Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Tư lệnh Ukraine: “Ai không đầu hàng sẽ bị tiêu diệt”

Một vị tướng Ukraine chỉ huy chiến dịch chống người biểu tình ở miền đông nước này vừa cảnh cáo các nhà hoạt động nào khước từ hạ vũ khí sẽ bị “hủy diệt”.

Hãng AFP dẫn lời tướng Vasily Krutov, Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), nói: “Phải cảnh cáo họ rằng nếu họ không chịu buông vũ khí, họ sẽ bị hủy diệt”.
Trực thăng, xe thiết giáp Ukraine triển khai tại thị trấn Izium, miền đông Ukraine (ảnh: Reuters)

Trực thăng, xe thiết giáp Ukraine triển khai tại thị trấn Izium, miền đông Ukraine (ảnh: Reuters)

Ông Krutov, mới được bổ nhiệm làm người đứng đầu Trung tâm Chống khủng bố của SBU, cho biết thêm lực lượng biểu tình được sự hỗ trợ của hàng trăm quân nhân thuộc Cục Tình báo lục quân Nga.

Điện Kremlin thì nói rằng các cáo buộc về sự hiện diện quân sự của Nga ở Đông Ukraine là “ngớ ngẩn”.

“Đây là những tuyên bố rất lố bịch. Chẳng có quân Nga nào ở đó cả. Tổng thống và Ngoại trưởng [Nga] đã nói về điều đó,” thư ký báo chí của ông Putin là Dmitry Peskov phát biểu vào hôm 15.4.

Giới chức Kiev đã mở một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng biểu tình chống chính phủ ở miền đông quốc gia từng là nước cộng hòa trong Liên Xô cũ.

Theo các nhà hoạt động, bốn người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương vào hôm 15.4 khi quân đội Ukraine chiếm một sân bay tại thành phố Kramatorsk vốn do những người biểu tình chiếm giữ.

Một nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Ukraine nói với hãng Interfax rằng trong chiến dịch này phía quân đội không có thương vong nào.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov xác nhận lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát đối với sân bay này.

Tối 15.4, tướng Krutov xuất hiện trước dân địa phương tại sân bay này. Theo hãng RIA Novosti, vị quan chức SBU này đã cố giải thích với dân rằng quân đội đã đến đây để bảo vệ họ trước “bọn khủng bố”. Tuy nhiên, đám đông đáp trả bằng cách gào lên rằng họ là các “công dân hòa bình”.

Lực lượng biểu tình chỉ đẩy lui quân của Krutov được vài lần, sau đó đã bị quân đặc nhiệm chặn lại bằng các phát súng chỉ thiên.

Theo các báo cáo nhiều khi trái ngược thì quân đội Ukraine được xe thiết giáp và trực thăng yểm trợ đã tiến vào thành phố Slavyansk.

Trước đó cũng vào ngày 15.4, ông Roman Sokolenko thuộc lực lượng dân quân Donbass, nói với RT rằng những người biểu tình đã chốt giữ tại các chướng ngại vật sẵn sàng đối mặt với một cuộc tấn công từ quân chính phủ. Theo ông này, các nhà hoạt động có tinh thần tốt và “sẵn sàng bảo vệ đất đai của họ”.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc