Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Facebook mất giá sau khi chi 19 tỷ USD mua WhatsApp
Sau khi Facebook tuyên bố thâu tóm dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp với giá lên tới 19 tỷ, dường như Phố Wall không hài lòng với quyết định này của CEO trẻ tuổi Mark Zuckerberg, và giá cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã giảm 5%.

Facebook gây bất ngờ khi bỏ ra 19 tỷ USD để mua lại WhatsApp.
Facebook gây bất ngờ khi bỏ ra 19 tỷ USD để mua lại WhatsApp. Theo tuyên bố của Facebook, hãng này sẽ chi 19 tỷ USD để sở hữu dịch vụ WhatsApp, trong đó 16 tỷ USD sẽ trả bằng tiền mặt và cổ phiếu, 3 tỷ USD sẽ là giá trị cổ phiếu hạn chế được tặng cho các nhà sáng lập của WhatsApp.

Điều gây bất ngờ với giới công nghệ và giới đầu tư không phải vì Facebook mua lại WhatsApp mà chính là giá trị của bản hợp đồng mang tính lịch sử này đã đẩy giá trị của WhatsApp cao hơn rất nhiều so với đối thủ Viber, vốn là dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí phổ biến nhất trên thế giới. Trước đó, hãng thương mại điện tử Rakuten (Nhật Bản) đã tuyên bố sở hữu Viber với mức giá 900 triệu USD. Có thể thấy, số tiền Facebook bỏ ra để sở hữu một dịch vụ cạnh tranh với Viber ở mức quá cao.

Mặc dù Facebook hoàn toàn lạc quan và tin rằng WhatsApp sẽ giúp hãng tiếp cận với 1 tỷ người dùng tiếp theo, nhưng có vẻ như thông tin gây bất này đã khiến các nhà đầu tư không hài lòng và giá cổ phiếu của Facebook trên Phố Wall ngay lập tức đã giảm 5%. Nhiều nhà đầu tư tỏ ra lo lắng nguy cơ đổ vỡ từ thương vụ này.

Thông tin mới từ trang TechCrunch cho hay, trong một cuộc hội đàm với các nhà đầu tư, CEO Mark Zuckerberg  của Facebook và CEO Jan Koum của WhatsApp đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư, và đưa giá cổ phiếu của hãng tăng trở lại, nhưng cho đến thời điểm này, giá trị của Facebook đã giảm 2,64%.

Facebook cho biết quyết định mua lại WhatsApp nhằm giúp hãng tăng trưởng về số lượng người dùng thay vì chỉ đơn thuần là vấn đề về tài chính. CEO Zuckerberg cho rằng quảng cáo không phải là cách tốt nhất để huy động tài chính trên các dịch vụ nhắn tin, và Giám đốc tài chính của Facebook cũng nhấn mạnh, WhatsApp sẽ không còn cung cấp phí sử dụng dịch vụ 1 USD/năm như hiện nay.

 

Theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc