Home » Cổ truyền, Tiêu Điểm, Văn hóa » Câu chuyện về Táo Quân
Văn hóa truyền thống là một nền văn hóa có tính sáng tạo tuyệt trần, mà trong đó người dân luôn tôn kính Thiên đình và những vị thần trong hơn năm ngàn năm. Trong truyện kể về Táo Quân, người ta nói rằng từ Thiên đình, Táo Quân đã được phái đến Trái Đất bởi Ngọc Hoàng. Hằng ngày, Táo sẽ theo dõi hành vi của con người và ghi chép lại những việc làm tốt và xấu của họ. Vào ngày 23 tháng 12 âm lịch – Lễ Ông Táo – Táo Quân sẽ lên chầu Ngọc Hoàng. Vì vậy,cứ vào ngày này, mỗi hộ gia đình đều làm lễ cúng ông Táo. Câu nói, “Khi Táo Quân nói những lời tốt đẹp trên Thiên đình, bình an tràn ngập trên Trái đất” được lan truyền rộng rãi trong dân gian Trung Quốc.

Trong đời nhà Minh, có một thầy giáo tên là Yu Du. Ông là một thư sinh và đã chính thức thi đỗ kỳ thi đầu tiên ở tuổi 17. Ông cùng một số bạn bè của mình thành lập một trường học và dạy học sinh để kiếm sống. Trong nhiều năm, ông đã cố gắng để vượt qua một kỳ thi cao hơn đến bảy lần, nhưng đều trượt.


Ông Yu có năm người con trai và bốn con gái. Bốn con trai của ông đều qua đời lúc còn rất trẻ vì bệnh tật, nhưng có người con trai thứ ba là khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, khi con trai thứ ba lên tám tuổi, cậu đã bị mất tích trong khi chơi bên ngoài. Chỉ còn mỗi 4 cô con gái là sống sót. Vợ của ông Yu rất buồn và cô ấy đã khóc rất nhiều, cuối cùng cô ấy bị mù. Trường học của ông Yu đã phải đóng cửa vì thiếu học sinh. Ông đã có một thời gian vô cùng khó khăn với gia đình mình, ông suy nghĩ: “Tôi đã không làm gì sai lầm trong cuộc đời mình, nhưng tại sao tôi lại bị trừng phạt nặng nề như vậy?”

Mỗi ngày, ông Yu đã viết thư cho Táo Quân và cầu xin ông chuyển thông điệp của mình lên tới Ngọc Hoàng. Đã nhiều năm trôi qua nhưng vẫn không có gì thay đổi. Lúc ông được 47 tuổi, ông thậm chí đã phải vay ngũ cốc từ hàng xóm để gia đình ăn vào đêm giao thừa. Một lần nọ, ông nghe có tiếng người gõ cửa, đó là một ông lão. Người đàn ông già nói: “Ta nghe được rằng ngươi rất buồn và lo lắng về cuộc sống. Ta muốn đến để an ủi ngươi. ” Ông Yu liền nói với ông lão: “Tôi học hành suốt cả cuộc đời, nhưng vẫn chưa đi đến đâu cả. Tôi thậm chí không thể giúp được gia đình của mình. “

Ông lão nói: “Ta đã biết ngươi trong một thời gian dài! Người thích phô trương vẻ bề ngoài và những ý định của ngươi thường không tốt. Thư của ngươi gửi lên Ngọc Hoàng toàn là những lời khiếu nại. Ngươi sẽ phải nhận thêm nhiều hình phạt nữa!” Ông Yu đã rất ngạc nhiên và thốt lên: “Tôi đã hứa sẽ làm việc tốt trong một thời gian dài. Làm thế nào ông có thể nói rằng chỉ là vẻ bề ngoài.” Ông lão nói: “Ví dụ như hãy trân quý giấy. Bạn bè và học sinh của ngươi thường xuyên sử dụng các trang sách cũ để gói đồ hoặc lau bàn, nhưng ngươi không bao giờ giúp họ hiểu để làm những điều khác hơn. Ngươi nhặt vài tờ giấy trên đường và đốt cháy chúng trước mặt những người khác. Ngươi thích nổi nóng, trong tâm ngươi chỉ toàn ganh tỵ, bất bình và lời nói của ngươi thì sắc như dao và đầy ác ý. Ngươi mong thu lợi thật nhanh chóng cho bất cứ điều gì ngươi làm. Mặc dù ngươi chưa bao giờ quyến rũ được một người phụ nữ, ngươi cứ nhìn chằm chằm vào bất cứ người phụ nữ hấp dẫn nào với sự thèm khát trong trái tim ngươi. Tất cả các quan niệm xấu của ngươi đều được ghi nhận. Ngươi không thể tránh né những khó khăn trước mắt và chỉ mong chờ được ban phước lành. “

Sau khi nghe điều này, ông Yu đã rất sợ hãi và kêu lên: “Nếu Ngài biết những gì tôi đã làm, Ngài chắc hản phải là Táo Quân rồi. Xin thương xót và giúp lấy tôi! ” Ông lão nói: “Ngươi đã học hết những cuốn sách trong nhiều năm và tất nhiên, ngươi biết được nguyên tắc làm điều thiện và niềm vui. Bởi vì ngươi không thể kiên trì, tất cả những việc thiện và lời nói của ngươi chỉ là vẻ bề ngoài. Tại sao ngươi không làm điều đó thật lòng, đừng mong chờ được trả công và không cần thu lợi cũng như danh tiếng. Mặc cho việc tốt đó lớn hay nhỏ, chỉ cần làm nó mà thôi. Một thời gian trôi qua, ngươi sẽ thấy được kết quả. Ngươi càng nhanh chóng làm điều thiện lâu bao nhiêu, thì ngươi sẽ thay đổi được sự phán quyết của Thiên Đình!” Nói xong, ông già liền bước thẳng vào bếp và biến mất.

Ông Yu đã hoàn toàn thay đổi sau ngày hôm đó và liên tục thanh lọc quan niệm của mình, ông cố gắng làm hết sức mình để giúp đỡ những người khác.

Ba năm sau, ông Yu đã được giảng dạy trong cung điện. Nhà vua thực sự kính trọng ông ấy và ông cũng được thăng chức nhiều lần nữa. Ông vô tình tìm lại được đứa con trai bị lạc và vợ của ông đã sáng mắt trở lại. Mọi người đều kính trọng ông vì nhân cách cao quý và gửi con cái của họ đến cho ông dạy dỗ.

Câu chuyện về ông Yu và Táo Quân cho chúng ta biết rằng hạnh phúc hay đau khổ trong cuộc sống đều có một kết nối trực tiếp với tính cách của chúng ta. “Ở hiền gặp lành , ở ác gặp ác” là một nguyên tắc đến từ Thiên Đình.

Như câu nói : “Bất cứ một ý nghĩ nào trong tâm bạn, Thiên Đình và Trái đất đều biết nó. Nếu bạn không nhìn thấy cái tốt được khen thưởng và cái ác bị trừng phạt, đó chắc hẳn có một lý do vô hình trong bạn.”

Kanzhongguo

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc