Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Quang Liêm lần đầu đăng quang cờ vua HDBank
Kỳ thủ số 1 Việt Nam đoạt ngôi vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank khi hòa thành công trước Berkes (Hungary) ở ván 9 kết thúc sáng nay tại TP HCM.

Siêu đại kiện tướng người Hungary chúc mừng chiến thắng của Quang Liêm.

Đây là danh hiệu vô địch đầu tiên của Quang Liêm ở giải cờ vua quốc tế HDBank. Hai mùa giải trước dù được chọn làm hạt giống số 1 nhưng anh đều vuột ngôi vương về tay các kỳ thủ Trung Quốc. Phần thưởng cho danh hiệu vô địch của Quang Liêm là 10.000 USD.

Chặng đường lên ngôi của Quang Liêm ở giải này ấn tượng với thành tích bất bại, trong đó có 6 trận thắng và 3 hòa. Hai ván đấu được Quang Liêm đánh giá hay nhất và là bước ngoặc giúp anh đăng quang giải đấu này chính là ván 6 và 7 trước kỳ Paragua Mark (Philippines, Elo 2539) và Jianchao (Trung Quốc, Elo 2595). “Đó là thời điểm mà các đối thủ bám nhau quyết liệt. Chiến thắng giúp tôi bứt phá để lao về đích”, Quang Liêm nói.

Theo đánh giá của Quang Liêm, so với hai giải trước thì giải năm nay quy tụ nhiều kỳ thủ mạnh và đồng đều hơn. “Phong độ của tôi ở giải đấu này là rất tốt, không mắc phải một sai lầm nào trong 9 ván đấu. Chiến thắng đầu tiên trong năm có ý nghĩa quan trọng với tôi”, Quang Liêm nhận xét.

Sau chiến thắng ván 7 trước kỳ thủ Jianchao, Quang Liêm đã vấp phải khó khăn lớn ở ván 8 trước đối thủ Barbosa Oliver thể hiện rõ ý đồ kiếm một trận hòa. Vì thế, sau nhiều nỗ lực tấn công không mang lại kết quả đáng kể, Quang Liêm cũng đành chấp nhận kết quả hòa sau 30 nước.

Dù bị cầm hòa nhưng Quang Liêm vẫn coi như chạm một tay vào chức vô địch khi các đối thủ đang cạnh tranh trực tiếp đang có 5,5 điểm sau 7 ván như Zhou Jianchao (Trung Quốc, Elo 2595), Lu Shanglei (Trung Quốc, Elo 2552) và Paragua Mark (Philippines, Elo 2539) cũng đều chỉ có kết quả hoà ở lượt trận thứ 8.

HLV Lâm Minh Châu cho biết với 7 điểm sau 8 ván đấu, hơn nhóm kỳ thủ xếp sau đến 1 điểm, kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm gần như cầm chắc trong tay ngôi vô địch. Chỉ cần hoà ván cuối, Quang Liêm sẽ đăng quang bất chấp kết quả các trận còn lại. Nếu thua cuộc, kỳ thủ của Việt Nam phải so hiệu số phụ với các kỳ thủ cùng điểm để chọn ra nhà vô địch.

Đúng như dự đoán, Quang Liêm bước vào ván 9 cuối cùng sáng 24/3 với tâm lý thoải mái. Kỳ thủ 22 tuổi người TP HCM thể hiện mục tiêu “hòa là vô địch” bất chấp đối thủ của anh ở trận này là hạt giống số 2 -Siêu đại kiện tướng Berkes (Hungary)

Với lợi thế cầm quân trắng đi trước Quang Liêm chủ động tạo thế khai cuộc vững chắc trước Berkes. Tiếp theo kỳ thủ số một Việt Nam ép đối thủ vào thế phải đổi một loạt quân để đưa về cờ tàn. Sau 30 nước đi, Berkes đành bắt tay hòa kèm lời chúc mừng đến Lê Quang Liêm.

An Nhơn

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc