Home » Cổ truyền, Văn hóa » Sự thanh liêm ngay thẳng của Lục Tích
Làm quan chính trực thanh liêm

Sau khi Tôn Sách chết, Tôn Quyền kế thừa sự nghiệp, phong Lục Tích làm tấu tào duyện, sau chuyển thành Thái thú Úc Lâm, Gia Thiên Tướng Quân. Lục Tích học rộng biết nhiều, trung với cương vị công tác, thanh liêm chính trực. Nổi tiếng tại vùng Úc Lâm, mọi người kính ngưỡng.

Lục Tích, tự Công Kỷ, học giả nước Ngô thời Tam Quốc, người Ngô quận Ngô Huyền (nay là thành phố Tô Châu tỉnh Giang Tô).

Lục Tích, tự Công Kỷ, học giả nước Ngô thời Tam Quốc, người Ngô quận Ngô Huyền (nay là thành phố Tô Châu tỉnh Giang Tô).

Người dân thuộc khu của Lục Tích, an cư lạc nghiệp, xã hội trật tự mười phần ổn định. Vài năm sau, Lục Tích muốn cáo lão hồi hương, nhưng hoạn nang (túi đựng tài sản khi làm quan) lại trống trơn. Lúc đi vào rừng, mọi người giúp ông thu thập hành lý, ngoại trừ một ít sách vở và vài món quần áo cũ kỹ, thì không còn gì nữa.

Lúc ấy, giao thông đường bộ không thuận tiện, Lục Tích mặc dù không có bất kỳ vật gì, nhưng vẫn cần thuê một chiếc thuyền, theo đường biển hồi hương.

Ngày lên đường, người chèo thuyền đến rất sớm. Lục Tích thấy người chèo thuyền, liền nhanh chóng lên thuyền. Một lát sau, không thấy có người vận chuyển đồ vật lên thuyền, người chèo thuyền cảm thấy kỳ lạ, không kềm nổi liền hỏi: “Lão gia, ngài còn có đồ vật gì không? Mau gọi người chuyển lên đây đi! Chúng ta phải nhanh lái thuyền, bằng không sẽ chậm trễ hành trình.”

Lục Tích nghe xong lời của người chèo thuyền, thì thúc giục nói: “Vậy hãy mau lái thuyền đi! Ta không còn đồ vật gì nữa đâu!”

Người chèo thuyền thập phần kinh ngạc, hỏi: “Ngài làm Thái thú Úc Lâm nhiều năm như vậy, chẳng lẽ không có tích góp chút ít vàng bạc châu báu hay sao? Không mua một ít gia sản quý giá sao?”

Lục Tích lắc đầu, ông thản nhiên nói: “Bản thân ta phụng lệnh Vua, có bổng lộc của mình, làm sao có thể lấy bừa của dân? Cho nên, những năm này không có tích góp gì cả.”

Người chèo thuyền chợt sinh ra sự kính trọng và ngưỡng mộ, nhưng sau đó liền cau mày nói thêm: “Lão gia, cái này không được rồi! Trên biển gió to sóng lớn, chiếc thuyền này nhẹ như lá cây, nếu như chở một ít đồ vật này vượt biển, nếu gặp phải sóng lớn, thuyền nhẹ quá, áp không được sóng, sẽ xuất hiện tai họa đấy.”

Tảng đá thành đồ gia truyền

Lục Tích thấy người chèo thuyền nói có đạo lý, liền nhìn quanh bốn phía, quả thật cảm thấy chiếc thuyền này quá nhẹ rồi. Ông suy nghĩ một chút, chỉ vào một tảng đá lớn trên bờ, nói: “Các ngươi đem tảng đá kia, đặt lên thuyền đi! Có tảng đá nặng như vậy đè lên, đại khái sẽ không gặp nguy hiểm nữa!” Người chèo thuyền không thể làm gì khác bèn tìm mấy người, chuyển tảng đá kia lên thuyền.

Lục Tích trở về Ngô Quận quê hương của mình, hàng xóm hương thân cho rằng ông làm quan lớn nhiều năm, ắt sẽ vinh quang trở về, nhất định sẽ chở đầy một thuyền kỳ trân dị bảo, đều nhao nhao đi ra, trợ giúp bốc dỡ thuyền. Ai ngờ, ngoại trừ một ít sách vở và quần áo cũ, chỉ vẻn vẹn có một táng đá to.

Nhiều người thấy thế đều nghị luận xôn xao. Người chèo thuyền hướng bọn họ giải thích, mọi người sau khi nghe xong, liên tục tán thưởng Lục Tích thanh liêm, tảng đá kia chính là chứng cứ tốt nhất. Thế là các hương thân hỗ trợ đem tảng đá lớn kia, khiêng xuống thuyền, đặt tại cửa lớn của nhà họ Lục.

Về sau, tảng đá kia trở thành đồ gia truyền của họ Lục, lưu truyền suốt mấy trăm năm.

Nghiêm Tự Luật

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc