Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học » Đường ống 150.000 năm tuổi làm đau đầu các nhà khoa học TQ
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học huyền bí” của Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Tùy bạn quyết định.

>> Những nền văn minh tiền sử làm con người hiện đại phải sửng sốt!

Một bức ảnh chụp một đoạn ống và toàn cảnh hồ Thanh Hải ở Trung Quốc, gần nơi các ống sắt bí ẩn được tìm thấy. (NASA; Ảnh chụp đoạn ống đăng trên Shutterstock *)

Một bức ảnh chụp một đoạn ống và toàn cảnh hồ Thanh Hải ở Trung Quốc, gần nơi các ống sắt bí ẩn được tìm thấy. (NASA; Ảnh chụp đoạn ống đăng trên Shutterstock )

Oopart (viết tắt của cụm từ “out of place artifact”) là một thuật ngữ dùng để chỉ các vật thể thời tiền sử được tìm thấy từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới và có trình độ kỹ thuật vượt bậc so với niên đại mà chúng được tạo ra. Ooparts thường làm đau đầu các nhà khoa học thông thường và kích thích các nhà khoa học táo bạo tìm ra các lý thuyết mới thay thế các lý thuyết cũ, và khơi mào các cuộc tranh luận.

Trong một kim tự tháp bí ẩn ở Thanh Hải, Trung Quốc, gần núi Bạch Công, có ba hang động với rất nhiều đường ống dẫn đến một hồ nước mặn gần đó. Còn có các đường ống khác nằm dưới đáy và trên bờ hồ. Các đường ống sắt này có nhiều kích thước khác nhau, một số chiếc còn nhỏ hơn cả cây tăm. Điều kỳ lạ nhất là chúng có thể có niên đại khoảng 150.000 năm tuổi.

Theo ông Brian Dunning của Skeptoid.com, Viện Địa chất Bắc Kinh đã nghiên cứu niên đại và xác định rằng các ống sắt này đã được nung luyện khoảng 150.000 năm trước, nếu chúng thực sự được tạo ra bởi con người.

Và nếu chúng đã được tạo ra bởi con người, thì lịch sử loài người mà chúng ta vẫn biết đến cần phải được đánh giá lại.

Việc xác định niên đại được thực hiện bằng cách sử dụng nhiệt phát quang (thermoluminescence), một kỹ thuật xác định thời gian khoáng tinh thể đã tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc bị làm nóng. Khu vực này được cho là nơi con người bắt đầu sinh sống vào khoảng 30.000 năm trước. Ngay cả trong quãng lịch sử được biết đến của khu vực này, những cư dân duy nhất ở đây là dân du mục, họ sẽ không bỏ lại bất kỳ cấu trúc nào như vậy với lối sống của mình.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đưa tin về kim tự tháp này, một nhóm các nhà khoa học đã tới vùng này điều tra vào năm 2002.

Mặc dù một số nhà khoa học cố gắng giải thích các đường ống như là một hiện tượng tự nhiên, thì Yang Ji, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với Tân Hoa Xã rằng kim tự tháp này có thể đã được xây dựng bởi một giống loài thông minh. Ông không bác bỏ giả thuyết cho rằng người ngoài hành tinh cổ đại đã làm ra nó, ông nói rằng giả thuyết này là “dễ hiểu và đáng để xem xét… nhưng phải sử dụng các phương tiện khoa học để chứng minh điều này có thật hay không”.

Một giả thuyết khác là nó được xây dựng bởi người tiền sử với các kỹ thuật đã bị thất truyền.

Các đường ống này dẫn vào một hồ nước mặn, mặc dù có hai hồ nước ngọt gần đó. Xung quanh hồ nước mặn này có rải rác những thứ mà Tân Hoa Xã mô tả là “những hòn đá có hình dạng kỳ lạ”. Các hòn đá này nhô ra khỏi mặt đất như những cột trụ bị phá vỡ.

Người đứng đầu Sở Truyền thông tại Đức Linh Cáp nói với Tân Hoa Xã rằng các đường ống này đã được phân tích tại một lò đúc địa phương và có 8% vật liệu không thể xác định được thành phần. Phần còn lại của đường ống được tạo thành từ oxit sắt, điôxít silic, và oxit canxi. Điôxít silic và oxit canxi là sản phẩm của một quá trình tương tác lâu dài giữa sắt và đá sa thạch bao quanh, điều này cho thấy độ tuổi cổ xưa của các đường ống. Liu Shaolin, người kỹ sư đã phân tích các ống sắt, nói với Tân Hoa Xã: “Kết quả phân tích còn khiến địa điểm này thậm chí trở nên bí ẩn hơn”.

Ông cũng cho biết: “Thiên nhiên ở đây rất khắc nghiệt. Không có cư dân nào có thể tạo ra một ngành kỹ nghệ hiện đại ở khu vực này, chỉ có một vài người chăn gia súc di cư về phía Bắc của nọn núi”.

Tiếp thêm cho bí ẩn này, Zheng Jiandong, một nhà nghiên cứu địa chất từ Cơ quan Quản lý Động đất Trung Quốc nói với tờ Nhân dân nhật báo vào năm 2007 rằng một số đường ống đã được phát hiện có mức phóng xạ cao.

Các lý thuyết khác

Jiandong nói rằng magma giàu chất sắt có thể đã trào lên từ sâu trong trái đất, đưa sắt vào các vết nứt mà tại đó sắt sẽ đông đặc lại thành ống. Mặc dù vậy, ông ta thừa nhận rằng: “Thực sự là có cái gì đó bí ẩn về những đường ống này”. Ông chỉ ra tính phóng xạ là ví dụ về chất lượng kỳ lạ của các đường ống này.

Các nhà nghiên cứu khác cho rằng trầm tích sắt có thể len ​​lỏi vào các khe nứt, mang theo nước trong mùa lũ.

Mặc dù Tân Hoa Xã và các hãng truyền thông ở Trung Quốc đề cập rằng đây là một kim tự tháp hoặc thậm chí là một kim tự tháp bí ẩn có chứa các đường ống, một số hãng truyền thông khác vẫn cho rằng đó là một địa hình tự nhiên có hình kim tự tháp.

Một giả thuyết khác cho rằng các đường ống là các rễ cây hóa thạch. Tân Dân Tuần báo đưa tin vào năm 2003 rằng các nhà khoa học đã tìm thấy vật chất thực vật trong một phân tích cùng những thứ trông giống như vân gỗ. Bài báo liên hệ phát hiện này với một lý thuyết địa chất cho rằng ở những nhiệt độ nhất định và dưới các điều kiện hóa học nhất định, rễ cây có thể trải qua quá trình tạo đá (chuyển đổi từ đất thành đá) và các quá trình khác có thể tạo thành sắt.

Các báo cáo cho rằng các đường ống, được gọi là ống Bạch Công này, là rễ cây thường dẫn lại bài viết này của Tuần báo Tân Dân hoặc là thiếu trích dẫn. Hiện vẫn không rõ ràng là lý thuyết này liên quan như thế nào đến các đường ống Bạch Công.

Một bài báo đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Trầm tích vào năm 1993 có mô tả rễ cây hóa thạch ở Nam Louisiana ở Mỹ.

Tara MacIsaac

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc