Home » Bí ẩn thế giới, Tiêu biểu sideshow » 10 Thảm Họa Hàng Không Bí Ẩn trong Lịch Sử

Vụ việc máy bay Malaysia Airlines MH370 mất tích một cách bí ẩn và đến nay vẫn chưa tìm thấy đã thu hút sự chú ý cũng như gây nhiều dư luận, gợi nhớ lại những vụ tai nạn hàng không trong quá khứ. Dưới đây là tổng hợp 10 vụ máy bay mất tích bí ẩn chưa có lời giải trong lịch sử cận đại của chúng ta. 

10, Máy bat TWA 800
 
Chuyến bay TWA 800 rơi xuống vào 17-7-1996, ngay sau khi rời sân bay quốc tế JFK của Mỹ, khiến toàn bộ 230 người trên máy bay tử vong. Do TWA 800 rơi xuống Đại Tây Dương nên việc tìm kiếm vô cùng khó khăn.
 
Có người đặt giả thuyết rằng khủng bố dùng tên lửa mặt đất đối không để bắn hạ máy bay. Một người tên Naneen Levine cho biết, cô ta đã nhìn thấy vệt sáng lao rất nhanh về phía chiếc máy bay xấu số, điều này tăng tính khả thi cho giả thuyết trên.Ba tháng sau vụ rơi máy bay TWA, cựu phóng viên của hãng tin ABC – Pierre Salinger đã công bố rằng một tàu hải quân Mỹ đã bắn rơi TWA 800 bằng một tên lửa. Salinger đi đến kết luận này nhờ một tài liệu trên mạng.Sau bốn năm điều tra, NTSB kết luận rằng TWA 800 rơi do “một vụ nổ ở bình nhiên liệu đặt giữa cánh, hỗn hợp khí và nhiên liệu dễ cháy trong bình đã gây ra tia lửa điện”.
twa-flight-800
Ảnh CNN

9, Máy bay Malaysia Airlines 653

Chiếc máy bay Boeing 737-200 mang số hiệu MH653 bị không tặc khống chế trên đường từ thành phố Penang đến Kuala Lumpur vào năm 1977. Nó lao xuống một đầm lầy ngập mặn, khiến 100 người trên khoang thiệt mạng. Trước khi MH370 bị mất tích, vụ MH653 được xem là tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không Malaysia.

Chưa ai xác định được danh tính của không tặc. Hộp đen máy bay đã thu được toàn bộ âm thanh từ lúc không tặc lao vào buồng lái, kể cả tiếng hai phát súng kết liễu tính mạng hai viên phi công. Theo báo cáo của Cục Hàng không Dân dụng Malaysia, chiếc máy bay bị khống chế khi bắt đầu đi vào không phận Kuala Lumpur.

Các phi công bị bắn khi MH653 giảm dần độ cao, chiếc máy bay “lao lên lao xuống, lộn nhào trên không trung trước khi rơi xuống vùng đầm lầy rộng khoảng 450 dặm”. Có kết luận rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do phi hành đoàn bị vô hiệu hóa nên để chiếc máy bay “mất kiểm soát hoàn toàn”.

Tuy nhiên, theo  một vài nhân chứng, họ đã trông thấy chiếc phi cơ bốc cháy trước khi rơi, nhiều người khác cho biết họ đã nghe thấy tiếng nổ. Các điều tra viên không tìm được bằng chứng nào chứng tỏ những nhận định trên là đúng.

Malaysia Airlines 653

8, Amelia Earhart

Amelia Earhart

Ảnh: Amelia Earhart cùng chiếc Electra đã biến mất bí ẩn cùng bà năm 1937

Ngày 2/7/1937, Amelia Earhart và người hoa tiêu Fred Noonan đã biến mất khi đang thực hiện chuyến bay từ đảo Lae ở Nam Thái Bình Dương để tới đảo Howard cách đó 4.000km. Tín hiệu truyền radio cuối cùng cho thấy họ đã bị hết nhiên liệu.

Hải quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tìm kiếm lớn và tốn kém nhưng không phát hiện dấu vết máy bay của Earhart. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra xung quanh cái chết của bà, như máy bay đâm xuống biển, Earhart bị bỏ lại trên đảo hoang và thậm chí là máy bay bị bắn hạ và Earhart bị Nhật Bản bắt giữ làm tù binh. Các nhà thám hiểm đã tìm kiếm chiếc máy bay nhưng mọi nỗ lực đều không có kết quả.

7, Chuyến bay Pan Am 7

pan am 7

Ảnh: Báo chí đăng tin chuyến bay Pan Am 7 gặp nạn

Ngày 8-11-1957, chuyến bay Pan Am 7 của hãng Boeing 337 đang trên đường bay từ thành phố San Francisco, bang California đến bang Hawaii (Mỹ) thì đột ngột biến mất ở vùng biển Thái Bình Dương. Các mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy một tuần sau đó, khi tàu sân bay của hải quân Mỹ phát hiện các xác chết trôi dạt ở vùng Đông Bắc đảo Honolulu.

Đến nay nguyên nhân vụ tai nạn làm chết 44 người vẫn chưa được kết luận chính thức. Vụ việc đã gây hoang mang cho mọi người bởi thực tế là không một cuộc gọi cứu trợ nào được thực hiện thành công, còn các mảnh vụn thì nằm ở rất xa đường bay.

Trong khi theo các báo cáo, sau khi kiểm tra giám định, đã phát hiện độc tố carbon mônôxít được tìm thấy trong cơ thể của các nạn nhân xấu số.

 6, Máy bay BSAA Star Dust

BSAA-star-dust-wreckage

Ảnh: mảnh vỡ máy bay Star Dust được tìm thấy

Ngày 2/8/1947, chiếc máy bay Star Dust của Hãng BSAA chở 11 người từ Buenos Aires (Argentina) tới Santiago (Chile) đã biến mất khi bay qua dãy núi Andes. Đài kiểm soát không lưu nhận được một tín hiệu bằng mã Morse là “STENDEC”. Không ai hiểu thông điệp này nghĩa là gì. Trong suốt 50 năm, nhiều giả thuyết đã được đặt ra như máy bay bị đặt bom, bị phá hoại, thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc.

Mãi đến cuối những năm1990, một số vận động viên leo núi mới phát hiện các mảnh vỡ của chiếc máy bay Star Dust chìm trong băng tuyết. Các chuyên gia đặt giả thuyết phi công không xác định được độ cao, cho hạ cánh khi vẫn đang bay trên đỉnh núi bị mây phủ kín rồi đâm vào núi, nhưng thông điệp “STENDEC” vẫn là bí ẩn chưa ai giải thích được.

5, Boeing 727-223 mã hiệu N844AA

n844aa

Ảnh: Máy bay Boeing 727-223 N844AA trước khi mất tích

Vào ngày 25/5/2003, ông Padilla – 51 tuổi cùng một nam trợ lý có tên là John Mikel Mutantu – người Công-gô cùng xuất hiện trên chiếc Boeing 727-223, mã hiệu N844AA trong một hợp đồng làm ăn của công ty. Được biết, chiếc máy bay này đã đứng im hàng tháng trời tại Sân bay quốc tế Luanda, Angola.

Tuy nhiên, theo các nhân chứng, vào khoảng 6h tối cùng ngày hôm đó, chiếc máy bay bắt đầu chuyển bánh trên đường băng mà không có tín hiệu giữa đội bay và cục kiểm soát không lưu. Sau một hồi loạng choạng, chiếc Boeing 727 mã hiệu N844AA cất thẳng cánh theo về phía Tây Nam, theo hướng ra Đại Tây Dương mà không có tín hiệu đèn cũng như sóng phát ra. Cũng kể từ thời điểm đó, chiếc máy bay cùng 2 người đàn ông đã biến mất không một dấu vết.

Được biết, thông thường, mỗi một chiếc Boeing 727 cần đội bay tối thiểu 3 người để vận hành. Nhưng trên máy bay lúc đó chỉ có 2 người là ông Padilla và trợ lý Mutantu. Thứ nhất với khả năng của 2 người, việc vận hành chiếc máy bay Boeing 727 đã là điều khó khăn. Hơn thế, ông Padilla mới chỉ có bằng lái máy bay dân sự, còn Mutantu không biết lái.
 
Việc biến mất đầy khó hiểu của chiếc máy bay mã hiệu N844AA đã kiến một loạt các nhà điều tra FBI, CIA, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ và Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) bắt tay vào điều tra. Đã có rất nhiều giả thiết được đặt ra như tấn công không tặc, máy bay lao xuống biển, nổ tung hay đơn giản chỉ là mánh khóe lấy tiền bảo hiểm của chủ sở hữu phi cơ… nhưng cho đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra bằng chứng xác thực để chứng minh được sự biến mất bí ẩn này.
 
4, Flying Tiger Line Flight 739
 
KLM_L-1049C
 
 Ảnh: Mẫu máy bay tương tự chiếc Flying Tiger Line Flight 739
 
Vào ngày 16.3.1962, một chiếc Lockheed Super Constellation được điều hành bởi quân đội Mỹ đã biến mất trên Thái Bình Dương. Chiếc máy bay chở 96 hành khách quân đội và 11 phi hành đoàn từ căn cứ không quân Travis ở California, được chỉ huy đến Sài Gòn, Việt Nam. 
 
Sự biến mất của máy bay Flying Tiger đã dẫn đến một trong những hoạt động tìm kiếm lớn nhất với 48 máy bay và 8 tàu. Khu vực tìm kiếm bao gồm diện tích hơn 200.000 dặm. Tuy nhiên, kết quả chỉ là con số 0, sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay cho đến nay vẫn chưa được giải đáp.

3, KAL 007

Kal007

Ngày 1/9/1983, chuyến bay số 007 của Korean Air Lines (còn gọi là KAL 007 và KE007) bị bắn hạ bởi Máy bay đánh chặn Su-15 gần đảo Moneron, phía tây đảo Sakhalin, thuộc Biển Nhật Bản. Không ai trên máy bay được tìm thấy, có nghi ngờ rằng toàn bộ 269 hành khách và phi hành đoàn bị giết hoặc bị giữ làm con tin, gồm Lawrence McDonald, nghị sĩ Nghị viện Hoa Kỳ.

Chiếc phi cơ đang trên đường từ New York đến Seoul qua Anchorage, Alaska khi nó bay qua không phận Xô Viết vào thời điểm Hoa Kỳ tiến hành các đệp vụ do thám. Ban đầu, phía Xô viết phủ nhận liên quan đến sự cố, nhưng sau đó đã thừa nhận, và cho rằng chiếc phi cơ trên đang trong một nhiệm vụ gián điệp. 

Sự kiện này là một trong những thời điểm căng thẳng nhất của Chiến tranh Lạnh và dẫn đến sự leo thang quan điểm chống cộng sản, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Một số nhóm tiếp tục điều tra các báo cáo chính thức và tiếp tục đưa ra các giả thuyết. Vụ tiết lộ sau đó của bản ghi hành trình KAL007 và hộp đen bởi Liên bang Nga đã làm sáng tỏ một số thông tin.

2, Frederick Valentich

Frederick Valentich – phi công 20 tuổi dự định dùng chiếc Cessna 182 bay từ King Island đến phía Nam Melbourne với khoảng cách 130 dặm. Không may là anh không thể hạ cánh tại đường băng KingField theo đúng hẹn mà thay vào đó, Frederick đã…biến mất. 
 

Ảnh minh họa

Frederick Valentich

Vào ngày thứ Bảy, 21-10-1906, Trung tâm kiểm soát không lưu Melbourne vẫn nhận được tín hiệu từ máy bay của anh. Tuy nhiên, tín hiệu đột nhiên bị ngắt không rõ nguyên nhân. Trước khi mất liên lạc, Frederick báo cáo anh đã nhìn thấy 4 ngọn đèn xanh rất sáng cách vị trí máy bay của anh 1000 feet: “Chúng đang bay từ hướng Đông tiến thẳng về phía tôi, cứ như thể chúng đang chơi đùa với tôi. Chúng bay với tốc độ tôi không thể đoán định được. Chúng không phải là máy bay, chúng là…” Sau đó, người ta không nghe thấy gì nữa cho đến khi trung tâm không lưu yêu cầu phi công xác định hình dạng vật thể. Anh chỉ kịp nói “Nó không phải máy bay…” rồi liên lạc bị ngắt hoàn toàn.
 
Hải quân và Không quân Australia bắt đầu triển khai tìm kiếm trên diện rộng, tập trung vào eo biển Bass, 130 dặm về phía nam của Melbourne và 25 dặm về phía bắc của King Island, điểm liên lạc vô tuyến cuối cùng của Valentich. Nhưng việc tìm kiếm dấu vết của phi công hay máy bay đều là vô vọng. Điều kiện thời tiết tại thời điểm mất tích là lý tưởng, với tầm nhìn gần như không giới hạn và chỉ có gió nhẹ. Cha của phi công, ông  Guido Valentich tin rằng con trai mình vẫn còn sống, rằng anh đang bị người ở thế giới khác bắt giữ. Quan trọng hơn, cha Valentich cho biết con trai của ông đã quan tâm đến UFO trong nhiều năm và thậm chí anh đã trông thấy vật thể lạ 10 tháng trước. Có rất nhiều nhân chứng khác cũng báo cảnh sát cùng vào một đêm tuyên bố đã nhìn thấy UFO vào đêm thứ Bảy. Theo một phát ngôn viên của Không quân Hoàng gia Úc, đã có khoảng 10 báo cáo về UFO được ghi trong suốt những ngày cuối tuần diễn ra vụ mất tích.
 
Câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó. Một số nhân chứng cho biết vào năm 1990, họ đã gặp một người đàn ông tự nhận mình là Frederick Valentich, phi công Úc, người đã biến mất bí ẩn trên bầu trời vào năm 1978. Anh bị bắt gặp tại một khu nghỉ mát trên đảo Canary có tên là Plaza del Charco. Người đàn ông này đã đưa ra hộ chiếu Australia như để chứng minh nhân thân của mình. Anh ta nói rằng mình và một nhóm người nữa đã được các thế lực ngoài hành tinh “chiêu mộ”. Đáng chú ý nữa là vẻ ngoài của Valentich hầu như không thay đổi so với những tấm ảnh năm anh biến mất- thời điểm anh mới 20 tuổi. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa có lời đáp về trường hợp của anh.
 
1, Chuyến bay 19
 

Ảnh minh họa

 
Chuyến bay 19 là một toán 5 chiếc máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Hoa Kỳ đã biến mất bí ẩn trong quá trình bay huấn luyệnvào  ngày 5/12/1945 từ căn cứ Không lực Hải quân Ft Lauderdale, Florida. 14 thành viên đội bay của chuyến bay 19 đã biến mất bí ẩn, 13 thành viên trong đội bay đến cứu hộ và tìm kiếm cũng bặt vô âm tín.
 
Thanh tra Hải quân kết luận rằng Chuyến bay 19 bị mất phương hướng và rơi xuống biển sau khi máy bay hết nhiên liệu, nhưng nhiều người nghi vấn những giả thuyết của Hải quân những năm sau đó, và những suy đoán đã tạo ra truyền thuyết về Tam giác Bermuda.
 
Theo Tin Đa Chiều
 
 

 

 
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc