Home » Kinh doanh » Việt Nam trúng thầu 800.000 tấn gạo

Chiều 15,4, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông báo, các tổng công ty lương thực của Việt Nam đã trúng thầu toàn bộ gói thầu cung cấp 800.000 tấn gạo cho Philippines, giao trong năm 2014.

Cụ thể, hai đơn vị đại diện phía Việt Nam tham gia đấu thầu tại Philippines là Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) và Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) đã trúng thầu. Trong đó, Vinafood 1 trúng thầu 100.000 tấn; còn Vinafood 2 trúng 700.000 tấn còn lại.

Giá bình quân phía Việt Nam chào là 370 USD/ tấn, loại gạo 15% tấm, ẩm độ 14%. Thời hạn giao cho hợp đồng này là từ tháng 4 đến tháng 8.2014. Đây là mức giá bình quân dự thầu thấp nhất trong các nhà thầu cung cấp đến từ các nước xuất khẩu gạo đối thủ. Tuy nhiên, mức giá này là khá cao so với giá xuất khẩu bình quân loại gạo này trên thị trường suốt 3 tháng vừa qua (355 USD/ tấn).

Gói thầu này nằm trong gói xuất cho Chính phủ nước bạn mua gạo dự trữ quốc gia, hay còn gọi là kênh xuất khẩu NFA và là một trong những kênh quan trọng của thị trường xuất khẩu gạo Việt trong hon chục năm qua.

“Việc trúng thầu này rất quan trọng cho thị trường xuất khẩu gạo và cũng là tín hiệu tác động tích cực đến thị trường lúa gạo trong nước vốn đang ảm đạm trong vài tháng qua. Với việc trúng thầu này, chúng tôi hy vọng tình hình tiêu thụ lúa trong nông dân sẽ lạc quan hơn trong thời gian tới!”– ông Nguyễn Hùng Linh- Chủ tịch VFA nói.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Lâm Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Lương thực Thịnh Phát đánh giá rằng Việt Nam trúng thầu hợp đồng cung ứng 800.000 tấn gạo cho Philippines sẽ giúp cho các doanh nghiệp yên tâm về mặt đầu ra trong bối cảnh tình hình xuất khẩu đang khó khăn như hiện nay. Hợp đồng này cũng sẽ giúp các doanh nghiệp giữ giá.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Anh Tuấn, các doanh nghiệp thu mua tạm trữ lúa đông xuân vụ vừa rồi cũng sẽ yên tâm không sợ bị lỗ, từ đó sẽ giúp giá lúa trong nước đang giảm mấy ngày nay sẽ tăng trở lại. “Do hợp đồng này có thời gian giao hàng rải đều tới hết tháng 8.2014 cũng sẽ giúp phần nào tiêu thụ vụ lúa hè thu sắp tới”- ông Anh Tuấn nói.

Chiều 15.4, ông Dương Văn Mến – thương lái thu mua lúa gạo ở Cái Bè, Tiền Giang, nói rằng giới thương lái ở ĐBSCL cũng đã “đón đầu” trước thông tin này nên giá lúa gạo trong ngày 15.4 đã tăng lên 100 đồng/kg, hiện đang ở mức 6.570 đồng/kg gạo nguyên liệu IR 50404 và 4.200 đồng/kg lúa tươi IR 50404.

Còn theo khảo sát nhanh của phóng viên NTNN, ngay sau có thông tin này, các doanh nghiệp thu mua chế biến và kinh doanh kho tạm trữ tại ĐBSCL đã thông báo nâng giá thu mua (lúa khô, tại mạn) trung bình từ 70 – 100 đồng/kg.

(Theo Dân Việt.)


6 ý kiến dành cho “Việt Nam trúng thầu 800.000 tấn gạo”

  1. quang 16/04/2014

    Giá này thì dân bỏ ruộng hết. Nếu giá gấp đôi thì may ra dân suy nghị lại. Giờ ở nơi tôi ruộng bỏ hoang bạt ngàn, mỗi gia đình chỉ làm vừa đủ để ăn hoặc chăn nuôi, gạo an toàn ít thuốc men mình làm mình ăn không lệ thuộc vào ai. Ai ngu thì làm rồi bán cả ruộng cả nhà cũng chẳng đủ để trả nợ. Còn ai không tin thì ngồi tính đi là biết.

    Reply
  2. quang 16/04/2014

    Thật tình mà nói giá này thì dân thà ngồi không ăn cơm đi ẻ lấy cứt mà bán thì còn con đường sống chứ bán gạo thì cứt cũng chẳng có mà ăn.

    Reply
  3. quang 16/04/2014

    Xin lỗi các bạn quan tâm đọc com này vì mình dùng từ của dân đen mong các bạn thông cảm cho nỗi khổ cực mà mình phải dùng những từ ngữ này để diễn tả. Mình mong những người có trí thức cũng như những ai không phải là nông dân thì cũng cố gắng bỏ chút ít thời giờ tìm hiểu đâu là đúng đâu là sai để dân đen đỡ khổ khi biết các bạn đồng cảm và hiểu được thực chất nó là gì? (là anh em một nước, là dân hay là nô lệ và tệ hơn nô lệ) hầu giúp các bạn không lâm vào cảnh là con người mà không được như là con người. Mình mong các bạn sớm nhận thức đặc biệt là giới trẻ đừng để quá muộn kẻo phải mất thân phận con người để rồi chúng ta phải cắn xé lẫn nhau cho cái kiếp khốn khổ, khốn khó, khốn nạn.

    Reply
  4. nông dân 17/04/2014

    Nông dân chỉ làm ra để nuôi tư nhân , doanh nghiệp thôi . phân thuốc tăng 4-5 lần cách đây 4-5 năm , giá cả thì tệ hại không gì bằng , thậm chí không bằng năm xưa.

    Reply
  5. mini 21/04/2014

    Nông nghiệp nuôi sống cả nước. Vậy mà cứ chạy theo phát triển công nghiệp bừa bãi, mà thực ra có phát triển gì đâu! Cứ mang máy móc cũ hỏng, công nghệ lạc hậu về đầu độc môi trường, đầu độc đất nông nghiệp rồi lấy “cứt” mà bỏ vào mồm tụi nó. (Nó ko phải là dân à nha)

    Reply
  6. anh tuan 22/04/2014

    viet nam càng ngày thua campuchia

    Reply

Ý kiến bạn đọc