Home » Thế giới » Mỹ, Nhật đồng ý ngăn Trung Quốc mở rộng vùng phòng không
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thứ Sáu tuần trước đã nhất trí ngăn chặn Trung Quốc mở rộng khu vực nhận dạng phòng không mà nước này áp đặt xuống khu vực trên Biển Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp ở Washington, 7/2/2014

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại cuộc họp ở Washington, 7/2/2014

Theo hãng tin Jiji Press của Nhật, tại cuộc họp ở Washington, ông Kishida và ông Kerry chia sẻ quan điểm rằng Nhật và Mỹ không thể chấp nhận vùng phòng không của Trung Quốc áp đặt trên biển Hoa Đông, bao gồm cả nhóm đảo đang tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. 

Hãng tin Nhật nói hai vị ngoại trưởng tái khẳng định sẽ làm việc với những nước khác liên quan về vấn đề khả năng Trung Quốc mở rộng vùng phòng không ra khu vực bên trên Biển Đông. 

Jiji Press nói ông Kerry nhắc lại lập trường của Mỹ đối với quần đảo mà Nhật Bản và Trung Quốc tranh chấp, nằm trong phạm vi hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật mà theo đó quy định Mỹ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp bị tấn công. 

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã xấu đi nhiều trong những năm qua vì tranh chấp chủ quyền lãnh hải gay gắt. Những động thái cứng rắn của Nhật hồi gần đây, chẳng hạn như việc thủ tướng Shinzo Abe đến thăm đền tưởng niệm tử sĩ Thế chiến II, đã khiến Trung Quốc phẫn nộ và cáo buộc Nhật muốn hồi sinh chủ nghĩa quân phiệt.

Theo voa


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc