Home » Thế giới » Di sản lẫn lộn của Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ chính thức mãn nhiệm tháng này. Họ đã nắm quyền một thập kỷ và để lại một di sản lẫn lộn.

Ảnh lấy từ video NTDTV

Tăng trưởng kinh tế đã đưa Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Nhưng cái giá phải trả là tham nhũng tràn lan, môi trường bị hủy hại và căng thẳng xã hội ngày một gia tăng.

Yu Jie, nhà văn Trung Quốc ở Taiwan, nói:

“Với mỗi phần trăm tăng trưởng, chúng tôi có thể phải trả giá 10% hay thậm chí là hơn thế để chỉnh lại cho đúng trong tương lai. Ví dụ, chúng tôi có thể phải chi 10 lần hoặc hơn thế nhiều trong tương lai để đảo ngược sự xuống cấp về môi trường do sự phát triển mang tính hủy diệt gây ra. Và chúng tôi sẽ phải trả giá đắt cho sự tham nhũng, phân hóa giàu nghèo ngày một xa, và sự suy thoái đạo đức tràn lan gây ra bởi sự phản kháng và căm thù giữa những người dân bình thường và những người có đặc quyền.”

Tình trạng nhân quyền và pháp quyền ở Trung Quốc đã xuống cấp trong 10 năm qua. Khi ông Hồ Cẩm Đào kế thừa quyền lực từ người tiền nhiệm Giang Trạch Dân, ông này cũng kế thừa cuộc đàn áp đối với khoảng 70 đến 100 triệu người. Cuộc đàn áp tàn bạo đối với môn tập luyện tinh thần Pháp Luân Công vẫn tiếp diễn dưới thời hai ông Hồ và Ôn, các cuộc bắt bớ mà không cần phải qua phiên xử như thông lệ, cuộc đàn áp chỉ vì họ không từ bỏ niềm tin vào Chân Thiện Nhẫn. Các cáo buộc rằng những người theo tập môn này đang bị bắt giam và giết chết để lấy nội tạng cũng đã nổi lên trong nhiệm kỳ của họ.

Trong một trong những bài phát biểu cuối cùng của mình năm 2012, ông Ôn có vẻ như ân hận về một số điều:

“Tôi chịu trách nhiệm với những vấn đề đã xảy ra trong nền kinh tế và trong xã hội trong nhiệm kỳ của mình.”

Trong kỳ họp quốc hội đang bắt đầu từ 5 tháng 3, ông Hồ sẽ bàn giao chức chủ tịch nước cho tổng bí thư mới của Đảng Cộng sản, Tập Cận Bình.

Người kế nhiệm của ông Ôn tuy chưa được công bố nhưng nhiều người dự đoán sẽ là Phó thủ tướng Lý Khắc Cường.

NTDTV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc