Home » Thể thao » Rắc rối kinh phí dự World Cup của Quang Liêm và Trường Sơn
Nằm ngoài kế hoạch du đấu của Tổng cục TDTT, thày trò Lâm Minh Châu, Quang Liêm, Trường Sơn phải bỏ tiền túi, tự chuẩn bị cho chuyến đi và đối diện dư luận đòi đánh đồng tiền thưởng của giải đấu vào chi phí tham dự.

Hai kỳ thủ hàng đầu Việt Nam hiện nay Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Ảnh: T.L.

Thể thao Việt Nam thời điểm cuối năm nhộn nhịp với những kế hoạch cử các đội tuyển taekwondo, bắn súng, bơi, cờ vua lên đường dự các giải vô địch thế giới và Cúp thế giới. Trong số này, hầu hết các đội tuyển quốc gia đều được Tổng cục TDTT cấp kinh phí và duyệt kế hoạch tham dự, riêng đội tuyển cờ vua không có tên trong danh sách này.

HLV Lâm Minh Châu trong quá trình chuẩn bị đưa hai học trò đi du đấu Cúp cờ vua thế giới tại Na Uy cho biết ông cùng Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Lê Quang Liêm đang phải tự bỏ tiền túi mua vé máy bay, tự liên hệ chỗ ở và phương tiện di chuyển bởi họ nằm ngoài kế hoạch du đấu quốc tế của Tổng cục TDTT, đồng thời Liên đoàn cờ Việt Nam cũng chưa có kinh phí cấp cho đội. 

Như để làm khó thêm cho quá trình chuẩn bị trước giải đấu lớn, trong Liên đoàn cờ xuất hiện những lời bàn tán cho rằng việc ban tổ chức giải vô địch thế giới có chế độ tiền thưởng tối thiểu là 6000 USD cho mỗi kỳ thủ giành được vé tới dự vòng 1 World Cup là đủ để 3 thày trò đội tuyển cờ vua Việt Nam đi dự giải, đâu mắc mớ gì tới việc đòi kinh phí của liên đoàn hay quốc gia. 

Việc đội tuyển cờ vua tham dự World Cup, một giải đấu của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), chính thống như bất kỳ World Cup hay giải vô địch thế giới nào của các môn khác, đòi hỏi mỗi VĐV giành quyền tham dự nhận nhiệm vụ thi đấu cho màu cờ sắc áo của quốc gia, lại nằm ngoài kế hoạch của Tổng cục TDTT đã được HLV Lâm Minh Châu và những người có trách nhiệm xác nhận. 

HLV Lâm Minh Châu cho biết sở dĩ có chuyện như vậy là vì việc 3 kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Quang Liêm và Nguyễn Thị Thanh An giành vé dự World Cup 2013 không nằm trong dự trù của Tổng cục TDTT. Điều này là khó hiểu bởi ngay từ trong kế hoạch chuyên môn hàng năm của cờ vua Việt Nam, mục tiêu cho các kỳ thủ hàng đầu khi tham dự các giải đấu lớn như vô địch khu vực 3.3 hay vô địch châu Á đều có mục tiêu lọt vào nhóm giành vé dự World Cup. Vậy nên khó có chuyện Tổng cục TDTT không nắm được lịch thi đấu các giải nằm trong hệ thống chính của các Liên đoàn thể thao quốc tế, trong đó có cờ vua.

Giải thích về chuyện này, ông Trần Đức Phấn, Vụ trưởng vụ Thể thao thành tích cao (Tổng cục TDTT) cho biết Liên đoàn cờ không đề nghị Tổng cục TDTT cấp kinh phí dự giải như các đội tuyển khác nên phải nằm ngoài kế hoạch là chuyện bình thường. Điều này có nghĩa Liên đoàn cờ Việt Nam tự lo được kinh phí cho đội tuyển. 

Sau những dư luận ồn ào về việc đánh đồng tiền thưởng cho VĐV với kinh phí dự giải và việc 3 thày trò Lâm Minh Châu, Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn phải tự bỏ tiền dự World Cup được công khai, đại diện Liên đoàn cờ Việt Nam khẳng định dù chưa có nguồn kinh phí ngay nhưng sẽ thông qua nhiều hoạt động xã hội hóa để lo đủ kinh phí trả lại sau cho các thành viên đội tuyển. 

Ông Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Liên đoàn cờ TPHCM cho rằng cần tách bạch rõ ràng chuyện các kỳ thủ thi đấu chuyên nghiệp theo diện cá nhân và việc thực hiện nhiệm vụ quốc gia. Cho dù dự World Cup có tiền thưởng, nhưng Liêm và Sơn dự World Cup là nhiệm vụ quốc gia nên cần được quan tâm về kinh phí theo đúng chế độ. 

Anh Hoàng

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

9 ý kiến dành cho “Rắc rối kinh phí dự World Cup của Quang Liêm và Trường Sơn”

  1. cao minh duc 22/07/2013

    tai sao lai co chuyen nhu vay khi ma cac tuyen thu di thi dau cho mot quoc gia ma lai phaitu minh lo kinh phi de tu di thi,vay neu cac tuyen thu ko di thi nua thi sao.chuyen di thi dau cua cac tuyen thu nhu vay la vi mau co sac ao cua quoc gia ma lai lam nhu vay duoc ah

    Reply
  2. Thủy Tiên 22/07/2013

    Dã man vậy

    Reply
  3. hoang tri dung 22/07/2013

    đùa chứ….thế này bảo sao mà thể thao vn mãi không ngóc đầu lên được 😐 thậm chí ngày càng tụt xuống

    Reply
  4. phương 22/07/2013

    vậy mà mấy ông bóng đá đi thi đấu thì rầm rộ lắm đấy

    Reply
  5. Quang Vĩnh 22/07/2013

    Mấy thằng đá bóng chả ra cái quái gì thì rót tiền như thể hái lá Mít xuống vậy, đội bóng đá nữ thành tích tuyệt vời lại không đc xem trọng, Giờ lại cái vụ Cờ vua này nữa…Chẳng khác gì VĐV Tiến Minh môn cầu lông. Người ta chú trọng từ khâu đào tạo trẻ, giờ có sẵn nhân tài rồi còn không biết chăm bẵm nâng niu…Cứ cái đà này thì Thể thao VN chỉ thi đấu với nhau rồi tự sướng cho nhau thôi. Các ông ngồi trên cao, chễm trệ trên ấy thật…phí cơm gạo tổ quốc. Thương cho các VĐV thôi.

    Reply
  6. quan tham thì cứ ngồi trên cao mà nhìn xuống thì chỉ thấy cái bụng phệ của các ông ấy thôi,biết j đến tổ quốc nữa?

    Reply
  7. haibang 23/07/2013

    ý kiến cử mấy ông trên đó lúc nào cũng đúng, luật nằm ở người nắm tiền mà. Danh dự quốc gia mà vậy thì ngày xưa ông cha ta đã ngã xuống vô ích, chẳng có lợi ích gì cho thế hệ trẻ sau này.

    Reply
  8. Trần Anh Khôi 23/07/2013

    Đề nghị cơ quan, liên đoàn có liên quan giải quyết chi phí tham dự cho các vận động viên Cờ vua theo đúng chế độ như các bộ môn khác.

    Reply
  9. duongw 31/07/2013

    Quan chức chỉ lo đút tiền vào bị nhà mình cho nhanh đầy thôi.

    Reply

Ý kiến bạn đọc