Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ, Nhịp sống trẻ » Đẹp ngoạn mục hồ thạch cao ở vịnh Cá mập

Vịnh Cá mập nằm ở cực Tây của nước Úc, tiếp giáp với Ấn Độ Dương. Đây là vùng đất nổi tiếng với hiện tượng thiên nhiên lạ kỳ và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Nằm rải rác xung quanh vịnh Cá mập, đặc biệt là bán đảo Peron thuộc Vườn quốc gia Francois Peron có sự hiện diện của hơn 100 hồ nước muối thạch cao hay còn có tên gọi địa phương là hồ birridas.

Những hồ thạch cao đã góp phần quan trọng đưa Vịnh Cá mập trở thành Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1991.

Hàng ngàn năm trước, mực nước biển cao hơn nhiều so với ngày nay, khu vực hồ birridas được bao bọc giữa những hồ nước mặn và cồn cát, nguồn nước giàu canxi sunphat bị lắng xuống đáy hồ. Sau này, thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, mực nước biển hạ xuống khiến các hồ nước này trở nên khô cạn, để lại lớp canxi sunfat lỏng, những hồ thạch cao hình thành nên từ đó.

Hồ birridas có hình dạng tròn hoặc bầu dục với đường kính từ 100m đến 1km. Chúng thường nổi lên giữa hồ nước mặn, được bao quanh bởi một con hào. Mực nước tại hồ birridas tương đương với mực nước ngầm ở cuối thế Pleistocene (thế Canh Tân), khoảng 10.000 năm trước đây.

Ngày nay, vào lúc thủy triều dâng cao hoặc sau khi mưa lớn, nước được chan đầy trong các hồ birridas. Hồ có thể giữ nước trong vòng vài tháng.

Rất nhiều tôm, cua biển, móng ngựa và nhiều động vật không xương sống khác sinh sống trong hồ vào thời gian này. Chúng là nguồn thức ăn cho loài dẽ cổ hung và chim Limosa lapponica di cư từ vùng đất xa xôi như Siberia về vịnh Cá mập.

Một số hồ birridas được nối liền với biển bởi các kênh đào hình thành nên vịnh cạn. Các vịnh này trở thành nơi chăn nuôi và vườn ươm trọng điểm. Tuy nhiên, hầu hết hồ birridas tại vịnh Cá mập đều bị cô lập.

Bạn có thể chiêm ngưỡng những hồ birridas khi lái xe qua Vườn quốc gia Francois Peron. Tuy nhiên, tuyệt nhất vẫn là được ngồi trên máy bay và chiêm ngưỡng toàn cảnh hồ birridas đẹp ngoạn mục.

 

 

 

Theo Khám Phá / Amusingplanet

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc