Home » Thế giới » Các nguyên thủ nói gì về thỏa thuận giảm căng thẳng ở Ukraine?

Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức kỳ vọng căng thẳng ở Ukraine sẽ hạ nhiệt sau khi đàm phán về Ukraine tại Geneva bất ngờ đạt được kết quả song Tổng thống Mỹ lại tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận này.

Thông cáo chung do Điện Elysee đưa ra ngày 18.4 sau khi các cuộc đàm phán Geneva về Ukraine diễn ra hôm qua (17.4) đạt được kết quả nhấn mạnh, Tổng thống Pháp Francois Holland, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Herman van Rompuy hy vọng căng thẳng ở Ukraine sẽ hạ nhiệt.

“Họ (ông Holland, bà Merkel và ông van Rompuy) kỳ vọng các cuộc đàm phán 4 bên sẽ giúp giảm căng thẳng trong cuộc xung đột (Ukraine)”, thông cáo viết.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng nhất trí thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ trong nội bộ Liên minh châu Âu (EU) để hỗ trợ thỏa thuận về Ukraine và đưa ra các quyết định cần thiết, tùy thuộc vào sự phát triển của tình hình.

Đàm phán

Các bên tham gia đàm phán Geneva hôm qua (17.4) về khủng hoảng Ukraine bao gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và chính quyền Kiev. Ảnh VOR.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận giảm căng thẳng tại Ukraine và nhấn mạnh, việc thực thi các điều khoản trong thỏa thuận sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin bày tỏ sự hài lòng về thỏa thuận về Ukraine đạt được tại các cuộc đàm phán 4 bên ở Geneva hôm qua.

“Đây là một thỏa thuận tốt. Chúng tôi trông đợi vào việc thực thi thỏa thuận này. Chúng tôi nhận thấy bế tắc về Ukraine (bước đầu) đã được tháo gỡ. Thỏa thuận bao gồm một điều khoản quy định về tiến trình cải cách hiến pháp của Ukraine phải đảm bảo được thực thi một cách toàn diện, minh bạch và có trách nhiệm. Đây là những gì mà chúng tôi phấn đấu để đạt được”, ông Vitaly Churkin nhấn mạnh.

Tổng thống

Tổng thống Obama tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận giảm căng thẳng tại Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, thỏa thuận giảm căng thẳng ở Ukraine – kết quả vừa đạt được trong các cuộc đàm phán 4 bên bao gồm Washington, Moscow, Kiev và Liên minh châu Âu (EU) là một “tia hy vọng” nhưng hoài nghi về “sự chân thành và nghiêm túc của Nga” trong việc thực thi các điều khoản của thỏa thuận.

“Tôi không nghĩ rằng, chúng ta có thể chắc chắn bất cứ điều gì vào thời điểm này”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

Tuy nhiên, dù không thật tin tưởng vào thỏa thuận sơ bộ về Ukraine song Tổng thống Obama vẫn hy vọng về khả năng tìm được một giải pháp ngoại giao giúp hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tại đất nước Đông Âu.

“Tôi cho rằng, có khả năng, có triển vọng về giải pháp ngoại giao có thể giảm leo thang căng thẳng”, ông Obama nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng tống Mỹ cũng cho biết, ông đã chia sẻ quan điểm của mình với Thủ tướng Đức Angela Merkel và dự định sẽ trao đổi với Thủ tướng Anh David Cameron về vấn đề này. Những tuyên bố của ông Obama được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố, đàm phán Geneva đã đạt được thỏa thuận trong đó yêu cầu căng thẳng Ukraine sẽ phải được hạ nhiệt trong vài ngày tới.

Về phần mình, phản ứng đối với thỏa thuận giảm căng thẳng vừa đạt được tại Geneva, lãnh đạo biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở Đông Ukraine tuyên bố, những nhượng bộ đầu tiên phải đến từ phía chính phủ Kiev.

Ông Alexander Zakharchenko, một lãnh đạo biểu tình ủng hộ liên bang hóa đang chiếm giữ toà nhà chính quyền địa phương ở khu vực Donetsk nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, nhượng bộ nên bắt đầu từ chính quyền ở Kiev. Chúng tôi sẽ xem họ làm gì trước sau đó sẽ chúng tôi sẽ đưa ra quyết định của mình”.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc