Home » Sức khỏe » Tìm ra phương pháp ngăn chặn loài muỗi Anophele sinh sản

Bệnh sốt rét thường lây lan rất nhanh qua muỗi cái khi chúng đốt người. Vì vậy, các nhà khoa học Anh, Italy, Mỹ mới đây đã thử nghiệm một phương pháp mới nhằm loại bỏ bệnh này bằng cách biến đổi gen các con muỗi cái để chúng chỉ sinh ra muỗi đực.

Nhóm nhà khoa học trên đã tiến hành biến đổi gene quyết định giới tính của loài muỗi Anophele, một loài vật truyền nhiễm chính ký sinh trùng bệnh sốt rét, để muỗi cái không được sinh ra nữa.

Tìm ra phương pháp ngăn chặn loài muỗi Anophele sinh sản
Học sinh Honduras áp dụng các biện pháp khử trùng và diệt muỗi. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phương pháp này bao gồm tiêm vào những con muỗi đực một gene được cấy nhiễm sắc thể X trong quá trình sản xuất tinh dịch, khiến muỗi cái chỉ sinh ra muỗi đực con, từ đó số lượng loài muỗi truyền bệnh sốt rét sẽ giảm dần và biến mất sau một vài thế hệ. Trong các thí nghiệm ban đầu theo phương pháp này, khoảng 95% số trứng nở ra là muỗi đực.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Andrea Crisanti cho biết: “Bệnh sốt rét làm suy nhược cơ thể và thường dẫn đến tử vong, vì vậy chúng ta cần tìm ra các phương pháp mới ngăn chặn bệnh này. Lần đầu tiên, chúng tôi có thể hạn chế khả năng sinh sản ra muỗi cái trong phòng thí nghiệm và điều này mở ra triển vọng loại bỏ căn bệnh trên”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 40% dân số trên thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét.

WHO ước tính năm ngoái, trên toàn cầu có khoảng 207 triệu ca mắc sốt rét và có 627.000 người đã tử vong, chủ yếu là trẻ em tại châu Phi.

(Theo khoahoc.com.vn)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc