Home » Thế giới » Thảm họa chìm phà Hàn Quốc: “Mẹ đã sai rồi, con ơi!”

Cả vùng bến cảng phía tây Seoul, Hàn Quốc xám xịt với tang thương, nỗi lo sợ, đau buồn của hàng trăm người có thân nhân trong vụ chìm phà Hàn Quốc đang có mặt ở đó.

Cơn gió lạnh thổi hắt những giọt mưa như cứa đứt da mặt nhưng Christine Kim không còn cảm nhận thấy nữa. Cô đã đứng đó từ 3 ngày nay, bất lực nhìn xuống dòng nước khi biết chắc rằng, con gái mình đang ở dưới đó cùng với phần chìm của con phà xấu số Seawol…

Cả vùng bến cảng phía tây Seoul, Hàn Quốc xám xịt với tang thương, nỗi lo sợ, đau buồn của hàng trăm người có thân nhân trong vụ chìm phà Hàn Quốc đang có mặt ở đó.

Hối tiếc

Christine Kim quỳ mọp trong giá lạnh, nước mắt lã chã rơi trên khuôn mặt thất thần, suy sụp. Đến hôm nay, con gái cô cùng hơn 200 người khác vẫn đang trong diện mất tích và hy vọng sống sót rất mong manh. Chỉ tay vào những con sóng dập dềnh trên vùng biển Hoàng Hải, Christine không ngừng khóc than “các học trò của tôi và con gái tôi trong đó!”.

Cô Christina Kim đã quỳ gối ở vùng cảng này suốt 3 ngày qua để chờ đợi tin tức về con gái Billy.

Cô Christina Kim đã quỳ gối ở vùng cảng này suốt 3 ngày qua để chờ đợi tin tức về con gái Billy.

Christine Kim là một giáo viên dạy tiếng Anh. Một số học sinh của Christine đã lên chuyến tàu định mệnh Seawol hướng đến hòn đảo nghỉ mát Jeju và đã gặp tai nạn thảm khốc. Bộ An ninh và Hành chính công cho biết, đến ngày 18.4, 28 người đã thiệt mạng và 270 người vẫn còn mất tích, trong đó có con gái của cô Kim.

Con gái cô Kim là Billy đang theo học tại Trường Trung học Anson Daewon. Trong chuyến đi lần này, ban đầu Billy tỏ ra miễn cưỡng bởi chưa đầy 2 tháng trước đó cả gia đình đã đến thăm đảo Jeju. Cô Kim nhớ lại lời con gái trước chuyến đi: “Con không muốn đến đó bởi con đã từng đi rồi”. Nhưng cô Kim đã cố gắng thuyết phục con mình rằng, chuyến đi này sẽ là một kinh nghiệm tuyệt vời cho con trong khóa học. Vì thế, vào đêm thứ Ba vừa qua, Billy đã bước lên chuyến phà định mệnh.

Đến sáng ngày thứ Tư (16.4), trước 9 giờ sáng, tất cả những học sinh trên phà đều nghe thấy tiếng nổ lớn và chiếc phà bắt đầu chìm dần. Một số người nhảy xuống nước lạnh và may mắn được cứu sống, những người khác đã thực hiện theo đúng lệnh của thủy thủ đoàn, không được di chuyển và kết quả là họ đã bị chìm cùng với chiếc phà.

Từ suốt đêm 16.4 đến ngày 18.4, gia đình có người thân trên phà Sewol đã dựng trại tại Mok Harbor Paeng, cách nơi con tàu bị đắm khoảng 20km, để chờ tin tức. Họ ngồi trên những chiếc ghế nhựa, kề sát bên nhau cho đỡ lạnh. Tiếng khóc của những người phụ nữ có con, và cháu của mình đang gặp nạn như muốn xé rách cả màn đêm đen lạnh giá. Những người đàn ông có vẻ bình tĩnh hơn, họ ngồi yên lặng, cầm chắc điện thoại di động, hai tay siết chặt vào nhau như cầu nguyện. Tất cả những người này đều đang mòn mỏi chờ đợi, ai cũng hy vọng có một phép màu xuất hiện.

Tức giận

Sau tai nạn, các phương tiện truyền thông địa phương đăng tải những tin nhắn của nạn nhân gửi tin cầu cứu người thân của họ. Trong một tin nhắn, một hành khách mô tả cảnh tượng những người phụ nữ la hét trong bóng tối. Trong một tin nhắn khác, một cậu con trai nghĩ mình sẽ chết nên đã nhắn tin cho mẹ nói rằng: “Mẹ ơi, con rất yêu mẹ”… Những điều này đã dấy lên niềm hy vọng cho các gia đình rằng, những người đang mất tích sẽ được tìm thấy và cứu sống.

“Đã 3 ngày trôi qua, tôi không thể chợp mắt được vì con gái mình đang ở trong nước lạnh. Tôi không bao giờ có thể ngủ được, những gì đã xảy ra là do tôi. Con ơi, mẹ đã sai!” – Kim nói trong tiếng nấc nghẹn ngào.

Tuy nhiên, nhiều gia đình đã bày tỏ sự phẫn nộ với cách mà Chính phủ Hàn Quốc đã xử lý thông tin về thảm họa này. Những người này cho rằng, Chính phủ đã không làm hết trách nhiệm, ngay cả cung cấp số hành khách, số người được cứu thoát cũng không chính xác.

Đến sáng 18.4, lực lượng cứu hộ đã bắt đầu bơm ôxy vào khoang trong của tàu Seawol để cung cấp dưỡng khí cho các hành khách đang còn mắc kẹt bên trong. Chiều 18.4, lực lượng cứu hộ cũng đã điều thêm 3 cần trục lớn để tham gia trục vớt thân phà đang chìm trong nước.

Trong khi đó, ngày 18.4, các điều tra viên Hàn Quốc đã kết luận rằng thuyền trưởng Lee Jun Seok của chiếc tàu xấu số Sewol đã trao lại bánh lái cho viên thuyền phó thứ ba trước khi chiếc tàu chìm ngoài khơi Hàn Quốc. Theo các nhà điều tra, tàu Sewol đã đi chệch một chút khỏi hải trình dự kiến và thuyền trưởng Lee Jun Seok, 69 tuổi, tìm cách đưa tàu trở lại đường đi ban đầu, nhưng không rõ tại sao ông lại thay đổi hướng tàu ở một vùng biển nổi tiếng có các dòng hải lưu mạnh. Thuyền trưởng Lee Joon-seok hiện đang bị bắt giữ để điều tra nguyên nhân vụ đắm tàu.

(Theo Dân Việt.)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc