Home » Sức khỏe » 11 phương thức giảm cân tự nhiên dễ thực hiện theo ẩm thực Châu Á
Trọng tâm của chế độ ăn uống của người phương Đông là sức khỏe. Thông qua việc rèn luyện thói quen ăn uống, bạn sẽ có được sức khỏe và năng lượng cho cuộc sống.
Ảnh: Shutterstock

Ảnh: Shutterstock

Chúng ta đều biết: “Sức khỏe không chỉ đơn giản là không có bệnh tật”- Hannah Green.

Sau đây là danh sách các thói quen đã được hoàn thiện và thực hành trong nhiều thế kỷ.

Tôn Tư Mạc là một danh y Trung Quốc thế kỷ thứ sáu đã cho rằng, sẽ là thiếu sót của một danh y nếu ngay từ đầu không xem xét thực phẩm mà người bệnh ăn. Điều này vẫn đúng cho đến ngày hôm nay. Đồng thời còn phải quan tâm đến cách thức và thời điểm ăn uống bằng cách đọc những lời khuyên dưới đây.

11 thói quen ăn uống dễ thực hiện

1. Giới hạn đồ uống, đặc biệt là đồ uống lạnh trong bữa ăn

Hãy hạn chế uống nước trong bữa ăn, việc này giúp tránh việc pha loãng enzym tiêu hóa. Uống trà xanh hoặc trà nóng trước bữa ăn có thể hỗ trợ hoạt động của loại enzyme này, qua đó tăng cường khả năng tiêu hóa. Chỉ nên bổ chất các loại nước vào trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

2. Thường xuyên ăn canh

Canh là rất bổ dưỡng và giúp mau no. Không cần ăn nhiều, chỉ khoảng nửa bát là đủ. Hầu hết món canh Châu Á được hầm với xương hoặc các loại rau củ vì vậy bạn nhận được rất nhiều vitamin và khoáng chất, dù chỉ ăn ít. Cho dù đó là nước dùng từ xương, hay thực vật hoặc súp miso, cũng đều rất giàu vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ. Nhưng cũng rất quan trọng là nhiệt độ của canh (cũng giống như uống trà) phải đủ ấm để giúp cải thiện tiêu hóa.

3. Ăn với tỷ lệ rau và thịt là 3:1

3:1 lượng rau ăn vào gấp 3 lần lượng thịt. Hãy cân nhắc việc đưa thêm rau vào khẩu phần ăn, chúng có rất nhiều lợi ích. [Lời dịch giả: Việt Nam ta rau thì không thiếu nào là cải, mướp, mồng tơi, rồi nhiều chủng loại rau gia vị, do đó hãy tận dụng những gì thiên nhiên ban cho bạn].

4. Đĩa nhỏ và đũa

Sử dụng bát nhỏ và đĩa nhỏ để ăn ít hơn. Việc sử dụng đũa có thể khiến bạn gắp được thức ăn lâu hơn và từ đó bạn có thời gian để cân nhắc xem mình đã no chưa.

5. Bữa ăn với cơm

Gạo nấu cơm thì có gạo đen, nâu, đỏ, hoặc thậm chí là gạo tím có dinh dưỡng nhiều hơn so với màu trắng hoặc nâu. (Tốt nhất là sử dụng gạo không bị đánh bóng và chế biến kỹ, để tránh tổn thất vitamin B). Cơm chỉ là món phụ trong bữa ăn người phương Đông. Nó còn là nguồn cung cấp carbohydrate phổ biến, chi phí trồng trọt rẻ và dễ vận chuyển và bảo quản. Tuy nhiên, carbohydrate sẽ được chuyển đổi thành đường trong quá trình tiêu hóa nên có thể làm tăng chỉ số đường huyết. Điều này không tốt cho người tiểu đường dù rằng nó cung cấp nhiều năng lượng. Và gạo không giàu tinh bột do đó chuyển đổi đường ít hơn và cũng ít năng lượng hơn.

 

(Shutterstock*)

6. Không ăn vặt vào tất cả các đêm

Ăn vặt về đêm dù rất tuyệt vời nhưng lại có chút không tốt. Nếu bạn phải ăn vào ban đêm thì trái cây là lựa chọn tốt nhất. Trái cây là món tráng miệng bổ dưỡng, thơm ngon và dễ tìm ở Châu Á. Cắt và thưởng thức theo một cách hài hước để việc ăn uống thêm thú vị. Bánh ngọt, bánh quy và kem thì nên dùng hạn chế, có thể là chỉ trong các dịp đặt biệt.

7. Hải sản – Xem xét nguồn thực phẩm đa dạng

Nghiên cứu chế độ ăn uống cho thấy việc người Châu Á ăn cá hàng ngày là rất bình thường. Lợi ích từ dầu cá thì đã biết. Cá luôn luôn là một phần trong bữa ăn ở khắp nơi trên thế giới, không chỉ có Châu Á. Nhưng các nền văn hóa châu Á đã giữ gìn và phát huy nó tốt hơn các nơi khác.

 trai cay

Ảnh: Shutterstock

8. Đồ ăn nhẹ của Châu Á lành mạnh hơn

Nhìn vào bữa ăn nhẹ của người châu Á là chúng ta hiểu ngay. Đồ ăn nhẹ của họ là rong biển, các loại hạt và trái cây khô. Tất cả đều dễ dàng tìm thấy trong hầu hết các siêu thị. Những món ăn nhẹ lành mạnh được chứa đầy đủ các vi chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất và chúng cũng vô cùng phong phú để bạn lựa chọn. Ngoài ra, khi sử dụng hạt có ướp muối dù chúng có ngon hơn thì cũng nên cân nhắc một chút về vấn đề sức khỏe.

9. Nhiệt độ tối ưu hóa của thực phẩm trong mùa

Nhiệt độ thực phẩm khi ăn cũng cần được xem xét. Ăn thực phẩm ấm trong thời tiết lạnh và thực phẩm mát lạnh trong thời tiết nóng. Người Châu Á không xem nó là quy tắc gì cả đơn giản bởi vì nó đã là thói quen. Các món lạnh như cần tây, dưa hấu và sa lát lạnh không ăn ở giữa mùa đông. Súp nóng và món hầm với thịt thì phù hợp hơn bởi vì đây là thứ cơ thể cần khi trời lạnh. Còn ngày hè nóng nực là thời điểm hoàn hảo để thưởng thức dưa hấu hoặc món giải khát từ lô hội và dưa chuột. Tính nhiệt và hàn của thực phẩm tác động lên cơ thể. Ăn thức ăn có nhiệt độ thích hợp với thời tiết là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh.

10. Tránh ăn đồ ăn với sữa bò và các chế phẩm từ sữa

Không nên ăn thực phẩm chung với sữa, khi nó cung cấp quá nhiều canxi và ít magiê. Sữa bò không có trong chế độ ăn Châu Á. Nền văn hóa khác như quy tắc Kosher của người Do Thái được công nhận hàng ngàn năm trước đây rằng các sản phẩm sữa không nên ăn cùng các loại thực phẩm khác. Nếu bạn không thể bỏ sữa bò, thì ít nhất cũng không nên kết hợp nó với thực phẩm khác. Việc kết hợp sai lầm sẽ làm nhu động ruột hoạt động với tốc độ của một con ốc sên. Thay thế cho sữa bò được dễ dàng hơn với sự xuất hiện của hạnh nhân, dừa, gạo hoặc sữa đậu nành hữu cơ.

11. Đi vệ sinh thường xuyên

Ăn uống lành mạnh và tiêu hóa tốt tạo ra hoạt động dạ dày khỏe mạnh và một đường ruột khỏe mạnh, sạch sẽ. Tiêu chuẩn Chế độ ăn uống của Mỹ, tối thiểu đi cầu mỗi ngày là tuyệt đối cần thiết. Vì vậy, hệ thống miễn dịch của chúng ta phụ thuộc nhiều vào sức khỏe đường ruột và điều này là một trong những lý do tiêu hóa thích hợp là chìa khóa để tối ưu hóa sức khỏe và giữ gìn sức khỏe. Đây là phương pháp giải độc tự nhiên của cơ thể và cuối cùng trong danh sách này lời khuyên chế độ ăn uống Châu Á.

Cathy Margolin, Dipl Oriental Medicine, L.Ac.,

Theo pacherbs, vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc