng ập vào khu vực ven biển vốn đã bị tàn phá bởi trận động đất/sóng thần hôm 11/3 vừa qua.

Qua đài truyền hình NHK, giới chức trách yêu cầu người dân sống dọc bờ biển đông bắc chạy lên vùng đất cao và tránh xa bờ biển.

Tuy nhiên, 90 phút sau đó, cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ và không có sóng thần nào được ghi nhận.

Giới chức tại nhà máy điện hạt nhân đang bị hư hại Fukushima I, cách tâm chấn khoảng hơn 100km, cho biết chưa có dấu hiệu nhà máy gặp thêm sự cố sau dư chấn. Còn theo Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật, các công nhân đã rút về một nhà trú ẩn, có khả năng chống chịu với động đất trong khuôn viên nhà máy. Không có ai bị thương.

Nhà điều hành nhà máy, công ty điện lực Tokyo (Tepco) cho biết họ đã sơ tán 2 công nhận tại nhà máy Fukushima I và 7 công nhân ở Fukushima II gần đó.

Tại thành phố Ichinoseki, nằm sâu trong đất liền, các tòa nhà rung lắc mạnh, khiến vật dụng trên giá rơi vỡ, đồ đạc bị lật nhào. Tuy nhiên không có thiệt hại nặng đối với các tòa nhà.

Ngay sau khi xảy ra động đất, điện bị cúp, thành phố tối om, nhưng xe cộ vẫn chạy bình thường và mọi người tụ tập trên phố dù đêm đã khuya.

Phan Anh Tổng hợp

Theo dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc