Home » Thế giới » Mỹ cam kết hỗ trợ kinh tế Ukraine

Đang ở thăm Ukraine, ngày 22.4, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẵn sàng trợ giúp nền kinh tế của Ukraine đang trên bờ vực phá sản.

Phát biểu trước các thành viên Quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev, ông Biden nhận định cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 25.5 tới sẽ là sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử Ukraine và Washington sẵn sàng hỗ trợ Kiev tổ chức sự kiện này. Ông Biden cũng cho rằng, những nỗ lực của cộng đồng quốc tế để giúp ổn định và củng cố nền kinh tế Ukraine và hỗ trợ đất nước này hướng đến việc cải tổ Hiến pháp, đấu tranh chống tham nhũng và tổ chức bầu cử công bằng.
Tổng thống tạm quyền Ukraine Olexander Turchynov (phải) gặp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Olexander Turchynov (phải) gặp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Biden lạc quan cho rằng, Ukraine hoàn toàn có thể giành được an ninh năng lượng, nhưng cần phải có thời gian. Ông Biden cũng đề nghị các nhà lập pháp vạch ra những chiến lược để xác lập vị thế lớn mạnh hơn của Ukraine trong tương lai nếu Kiev không phụ thuộc vào các nguồn cung khí đốt của Nga.

Trong diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày tuyên bố, Mỹ chưa sẵn sàng xem xét khả năng áp lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trái với những thông tin mà truyền thông trước đó đã đưa.

Trong khi đó, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev cũng đã lệnh cho Cơ quan Biên phòng Nga khẩn trương tiến hành phân định đường biên giới quốc gia giữa Liên bang Nga và Ukraine, do Crimea và Sevastopol đã sáp nhập vào Nga.

Bộ trưởng Nông nghiệp Liên bang Nga Nhikolai Fedorov thông báo trên kênh truyền hình 24 của Nga cho biết, Matxcơva sẵn sàng trả trước cho Ukraine tiền mua nước cho Crimea, tuy nhiên việc này hiện đang gặp nhiều khó khăn do các vấn đề chính trị.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc