Home » Thế giới » TQ: Đám đông giận dữ bao vây đội quản lý đô thị
Gần 1.000 người Trung Quốc giận dữ bao vây một nhóm nhân viên quản lý đô thị ở một thành phố phía Đông hôm thứ Bảy, ném gạch đá vào xe và cửa xe, đánh đập họ đến đổ máu và bất tỉnh, và sau đó kéo đổ xe cứu thương đến cấp cứu nạn nhân.

QUANG DONG J

Đây là sự kiện kịch tính và bạo lực trái ngược hẳn với trật tự thông thường, vốn là các nhân viên đô thị tai tiếng, được gọi là chengguan (Thành quản), hay xung đột và bắt chẹt những người bán hàng vỉa hè và khách bộ hành. Mặc dầu công việc chính của chengguan là đảm bảo trật tự đường phố địa phương, nhưng họ lại dính tai tiếng về hành động bạo lực độc đoán khắp Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Vào ngày 19 tháng 4, người ta nhìn thấy một nhóm chengguan ở huyện Thương Nam (Cangnan), thuộc thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, bức bách một người bán hàng vỉa hè. Một người qua đường, 36 tuổi, họ Hoàng, dùng điện thoại chụp ảnh ghi lại vụ việc. Một chengguan yêu cầu ông Hoàng xóa ảnh đi. Hoàng không nghe theo. Vậy là các cú đá, đấm, chửi mắng xối xả đổ lên đầu ông.

Đám đông nhìn thấy sự việc và quyết định can thiệp. Sau đó tin đồn trên mạng lan truyền nhanh chóng rằng: “Chengguan đánh đến chết một ai đó” và điều đó càng làm dư luận tức giận và kéo thêm nhiều người đến hiện trường, theo báo Southern Metropolis Daily của Trung Quốc đưa tin.

Khi các nhân viên này cố chui vào xe ô tô để thoát khỏi đám đông thì họ vẫn bị vây chặt. Những người chứng kiến nổi giận đã xì lốp xe, trong khi những người khác ném gạch, đá, gậy vào cửa xe. Những nhân viên này bị đám đông kéo ra khỏi xe và đánh đến bất tỉnh.

Các bức ảnh đăng trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy các nhân viên này nằm mềm nhũn và bất tỉnh trên đường phố giữa vũng máu. Gạch đá và kính vỡ bừa bãi quanh xe của họ. Theo một bản tin trên trang mạng chính thức của chính quyền địa phương Thương Nam cho biết, 5 nhân viên này được đưa vào bệnh viện, trong đó 2 nhân viên bị sốc do mất nhiều máu. Một xe cứu thương đến hiện trường để cấp cứu nạn nhân, nhưng bị đám đông giận dữ kéo lật nghiêng xe. Truyền hình Phượng hoàng, một cơ quan báo chí ở Hồng Kong, đã tạo ra một ảnh động về diễn biến này.

Hơn 100 cảnh sát chống bạo động được cử đến để giải tán đám đông vào lúc 4h chiều, trên 10 người chứng kiến đã bị bắt vì liên quan đến sự việc, theo truyền thông nhà nước Cangnan News đưa tin.

Dân chúng đã âm ỉ căm hờn và oán hận các chengguan trong nhiều năm qua. Tin tức hay thấy ở Trung Quốc là các chengguan dùng vũ lực quá đáng để thực thi trật tự đô thị: thường xuyên gây thương tích hoặc làm chết người.

Theo Tin tức Bắc Kinh, cơ quan báo chí của nhà nước, vào ngày 9 tháng 4 năm nay, một ông lão 70 tuổi nằm chết trên đường phố sau khi bị 2 chengguan đấm và bóp cổ. Ông lão này là người chứng kiến và lên tiếng bênh vực người bán hàng vỉa hè, khi anh ta đang cãi nhau với một chengguan.

Tháng 7 năm ngoái, chengguan đã làm thiệt mạng một người bán dưa hấu khi đánh vào đầu anh này. Vụ việc xảy ra khi đội quản lý đô thị yêu cầu anh ta di chuyển sang nơi khác và 2 bên nảy sinh tranh cãi. 4 nhân viên quản lý đô thị bị kết án 11, 6, 4 và 3 năm tù vì “hành hung có chủ ý”. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự bất bình với án này, họ cho rằng án quá nhẹ.

Nhiều người so sánh với trường hợp Hạ Tuấn Phong (Xia Junfeng), cũng là người bán hàng vỉa hè, bị tử hình cũng vì “giết người có chủ ý” vào tháng 9 năm ngoái, sau khi anh đâm chết 2 nhân viên quản lý đô thị, trong một vụ xung đột. Hạ nói trong lời khai rằng anh chiến đấu để tự vệ khi chengguan bắt đầu đánh đập anh dữ dội.

Duan Xingyan, một người dùng Weibo, tự nhận là cảnh sát, nói: “Những bi kịch như vậy xảy ra lặp đi lặp lại trong những năm gần đây. Nguồn gốc của nó là xã hội chúng ta đang thiếu hẳn tính pháp trị.”

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc