Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Mỹ Sẽ Lại Cho Trung Quốc Ra Rìa?
Gần đây, bất đồng giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gia tăng, liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng và về chính sách thương mại của Trung Quốc. Mỹ cũng đã từ chối sự tham gia của Trung Quốc vào một số thỏa thuận thương mại. Nhưng hành động này của Mỹ lại khiến Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) xích lại gần hơn với Nga vốn đang bị trừng phạt. Nhìn lại lịch sử, nhật báo Phố Wall cho rằng Trung Quốc thường vận hành tốt khi Mỹ tham gia tích cực vào các thương vụ của Trung Quốc, và khi Mỹ cho Trung Quốc ra rìa, thì Trung Quốc thường gặp rắc rối.

US-SINGAPORE-DEFENSE-HAGEL

Nhật báo Phố Wall đăng bài viết ngày 29 tháng 5 cho biết trong sách giáo khoa lịch sử Trung Quốc ghi rằng phong trào 4 tháng 5 năm 1919 buộc chính quyền Trung Quốc từ chối ký hiệp định Hòa bình Paris, ngăn Nhật Bản chiếm đóng thành phố Thanh Đảo. Nhưng sách giáo khoa không nói rằng Nhật Bản đã chiếm đóng Thanh Đảo đến tận năm 1922. Và sự thật là Thanh Đảo được trao trả cho Trung Quốc sau khi Mỹ hợp tác với Anh và Trung Quốc để gây áp lực lên Nhật Bản tại Hội nghị Washington năm 1921.

Bài viết nêu rằng Tổng thống Mỹ Richard Nixon từng quyết định dùng cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nga để phá vỡ khối Cộng Sản trong những năm 70. Kể từ đó, Trung Quốc bắt đầu mở cửa ra thế giới, và thực sự bắt đầu có nhiều tiến bộ.

Bài viết cũng nói cuộc chiến tranh Trung Quốc và Nhật Bản năm 1931, vụ chiếm đóng của Nhật Bản năm 1937, và nội chiến Trung Quốc vào cuối những năm 1940 đã tác động mạnh mẽ tới Trung Quốc. Nhưng Mỹ đã không làm gì vào lúc đó do các vấn đề riêng về kinh tế và kiệt sức vì chiến tranh.

Trương Kiện, nhà nghiên cứu về Trung Quốc ở Mỹ cho rằng sẽ là bình thường nếu Mỹ cân nhắc các vấn đề kinh tế của họ. Nhưng chính sách của Mỹ chắc chắn có tác động rất lớn đến Trung Quốc, vì trên thế giới, Mỹ đóng vai trò đi đầu, và các nước khác đi theo.

Trương Kiện: “Nếu Mỹ đặt các vấn đề Trung Quốc sang một bên, hoặc tẩy chay Trung Quốc, Trung Quốc sẽ thiệt hại nhiều về kinh tế và thương mại song phương”

Thực ra Mỹ đã cho thấy xu hướng loại bỏ Trung Quốc trong hoạt động kinh tế.

Mỹ đã thiết lập ba hiệp định thương mại thế giới mới; Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương; Hợp tác Đầu tư và Thương mại Xuyên Đại Tây Dương, và Hiệp định Thương mại Dịch vụ. Nhưng không có hiệp định nào liên quan đến Trung Quốc.

Trương Kiện: “Sau khi để Trung Quốc gia nhập WTO, Mỹ nhận thấy rằng họ đang bị ĐCSTQ lừa dối. Trung Quốc không giữ lời hứa trong các chính sách, bao gồm cải thiện điều kiện nhân quyền. ĐCSTQ chỉ dành lợi ích về phía họ”. Khi các công ty Mỹ bị đe dọa ở Trung Quốc, giờ đây Mỹ dùng cách đối xử lạnh nhạt này để tẩy chay Trung Quốc.

Nhật báo Phố Wall cho rằng hiện nay Mỹ “đang cô lập Trung Quốc khỏi thị trường chính của thế giới”, qua đó cho thấy Mỹ không cho phép Trung Quốc điều khiển nền kinh tế và lợi ích của họ trên thế giới”

Thật ra, ĐCSTQ đã ngả về phía Nga.

Trong khi Nga bị thế giới phương Tây và Mỹ trừng phạt sau vụ sát nhập Crimea

ĐCSTQ không chỉ cho phép tổng thống Nga viếng thăm Trung Quốc trong một sự kiện nổi bật, mà còn trao tặng thỏa thuận thương mại trị giá 400 tỷ USD.

Trương Kiện, “Lợi ích của Trung Quốc dựa vào sự tổn hại lợi ích của nhân dân Trung Quốc. Chỉ có ĐCSTQ là có lợi”

Trương Kiện nhận định ĐCSTQ chưa bao giờ có hợp tác chiến lược dài hơn 10 năm. Lịch sử cũng chứng minh quan hệ Nga – Trung chưa bao giờ kéo dài và thực sự tốt đẹp.

Tháng 2 năm 2009, tàu tuần tra của Nga đã nổ súng trong “vài giờ” vào một tàu chở hàng dân sự của Trung Quốc, khiến tàu này bị chìm. Cùng năm đó, các quan chức cấp cao của Nga đã ép buộc đóng cửa một chợ hàng của dân buôn Trung Quốc ở Moscow. Họ tịch thu hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của thương gia Trung Quốc. Hàng trăm người Trung Quốc bị buộc rời khỏi Moscow và Vladivostok vào tháng 12 năm 2010.

Chen Pokong, nhà bình luận chính trị ở Mỹ, viết trong một bài báo rằng, trong lịch sử, Nga từng xâm chiếm và ức hiếp Trung Quốc, còn ngày nay ĐCSTQ đang rất thảm hại khi bắt tay với Nga. Để duy trì chế độ độc đảng, Trung Quốc quyết định sát cánh cùng Nga và chống Mỹ. Điều này làm tổn hại những lợi ích căn bản của nhân dân và quốc gia.

NTDTV, vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc