Home » Thế giới » TQ: Xung đột ở phiên tòa xử vụ trưng dụng đất
Rối loạn tại một phiên tòa xử về vụ bị cưỡng chế tịch thu đất đai ở Nội Mông Trung Quốc sáng ngày 13/11/2013. Công an dùng dùi cui điện ngăn cản cả trăm người muốn đến dự phiên tòa. Sáu người du mục ở Nội Mông bị tịch thu đất đã bị đưa ra xét xử vì cưỡng lệnh tịch thu đất cho một tập đoàn Nhà nước.
dat dai

Cảnh sát Trung Quốc phong tỏa đường phố để ngăn chận những người biểu tình ở Nội Mông, ngày 23/05/2011
Reuters

Bản tin của Reuters hôm nay (14/11/2013) trích dẫn lời kể của thân nhân sáu người đang bị truy tố. Công an địa phương ngăn cản không cho thân nhân của các bị cáo vào dự phiên tòa.

Phiên xử hôm qua được coi là « nhậy cảm » vì liên quan đến một vụ tranh chấp đất đai. Tòa xử sáu người chăn nuôi du mục. Họ đã chống lại lệnh trưng thu đất để cho một tập đoàn lâm nghiệp Nhà nước Trung Quốc khai thác. Luật sư của sáu người nói trên cho biết họ bị quy tội « cố tình phá hoại các phương tiện sản xuất » của Nhà nước. Các bị cáo đã bị bắt hồi tháng Sáu 2013, sau một cuộc đọ sức với nhân viên của tập đoàn lâm nghiệp Wengniuteqi Shuanghe. 

Năm trong số sáu bị cáo đều khẳng định là vô tội, chỉ có một người duy nhất nhận tội, với hy vọng được khoan hồng. Các bị cáo có thể lãnh án tới bẩy năm tù. 

Người Mông Cổ gốc, sống tại vùng Nội Mông chủ yếu sinh sống bằng nghề chăn nuôi. Nhiều năm qua, đất đai của họ bị sa mạc hóa hoặc bị chính quyền trưng thu để phục vụ quyền lợi của các tập đoàn khai thác khoáng sản và lâm nghiệp. 

Vùng Nội Mông với 24 triệu dân, có một diện tích tương đương khoảng 10 % diện tích của toàn quốc. Đây là một khu vực giàu tàu nguyên, đặc biệt là than đá. Năm 2011, một dân du mục đã bị xe tải cán chết khi phản đối các hoạt động gây ô nhiềm môi trường của các tập đoàn khai thác than đá. Cái chết của nhân vật này đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình quy mô. Người Mông Cổ thực thụ chiếm khoảng gần 1/5 dân số vùng Nội Mông. Trước cuộc cách mạng năm 1949, họ là sắc tộc chiếm đa số trong vùng, nhưng ngày càng có nhiều người Hán đến sinh sống tại đây.

Thanh Hà

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc