Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc tăng cường an ninh tại Thiên An Môn đề phòng biểu tình
Cách nay đúng 22 năm, vào đêm mùng 3 rạng sáng ngày 4/06/1989, phong trào

Thắp nến tưởng niệm 22 năm vụ thảm sát Thiên An Môn tại công viên Victoria, Hong Kong ngày 4/6/11. Reuters

Mùa Xuân Bắc Kinh bị đàn áp trong biển máu. Nhiều sư đoàn Trung Quốc từ Nội Mông bôn tập về Bắc Kinh cùng với xe tăng đàn áp cuộc biểu tình của sinh viên Trung Quốc. Hàng trăm sinh viên bị xem là « phản động » đã bị thảm sát. Hơn hai thập kỷ sau, chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục trấn áp các tiếng nói bất đồng, một dấu hiệu chứng tỏ đảng Cộng sản cảm thấy bị đe dọa thường trực.

>> Cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn trong lời tiên tri của Nostradamus

>> Ảnh: Cuộc thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn

Theo AFP, hôm nay tại quảng trường Thiên An Môn, một lực lượng công an hùng hậu trà trộn theo dõi hàng ngàn du khách Trung Quốc và ngoại quốc.

Tưởng niệm lần thứ 22 vụ thảm sát Thiên An Môn rơi đúng vào những ngày nghỉ cuối tuần và trong bối cảnh chế độ mở ra một chiến dịch trấn áp giới phản kháng. Từ giữa tháng Hai, khi phong trào dân chúng nổi dậy lan rộng tại Ả Rập, tại Trung Quốc , hàng loạt nhà ly khai, luật sư, nghệ sĩ bị bắt nhốt vào nhà giam.

Vào ngày hôm nay, hàng ngàn du khách du ngoạn tại quảng trường Thiên An Môn phải đi qua nhiều « lớp rào » cảnh sát. Từng nhóm mật vụ mặc thường phục đeo máy liên lạc cá nhân theo dõi canh chừng mọi cử chỉ « khả nghi ». Nhiều du khách người Hoa từ chối trả lời phỏng vấn báo chí. AFP cho biết vừa đặt câu hỏi với một phụ nữ lớn tuổi thì ngay tức khắc bị một toán công an chận lại.

Trả lời phỏng vấn của RFI, một thanh niên nói rằng chính quyền trấn áp tiếng nói của dân vì « sợ dân » .

Phân tích về sự kiện này, sử gia Marie Holzman, chuyên gia về Trung Quốc, giải thích như sau :

« Hai mươi hai năm sau cuộc thảm sát tàn bạo, tôi rất buồn khi nhận thấy rằng tình hình Trung Quốc thay đổi rất ít. Khi tôi nói rất ít, tôi không ám chỉ nước Trung Quốc. Phải công nhận rằng từ kinh tế đến xã hội tại Trung Quốc đã có phát triển quan trọng. Trong lãnh vực vật chất lẫn trí tuệ cũng có nhiều cải tiến có thể tạo điều kiện cho một xã hội có hiểu biết, thông cảm lẫn nhau để trở thành độc lập với quyền lực chính trị.

Ngược lại thì trong chính quyền thì gần như « vẫn như cũ » tức là vẫn không tôn trọng quyền tự do phát biểu, tự do ngôn luận của người dân.

Sự kiện giải Nobel hòa bình duy nhất trên thế giới bị ở tù là người Trung Quốc là một minh chứng. Ông Lưu Hiểu Ba bị kêu án 11 năm tù chỉ vì viết vài văn kiện kêu gọi cải cách chính trị.

Trong những tháng gần đây, chúng ta còn thấy hàng loạt bản án, hàng loạt vụ truy bắt, dọa nạt . Điều này chứng tỏ bộ máy quyền lực lúc nào cũng nơm nớp lo sợ nhân dân của mình.

Trung Quốc đang ở trong một tình trạng đáng ngại. Khi mà chính quyền sợ dân đến mức không dám cho dân phát biểu ý kiến và tống vào nhà giam những công dân có trí tuệ thì điều này chứng tỏ chính quyền này tự biết là chế độ đã rệu rã”.

Tại Hong Kong, hôm nay hàng ngàn người tham gia buổi lễ thắp nến tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn.

Từ Washington, chính quyền Obama kêu gọi Bắc Kinh hãy tôn trọng nhân quyền, trả tự do tất cả các nhà đối lập « những người bị phân biệt đối xử, bị giam cầm, bị đưa đi cải tạo lao động hay bị quản thúc ».

Tú Anh

Theo rfi


2 ý kiến dành cho “Trung Quốc tăng cường an ninh tại Thiên An Môn đề phòng biểu tình”

  1. nhok 05/06/2011

    bo may chinh quyen TQ nay ac thiet..dung la tham hiem ac doc tan bao…bon may la bon suc vat,ko phai la con nguoi.

    Reply
  2. zxzxzx 06/06/2011

    cuối cùng cũng có bài kỉ niệm 4-6

    Reply

Ý kiến bạn đọc