Home » Kinh doanh » Phát canh thu tô

Đó là một mô hình làm kinh tế một thời. Địa chủ có ruộng, giao cho tá điền (người làm thuê) mấy mẫu, cuối năm thu lợi tức bằng thóc.

ruong lua

Thời nay, tại các thành phố lớn, người có tiền làm biệt thự cho người nước ngoài thuê, người ít tiền thì xây nhà cho thuê mặt tiền, người không có đất thì mua căn hộ chung cư cao cấp cũng để cho thuê. Xoàng nhất là xây nhà trọ, giá rẻ cho sinh viên và người lao động ngoại tỉnh.

Tuy không giống phát canh thu tô nhưng cũng na ná, cũng là hình thức kinh doanh lười. Thay vì dùng vốn vào mở mang công nghệ hay sản xuất thì biến nó sang bất động sản rồi ăn lãi từ nguồn vốn đó, độ rủi ro thấp. Thu có thể bấp bênh nhưng không phải tính toán nhiều.

“Phát canh thu tô” bằng cho thuê nhà cũng đáp ứng nhu cầu thị trường thời mở cửa cho người lao động ở quê ra. Nói chung cách đó cũng được, lợi không cao nhưng an toàn không gây hại.

Nhưng có một hình thức cho thuê khác thì ngược lại.

Chúng ta đã có những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, có uy tín mà hàng địa phương của Trung Quốc không cạnh tranh được. Trên cơ sở đó mà đầu tư thêm kỹ thuật, nâng cao thêm chất lượng để bắt nhịp với bên ngoài thì hay bao nhiêu. Thế mà bây giờ do cách tính toán thiển cận trong lúc khó khăn đã là cái việc cho thuê thương hiệu.

Nghe nói một số thương hiệu khóa của ta rất có uy tín đã làm chuyện ấy. Cho đặt hàng giá thấp ở Trung Quốc về dán nhãn thương hiệu mình lên. Thời gian đầu cũng kiếm chút đỉnh, nhưng rồi hàng chất lượng tồi thì khó mà lừa được người tiêu dùng nên mất uy tín dần. Vả lại khi cho thuê thì không cần đội ngũ kỹ thuật nữa, mất dần công nghệ.

Đấy là việc mánh mung buôn bán, không còn là sản xuất nữa. Đó là cách tự chết. Không biết ở ta bây giờ có bao nhiêu ngành chỉ vì cái lợi nhất thời mà tự đưa đầu vào thòng lọng để tự chết như vậy?

Đó không đơn thuần là phát canh thu tô nữa mà sang buôn bán lừa đảo người tiêu dùng. Nếu đúng thì ngành sản xuất mặt hàng đó đã chính thức chết rồi. Sao lại có cách làm kinh tế hư hỏng như vậy.

Nhà nước quản lý như thế nào với những ngành sản xuất dân dụng chứ, chả nhẽ cứ để mặc cho nó chết dần chết mòn với phương thức bỏ sản xuất sang kinh doanh phá hoại đó sao?

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc