Home » Kinh doanh » Nghi vấn thất thoát hàng chục tỷ đồng tại PVEIC

HĐQT Tổng Công ty Công nghệ năng lượng dầu khí Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị làm rõ những sai phạm của một số cá nhân khi còn đương chức tại PVEIC, làm thất thoát hàng chục tỷ đồng.

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Công nghệ năng lượng dầu khí Việt Nam (PVEIC – thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) vừa chính thức có văn bản gửi đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an kiến nghị làm rõ những sai phạm của một số cá nhân khi còn đương chức tại PVEIC, làm thất thoát hàng chục tỷ đồng vốn của Nhà nước.

Bà Lê Thúy Hương – thành viên HĐQT Tổng Công ty PVEIC – cho biết đã chính thức gửi văn bản đến cơ quan điều tra theo chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) kiến nghị làm rõ những sai phạm của một vài cán bộ lãnh đạo của PVEIC giai đoạn từ năm 2009 – 2011, khiến cho PVEIC phải gánh chịu thiệt hại rất lớn.

Hai phi vụ “người thân”

Cụ thể, trong văn bản kiến nghị của bà Lê Thúy Hương có nêu: Phi vụ thứ nhất PVEIC mua lại một phần căn nhà 219 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM của cha mẹ của bà Chủ tịch HĐQT PVEIC Vũ Thúy Huệ là ông bà Vũ Đình Tiến và Nguyễn Thị Tý. Trước đó, ông Tiến bà Tý đã mua diện tích nhà này với giá 250 triệu đồng, nhưng sau đó PVEIC đã phải mua lại với giá 27,9 tỷ đồng (?).

Thực chất, căn nhà 219 Hai Bà Trưng là một căn hộ tập thể được hóa giá bán cho 8 hộ sử dụng với diện tích sàn chỉ 163,86m2, hiện đang xuống cấp trầm trọng. Do 5/8 hộ không có nhu cầu sử dụng nên đã bán lại cho bà Nguyễn Thị Nguyệt Hoàng Giang. Năm 2007, bà Giang đã bán lại cho ông bà Vũ Đình Tiến – Nguyễn Thị Tý với giá 250 triệu đồng, gồm diện tích sử dụng của các tầng trệt, 1, 2, 3 và 4 với tổng diện tích sử dụng là 187,43m2. Số diện tích còn lại của căn nhà này vẫn do 3 hộ khác sở hữu.

Đến năm 2010, lấy lý do mua để làm văn phòng tổng công ty (dù lúc này PVEIC đã thuê văn phòng với tổng diện tích sử dụng là 3.445,81m2, lớn gấp 18 lần một phần căn nhà 219 Hai Bà Trưng tại 1-5 Lê Duẩn, quận 1), bà Vũ Thúy Huệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty PVEIC – vẫn duyệt thông qua tờ trình cho mua (?).

Một số căn biệt thự liền kề vẫn đang bỏ trống trong khu đô thị Nam An Khánh, Hà Nội (ảnh minh họa).

Một số căn biệt thự liền kề vẫn đang bỏ trống trong khu đô thị Nam An Khánh, Hà Nội (ảnh minh họa).

Điều lạ lùng là PVEIC lại chuyển tiền trước cho một cá nhân nằm ngoài công ty là ông Hoàng Đình Sơn để vợ chồng ông này đứng ra ký hợp đồng mua lại một phần căn nhà nói trên từ cha mẹ đẻ của bà Vũ Thúy Huệ, sau đó mới bán lại cho PVEIC với giá 27,9 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi mua một phần căn nhà 219 Hai Bà Trưng thì PVEIC không sử dụng vào mục đích gì mà chỉ cho thuê tầng trệt nhưng lại do bà Nguyễn Thị Tý đứng ra thu tiền. Điều này đã vi phạm quy định về quản lý tài chính, gây thiệt hại cho PVEIC và đại diện phần vốn nhà nước của PVN.

Không dừng ở đó, bà Vũ Thúy Huệ đã chỉ đạo mua nhà từ chị ruột của mình. Lấy lý do làm kho lưu trữ tài liệu và trạm nghỉ cho nhân viên, lãnh đạo PVEIC cho phép đầu tư mua căn hộ số B-S-3-6, lô P5, khu phố Riverside, Phú Mỹ Hưng, quận 7 với giá 8,54 tỷ đồng từ bà Vũ Thị Hoan – Phó Giám đốc PVEIC chi nhánh Hà Nội và là chị ruột của bà Vũ Thúy Huệ. Tuy nhiên, trước đó EIC – một công ty con của PVEIC, đã chuyển tiền cho bà Hoan mua căn hộ này từ Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng với giá 7,26 tỷ đồng rồi bán lại cho công ty hưởng chênh lệch hơn 1 tỷ đồng. Hiện căn hộ này vẫn chưa được sang tên chủ sở hữu là PVEIC dù tiền đã được trả từ lâu.

Mua bán vòng vèo để đội giá

Cũng theo tố cáo của bà Lê Thúy Hương, theo chỉ đạo của bà Chủ tịch HĐQT Vũ Thúy Huệ, từ ngày 15.10.2009 đến ngày 19.10.2009, bà Hoàng Minh Hạnh – Chánh văn phòng của Tổng Công ty PVEIC đã chuyển cho bà Võ Thị Thanh Xuân (một cá nhân kinh doanh bất động sản) số tiền 9,84 tỷ đồng để PVEIC mua 2 lô đất tại khu đô thị Nam An Khánh, Hà Nội với lý do để xây phòng thí nghiệm dù đây là dự án khu dân cư.

Nhưng phải 1 ngày sau (20.10.2009), sau khi nhận tiền của PVEIC, bà Xuân mới ký hợp đồng với Công ty Đất Quảng mua 2 lô đất này theo hình thức hợp tác góp vốn với giá mua là 7,24 tỷ đồng để rồi tới ngày 21.10.2009, PVEIC mới ký hợp đồng mua lại của bà Xuân 2 lô đất này với giá đã lên tới… 15,9 tỷ đồng, đắt hơn gấp đôi giá mua từ công ty bán ra (?).

Giải trình với HĐQT mới của PVEIC, bà Xuân cho biết bà đã chuyển trả số tiền chênh lệch vào tài khoản của bà Hoàng Minh Hạnh nhưng bà Hạnh chưa nộp lại tiền cho công ty.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc