Home » Thế giới » “Ong bắp cày” có thể đả bại F-35
Hãng Boeing đang phát triển phiên bản tàng hình F/A-18 Super Hornet cải tiến cho Hải quân Mỹ. Đây được coi là đối thủ nặng ký của F-35 mà Lockheed Martin đang phát triển.

Giới quân sự nhận định, phiên bản Super Hornet (Ong bắp cày) cải tiến tàng hình mà Boeing tung ra chính là lời đáp trả đối với chương trình chế tạo máy bay thế hệ 5 F-35 của Lockheed Martin.

Ưu thế của Super Hornet chính là hàng loạt biện pháp được ứng dụng trong quá trình thiết kế nhằm nâng cao khả năng sống còn của máy bay trong điều kiện chiến đấu. Đây là khác biệt cơ bản của Super Hornet đối với F-35.

Loại tiêm kích đa năng thế hệ 5 của Lockheed Martin do đề cao khía cạnh tàng hình nên phải hy sinh nhiều tính năng quan trọng khác và giảm khả năng sống còn của máy bay.

Mẫu Super Hornet nâng cấp được tăng cường tính năng tàng hình do Boeing giới thiệu
Mẫu Super Hornet nâng cấp được tăng cường tính năng tàng hình do Boeing giới thiệu

Phó Chủ tịch Chương trình F/A-18 của tập đoàn Boeing, ông Mike Gibbons cho rằng Super Hornet cải tiến kết hợp các tính năng tàng hình với hoàn thiện các phương tiện tác chiến điện tử, các biện pháp bảo đảm khả năng sống còn trong chiến đấu của máy bay, sử dụng các hệ thống vũ khí mang theo, hoạt động ngoài tầm với của các hệ thống phòng không…

Ngoài ra, phiên bản nâng cấp Super Hornet cũng có một loạt cải tiến quan trọng khác như lắp thêm thùng dầu phụ với sức chứa hơn 1,5 tấn nhiên liệu giúp tăng tầm bay, lắp đặt các khoang chứa vũ khí tàng hình…Khả năng tác chiến của Super Hornet đã được chứng thực trong hàng thập kỷ qua (được phát triển từ những năm 1970), trong khi F-35 hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm.

Boeing cho biết, mẫu Super Hornet cải tiến sẽ được thử nghiệm từ mùa Hè năm 2013.

Super Hornet không chỉ có lợi thế về giá mà đã chứng tỏ khả năng tác chiến trên chiến trường
Super Hornet không chỉ có lợi thế về giá mà đã chứng tỏ khả năng tác chiến trên chiến trường

Một trong những vấn đề nhạy cảm khác mà Boeing khai thác chính là tiền bạc. Dù rất “khiêm tốn” khi nói rằng “chúng tôi không cố gắng để thay thế F-35”, song ông Mike Gibbons tuyên bố Super Hornet nâng cấp chính là phương án mà Hải quân Mỹ có thể lựa chọn, đặc biệt trong giai đoạn ngân sách quốc phòng bị cắt giảm. Phát biểu này dường như đánh trúng điểm yếu nhất của F-35 là giá cả quá đắt đỏ trong bối cảnh Mỹ sẽ cắt giảm khoảng 1.000 tỷ USD ngân sách quốc phòng trong 10 năm tới.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ mua tổng cộng 2.443 chiếc F-35, trong đó riêng Hải quân Mỹ sẽ mua 260 chiếc phiên bản F-35C. Giá mỗi chiếc F-35 hiện vào khoảng 110 triệu USD. Trong khi đó, giá mỗi chiếc Super Hornet chỉ bằng phân nửa (55 triệu USD).

Tiêm kích đa năng F-35
Tiêm kích đa năng F-35

Không những vậy, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và chi phí bay của F-35 cũng cao hơn Super Hornet rất nhiều.

Theo số liệu công khai, chi phí mỗi giờ bay của F-35 lên tới 31.900 USD (có số liệu đánh giá là 32.500 USD), trong khi chi phí này của Super Hornet chỉ là 15.346 USD.

Theo tính toán, Hải quân Mỹ chỉ phải bỏ ra khoảng 9 tỷ USD để mua 65 chiếc F-35 cho một phi đội đầy đủ, song phải bỏ ra tới 37 tỷ USD để duy trì hoạt động của phi đội này trong 42 năm tiếp theo.

Như vậy, tổng chi phí cho mỗi phi đội F-35 hải quân hoạt động trong thời hạn phục vụ vào khoảng 46 tỷ USD. Trong khi đó, chi phí này của Super Hornet chỉ là 23 tỷ USD.

Ban lãnh đạo Boeing không hề che giấu ý đồ cạnh tranh trực tiếp với F-35 của Lockheed Martin cả trên sân nhà và sân khách. Theo kế hoạch, Boeing sẽ sản xuất 200 chiếc xuất khẩu và 150 chiếc cho Hải quân Mỹ với cả hai phiên bản chiến đấu và tác chiến điện tử cho tới năm 2020.

Đông Triều

Theo baodatviet

Chuyên đề: , , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc