Home » Thế giới » Triều Tiên vừa tiến hành đợt thanh trừng thứ 3?

Hãng tin Chosun Ilbo hôm nay đưa tin, Triều Tiên vừa giải tán một cơ quan trong Đảng Lao động từng do ông Jang Song-taek lãnh đạo và bắt đầu đợt thanh trừng thứ 3 nhắm vào phe cánh của ông Jang.

Chosun Ilbo dẫn một nguồn thạo tin giấu tên không nói rõ cơ quan trong Đảng Lao động mà ông Jang Song-taek từng lãnh đạo bị giải tán là cơ quan nào nhưng cho biết, Triều Tiên đã hành quyết hoặc bắt giam 11 quan chức cấp cao. Nguồn tin cho hay, một trong số những người bị bắt đã bị giết.

Đợt thanh trừng thứ 3 nhắm vào tay chân thân tín của người chú rể quyền lực Jang Song Taek của nhà lãnh đạo Kim Jong-un này nhắm vào các quan chức ủng hộ ông Jang trong các vấn đề và dự án cấp tỉnh của Đảng Lao động.

Người chú rể quyền lực của nhà đạo Kim Jong-un Jang Song-taek bị trói và bị dẫn ra tòa. Ảnh Reuters/Yonhap

Người chú rể quyền lực của nhà đạo Kim Jong-un Jang Song-taek bị trói và bị dẫn ra tòa. Ảnh Reuters/Yonhap

Trước đó, 2 đợt thanh trừng đầu tiên nhắm vào các thành viên gia đình, thân thích cũng như các quan chức trung ương cấp cao ủng hộ ông Jang.

Cụ thể, chị gái ông Jang, bà Kye-sun, chồng bà, Đại sứ Triều Tiên tại Cuba Jon Yong-jin và con rể của họ Kim Yong-ho, người đứng đầu một công ty thương mại đã bị tử hình. Chỉ có cháu của ông Jang là Jang Yong-chol, Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia trốn thoát.

Hai tâm phúc thân tín nhất của ông Jang là Ri Yong- ha và Jang Su-gil cũng như 9 quan chức cấp cao khác trong Đảng Lao động đã bị thanh trừng. 100 đảng viên Đảng Lao động cấp thấp khác từng ủng hộ ông Jang cũng bị cách chức.

Ông O Sang-hon, một thứ trưởng của Bộ Công an Triều Tiên bị bắn chết vì từng cắt cử người của Bộ làm vệ sĩ cá nhân cho người đàn ông từng được mệnh danh là quyền lực thứ 2 tại Bình Nhưỡng.

Một nguồn tin khác cho biết, Triều Tiên đã hành quyết 200 quan chức cấp cao cho đến cuối cùng vẫn trung thành với ông Jang. Kéo theo đó là gần 1.000 thành viên gia đình của các quan chức này sẽ bị đưa đến trại tập trung không cần thông qua xét xử.

(Theo Dân Việt.)


01 ý kiến dành cho “Triều Tiên vừa tiến hành đợt thanh trừng thứ 3?”

  1. Huy mc 08/04/2014

    Chế độ độc tài này sớm muộn cũng diệt vong, vô dân chủ vô nhân quyền, hà khắc áp bức & áp đặt bóc lột là cốt lõi của thằng Un.

    Reply

Ý kiến bạn đọc