Home » Thế giới » Ukraine mấp mé bờ nội chiến

Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo rằng Ukraine đang bên bờ vực của “cuộc nội chiến” sau khi các nhà lãnh đạo Kiev điều động quân đội và xe tăng đến thành phố điểm nóng phía Đông Slavynask để đối phó với cuộc nổi dậy đòi ly khai.

Việc điều động 20 xe tăng và xe bọc thép là sự phản ứng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của chính quyền Kiev được phương Tây hậu thuẫn đối với việc các tay súng thân Nga chiếm đóng các trụ sở cơ quan nhà nước ở hầu hết 10 thành phố công nghiệp đang hoạt động trì trệ của Ukraine.

Các lực lượng của Ukraine đã lập một rào chắn và bắt đầu kiểm soát tuyến giao thông dẫn đến Slavynask trong khi các tay súng và máy bay tấn công vẫn lượn vòng trên cao. Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi Liên Hợp Quốc lên án hành động của Kiev ở phía Đông Ukraine.

Chính quyền lâm thời Kiev đang vật lộn đối phó với các thách thức đầy rủi ro từ một loạt các cuộc tấn công bắt đầu từ thành phố công nghiệp Donetsk và Lugansk, sau đó lan sang các thị trấn và các ngôi làng gần đó. Động thái ly khai này có thể sẽ khiến quốc gia với 46 triệu dân này bị chia tách. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng nhận định rằng, một hành động quân sự mạnh mẽ của Kiev có thể sẽ kích động cuộc tấn công của các binh lính Nga với mục tiêu bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine.

Khoảng 10 xe bọc thép chở quân không rõ xuất xứ treo cờ Nga đã đi qua thị trấn Kramatorsk.

Khoảng 10 xe bọc thép chở quân không rõ xuất xứ treo cờ Nga đã đi qua thị trấn Kramatorsk.

Trong diễn biến mới nhất, tờ Korrespondent đưa tin, có khoảng 10 xe bọc thép chở quân không rõ xuất xứ treo cờ Nga ngày 16.4 đã đi qua thị trấn Kramatorsk, miền Đông Ukraine, nơi một ngày trước đó chính quyền Kiev đã triển khai một chiến dịch lớn nhằm trục xuất các phần tử ly khai ủng hộ Nga.

Hàng chục đối tượng vũ trang ngồi trên nóc xe khi đoàn xe đi qua thị trấn Kramatorsk. Cùng đi với đoàn xe này còn có một xe tải quân sự. Trong khi đó, đang có chuyến thăm Việt Nam, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng cho biết, “Nguồn gốc của khủng hoảng ở Ukraine là do khủng hoảng trong nhà nước Ukraine và nếu không giải quyết những khó khăn hiện nay ở miền Đông thì sẽ không thể giải quyết được gốc rễ vấn đề”.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, phải thuyết phục những người đứng đầu Ukraine chuyển từ lời nói sang hành động, bắt đầu với việc sửa đổi Hiến pháp nhằm có thể giải quyết được nguồn gốc của cuộc khủng hoảng. Đó cũng là mục đích chính của cuộc gặp 4 bên ở Geneva và cũng là mục đích của cộng đồng quốc tế.

* Ngày 16.4, tổ chức của các nhà hoạt động chống người biểu tình tại quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev cho biết, Odessa đã tuyên bố thành lập “Cộng hòa Nhân dân Odessa” và kêu gọi người dân phong tỏa giao thông thành phố với danh sách 150 địa điểm. Tuyên bố đăng trên trang web của tổ chức này nêu rõ: Tỉnh Odessa tuyên bố là Cộng hòa Nhân dân Odessa, nơi chính quyền chỉ thuộc về người dân sống trong vùng lãnh thổ này.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc