Home » Cổ truyền, Tiêu Điểm, Văn hóa » Sự tích Phong bao lì xì
Một chú bé đang cầm đầu rồng, một loài vật linh thiêng trong văn hóa Trung Quốc, trong dịp Năm Mới tại một trung tâm mua sắm ở Hongkong (Mike Clarke/AFP/Getty Images)

Một chú bé đang cầm đầu rồng, một loài vật linh thiêng trong văn hóa Trung Quốc, trong dịp Năm Mới tại một trung tâm mua sắm ở Hongkong (Mike Clarke/AFP/Getty Images)

Có lẽ điều hạnh phúc nhất đối với trẻ em trong dịp Tết là được nhận bao lì xì từ người lớn. Nhưng liệu bạn có biết sự tích về phong tục này?

Theo truyền thuyết, có một con yêu quái đáng sợ tên là “Sui.” Hàng năm vào đêm giao thừa, nó sẽ đến chạm vào đầu trẻ em đang ngủ ba lần. Sợ quá, em bé sẽ khóc lớn và sau đó sẽ bị đau đầu, bị sốt, và nói nhảm. Khi những triệu chứng này biến mất, đứa trẻ sẽ trở nên ngu đần.

Vì sợ yêu quái Sui hãm hại trẻ nhỏ, cha mẹ chúng thường không tắt đèn và thức qua đêm giao thừa để xua đuổi yêu quái. Đây là nguồn gốc tập tục thức qua đêm giao thừa.

Có một nhà họ Quan nọ sinh sống tại thành phố Gia Hưng, tuổi đã cao mới sinh hạ được một cậu con trai nên rất cưng chiều.

Vào một đêm giao thừa, sợ Sui đến hãm hại, họ cũng thức tỉnh cậu bé. Họ cho cậu ta 8 đồng xu để đùa nghịch. Cậu bé bọc những đồng xu này vào tờ giấy đỏ, mở ra, rồi lại bọc lại, lặp đi lặp lại như thế đến khi chú bé mệt quá và ngủ thiếp đi mất, 8 đồng xu khi ấy đang được bọc bởi giấy đỏ và đặt ngay bên cạnh gối cậu ta. Lúc ấy đôi vợ chồng ngồi ngay bên cạnh để trông chừng. 

Vào nửa đêm, một cơn gió lạnh thổi tung cánh cửa và làm tắt đèn. Đúng lúc quỷ Sui vươn tay đến đầu cậu bé, từ bao giấy đỏ tỏa ra một luồng sáng bạc làm cho yêu quái khiếp sợ và bỏ trốn 

Vào Tết năm đó, đôi vợ chồng đã kể cho hàng xóm láng giềng về câu chuyện hôm giao thừa. Từ đó về sau, họ bắt đầu bắt chước làm theo và trẻ em không còn bị quấy nhiễu nữa.

Hóa ra 8 đồng xu kia chính là 8 vị Thần đã âm thầm bảo vệ cậu bé. Vì thế người ta gọi tiền lì xì là “tiền may mắn trong Năm Mới.”

Cùng sự đổi thay xã hội và sự suy đồi nền văn hóa truyền thống, “tiền may mắn” trong phong bao lì xì đã mất đi ý nghĩa nguyên thủy. Nhiều trẻ em thấy tự hào vì kiếm được nhiều tiền trong Năm Mới. Và nếu người lớn cho tiền ít quá, trẻ em có thể nghĩ xấu về chú/cô ấy.

Sau nhiều năm, số tiền trong phong bao lì xì đã nhiều lần tăng gấp đôi. Phong bao lì xì không những không thể xua đuổi được tà ma, mà giờ đây có vẻ như nó còn khuyến khích lòng tham. Hy vọng rằng một ngày nào đó tiền may mắn trong phong bao lì xì lại có thể mang đến cho trẻ em bình an và may mắn.

Yu Xin

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc