Home » Thế giới » 60% mạch nước ngầm của Trung Quốc bị ô nhiễm
Theo AFP, trích Tân Hoa Xã, 60% mạch nước ngầm của Trung Quốc bị ô nhiễm nghiêm trọng không thể uống trực tiếp được. Đây là đánh giá của Bộ đất đai và Tài nguyên, trong bản báo cáo hàng năm. Giới bảo vệ môi truờng cho đây là hậu quả của mấy thập niên phát triển kinh tế của Trung Quốc bất kể tác hại môi sinh.
Dân chúng mua nước đóng chai để dự trữ sau khi hệ thống nước máy Lan Châu bị nhiễm chất benzen - REUTERS /Stringer

Dân chúng mua nước đóng chai để dự trữ sau khi hệ thống nước máy Lan Châu bị nhiễm chất benzen – REUTERS /Stringer

Theo bản phúc trình, chất lượng nước được khảo sát năm ngoái tại 203 thành phố, bị đánh giá từ « rất xấu » đến « tương đối xấu ». Hạng « tương đối xấu » chỉ loại nước không uống được nếu không được xử lý, còn loại « rất xấu » thì không thể dùng như một nguồn nước uống.

Dân chúng trong các thành phố Trung Quốc từ lâu đã không còn uống nước máy mà không đun sôi, nhiều người thì tìm mua các loại nước trong chai. Tỷ lệ nước không thể uống trực tiếp tăng hơn 57% kể từ năm 2012.

Giới môi trường cho đây là hậu quả của mấy thập niên phát triển kinh tế của Trung Quốc bất kể tác hại môi sinh. Giờ đây, chính quyền mới bắt đầu đề cập đến vấn đề, tuyên chiến với ô nhiễm, như tuyên bố của Thủ tướng Lý Khắc Cường trong tháng Ba vừa qua.

Câu hỏi đặt ra là phải chăng đã quá muộn ? Trung Quốc lâm vào cảnh bị sương mù ô nhiễm bao phủ liên tục, mạch nước ngày càng ô nhiễm như nói trên và đất đai cũng vậy. Bộ Môi trường tuần qua đánh giá 1/5 đất Trung Quốc đã bị ô nhiễm.

Trong tình hình ô nhiễm này thì người dân thành phố Lan Châu (Lanzhou) lại chịu một tai ương khác : nước máy của họ bị nhiễm một chất gây ung thư. Sự cố này đã khiến tập đoàn Veolia Environnement quản lý hệ thống nước cung cấp nước uống cho thành phố phải xin lỗi.

Chất benzen đã được khám phá cách đây gần hai tuần, vào ngày 10/04, trong nước máy cung cấp cho Lan Châu. Người dân đã lập tức bị cắt nước. Veolia phủ nhận trách nhiệm, nhưng sau đó đã ngỏ lời xin lỗi người dân thành phố này.

Mai Vân

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc