Home » Thể thao » Quang Liêm để Grischuk gỡ hoà sau ván cờ kỷ lục
Đối đầu với kỳ thủ hạng 4 thế giới, Quang Liêm đã để đối thủ vượt qua ở trận lượt về và hai người sẽ phải đấu tie-break.
Quang Liêm đã phải trải qua trận đấu dài kỷ lục 6,5h (Ảnh: chessworldcup).

Quang Liêm đã phải trải qua trận đấu dài kỷ lục 6,5h (Ảnh: chessworldcup).

Rạng sáng 19/8 (giờ Việt Nam), Lê Quang Liêm (elo 2702) đã bị kỳ thủ hạng 4 thế giới người Nga Alexander Grischuk (elo 2780) đánh bại ở ván lượt về vòng 3 dài hơn 6,5 giờ tại World Cup cờ vua 2013 đang diễn ra ở thành phố Tromso, Na Uy.

Bất ngờ để thua trước Quang Liêm ở lượt đi buộc Grischuk phải giành thắng lợi ở lượt về mới có hy vọng đi tiếp. Trong khi đó, Quang Liêm chỉ cần hòa là đặt chân vào vòng 4.

Tuy nhiên, kinh nghiệm giúp Grischuk triển khai thế cờ chắc chắn dù anh gặp thuận lợi cầm quân trắng (đi trước). Mục tiêu thủ hòa hiện rõ trong phòng thủ của Quang Liêm ngay từ khai cuộc.

Một sai sót nghiêm trọng đã khiến Quang Liêm từ lợi thế về thế trận lẫn thời gian phải gồng mình chống đỡ những nước tấn công của Grischuk. Dù rất cố gắng, Quang Liêm đành chấp nhận thua cuộc ở nước 154 sau 6 giờ 30 phút tranh tài. 

Trận đấu được ghi nhận là kỷ lục về thời gian lẫn số nước đi tại giải và là một trong những trận đấu kéo dài nhất trong lịch sử World Cup cờ vua.

Với điểm số 1-1 sau 2 trận cờ tiêu chuẩn, khuya nay Quang Liêm và Grischuk sẽ phải bước vào loạt tie break cờ nhanh chọn ra kỳ thủ giành quyền đi tiếp vào vòng 4. 

Ở loạt đánh tie-break, hai kỳ thủ sẽ thi đấu hai ván cờ nhanh với 25 phút mỗi người và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn hòa, hai kỳ thủ sẽ phải chơi 2 ván nữa với thời gian cho mỗi người là 10 phút và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn chưa phân định thắng thua, hai kỳ thủ sẽ phải thi đấu 2 ván cờ chớp với thời gian cho mỗi người là 5 phút và cộng thêm 3 giây cho mỗi nước đi. 

Nếu vẫn hòa, hai kỳ thủ sẽ phải bước vào thi đấu 1 ván cờ chớp “cái chết bất ngờ” để phân định thắng thua. Ở ván này, hai kỳ thủ sẽ bốc thăm màu cờ. Kỳ thủ cầm quân trắng sẽ có 5 phút suy nghĩ và kỳ thủ cầm quân đen được 4 phút.Sau 60 nước đầu tiên, mỗi nước tiếp theo mới được cộng thêm 3 giây. Nếu ván này kết thúc hòa thì kỳ thủ cầm quân đen sẽ giành chiến thắng./.

T.H/VOV

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc