Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Quyền Ngoại trưởng Ukraine: Sẵn sàng “quyết chiến” với Nga

Chỉ trích cuộc tập trận của Nga gần biên giới với Ukraine, Ngoại trưởng tạm quyền Andriy Deshchytisa đồng thời tuyên bố Ukraine sẵn sàng chiến đấu với bất cứ “quân xâm lược nào”.

Theo hãng tin AP, Quyền Ngoại trưởng Deshchytisa nhấn mạnh, cuộc tập trận gần biên giới Ukraine của Nga “đã làm leo thang ở mức độ rất lớn tình hình trong khu vực”. Ukraine đã nhận được một bài học từ việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và “nhờ có kinh nghiệm này mà nay chúng tôi sẽ chiến đấu với quân Nga… nếu họ xâm lược Ukraine.

“Người dân và quân đội Ukraine đã sẵn sàng làm điều đó. Chúng tôi sẽ đối đầu với Nga. Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước, bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi”, ông Deshchytisa khẳng định.

Ngoại trưởng

Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine, Andriy Deshchytisa.

Ông Deshchytisa cho biết thêm các cuộc tập trận mới của Nga diễn ra “thậm chí còn gần với biên giới Ukraine hơn so với kế hoạch trước đó” và yêu cầu Moscow rút quân khỏi khu vực này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Ukraine cũng hối thúc Liên minh châu Âu áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Trong khi đó, phản ứng trước cuộc tập trận của Nga, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng cáo buộc “bằng cách phô trương sức mạnh quân sự của mình tại biên giới với Ukraine, Moscow đang cố gắng gây ảnh hưởng đến những nỗ lực chính đáng của chính quyền Ukraine” để chống lại các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở khu vực phía Đông Ukraine.

Đồng thời, Bộ thông báo ra hạn cho Nga 48 giờ để giải thích về địa điểm và mục đích tập trận gần biên giới với nước này: “Theo quy định của Văn bản Vienna, Nga phải đưa ra lời giải thích rõ ràng về các cuộc tập trận trong vòng 48 giờ sau khi được yêu cầu, tức là trước 16h ngày 26.4”.
Bên cạnh đó, bình luận về việc Kiev tái khởi động các hoạt động quân sự ở phía Đông Ukraine, ông Deshchstiya cho biết, chính quyền Kiev “không còn cách nào khác để khôi phục lại trật tự” trong khu vực sau khi đổ máu xảy ra ại thị trấn Slovyansk – nơi thi thể hai nhà hoạt động trong đó bao gồm một quan chức địa phương được tìm thấy và có dấu hiệu bị tra tấn trước khi bị sát hại.

Trong khi đó, về phần mình, không chỉ lên tiếng cảnh báo một mình, Nga còn yêu cầu Mỹ gây sức ép buộc giới chức trách Ukraine ngừng chiến dịch quân sự chống lại người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở miền Đông Nam nước này, đồng thời rút các đơn vị lực lượng vũ trang khởi đây.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi trông đợi phía Mỹ có các biện pháp khẩn cấp để xuống thang căng thẳng. Washington cần gây sức ép đối với giới lãnh đạo Ukraine để ngừng ngay lập tức chiến dịch quân sự ở miền Đông Nam và rút các đơn vị quân sự về căn cứ”.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc, dân thường ở Đông Nam Ukraine đang bị không chỉ những kẻ cực đoan Right Sector mà các đơn vị Vệ binh Quốc gia trung thành với chính quyền Kiev tấn công.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga hơn 11.000 binh sĩ Ukraine, 160 xe tăng, 230 xe thiết giáp và ít nhất 150 khẩu pháo đang được sử dụng trong vụ đàn áp biểu tình ở Đông Nam Ukraine.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, nếu Kiev thực sự triển khai quân đội ở thành phố phía đông Ukraine, Slaviansk thì đó là một tội ác nghiêm trọng chống lại dân thường.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc