Home » Thế giới » Nga “do thám” căn cứ quân sự Anh từ trên không

Tuần này, máy bay Nga sẽ bay lượn trên bầu trời Vương quốc Anh để thị sát các căn cứ quân sự của nước này từ trên không trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mở quốc tế (Open Sky Treaty).

Người đứng đầu Trung tâm Quốc gia Nga về Xóa bỏ mối Đe dọa Hạt nhân Sergey Ryzhkov cho biết, sứ mệnh thị sát các căn cứ quân sự của Anh Quốc từ trên không của Nga sẽ kéo dài kể từ hôm nay, ngày 22.4 đến ngày 25.4.

Theo đó, máy bay Nga sẽ cất cánh từ phi trường Brize Norton. Độ dài hành trình bay tối đa là 2.400 km. Máy bay Antonov – 30B của Nga sẽ thực thi sứ mệnh này.

Máy bay

Máy bay Antonov – 30B của Nga sẽ thị sát các căn cứ quân sự của Anh kể từ hôm nay (22.4) đến ngày 25.4.

Ông Ryzhkov nhấn mạnh, sứ mệnh này nhằm thúc đẩy sự tin tưởng và minh bạch hơn nữa giữa các quốc gia thành viên của Hiệp ước Bầu trời mở. Đây là chuyến bay thị sát thứ 9 trên bầu trời và lãnh thổ các quốc gia thành viên của Hiệp ước do Nga đảm nhiệm trong năm 2014.

Hiệp ước Bầu trời Mở (Open Skies Treaty) là bản quy ước được 27 nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông qua ngày 24.3.1992 tại Helsinki, Phần Lan và đến nay đã có 34 nước thành viên tham gia hiệp ước này. Nga tham gia Hiệp ước này năm 2011.

Mục đích của Hiệp ước là nhằm hỗ trợ tính công khai và minh bạch của hoạt động quân sự, giám sát việc tuân thủ các hiệp ước hiện hành trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, cũng như thắt chặt an ninh thông qua việc củng cố các biện pháp tin cậy.

Hiệp ước này có hiệu lực từ ngày 1.1.2002, cho phép các quốc gia thành viên thực hiện những chuyến bay quan sát không vũ trang trên lãnh thổ của nhau (bao gồm cả đất liền, đảo và các vùng lãnh hải).

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc