Home » Chia sẻ » Câu chuyện về một chú cá

Bao nhiêu cuộc đời đã qua trong thế gian đồng thời để lại cho người đời sự ngưỡng mộ về những huy hoàng của mình, và liệu có bao nhiêu người thật sự thấu hiểu ý nghĩa của cuộc đời?
1007071140331671

 

Nước đầu nguồn từ phía Tây hướng về Đông không ngừng xuôi dòng mà chảy.

 

Một chú cá ở cửa Bột Khẩu (vùng biển giữa bán đảo Sơn Đông và bán đảo Liêu Đông Trung Quốc) dựa vào bản lĩnh và ý chí cương ngạnh đã ngược dòng mà đi, nó xông qua chỗ nước cạn, tiến nhanh qua dòng nước xiết, đột phá qua tầng tầng lưới đánh cá che lấp dưới mặt hồ yên ả, tránh thoát nhiều cuộc tấn công của những chú chim bay trên bầu trời, nhảy qua thác nước cửa hồ, có thể nói là kỳ tích; nó tiếp tục ngược dòng mà lên, xuyên qua dòng nước chảy xiết nơi đồng xanh khe hẹp, chiếm được sự ngưỡng mộ từ những chú cá khác; nó không hề tự mãn, tiếp tục hướng về thượng nguồn, xuyên qua khe núi, lách vào khe đá, khi nó nhìn thấy cảnh tượng hùng vĩ nơi cao nguyên, nó chưa kịp thốt lên tiếng thán phục thì đã bị đóng băng ở trong rồi.

 

Nhiều năm về sau, nhiều nhà thám hiểm đi vào Đường Cổ Lạp Sơn, nhìn thấy chú cá vẫn còn bảo trì tư thế bơi về thượng nguồn trong khối băng, một người ngạc nhiên nói: “Đây không phải là chú cá ở cửa khẩu Bột Hải sao? Nó có thể lên đến đây, thật là một kỳ tích!” Một người lớn tuổi hơn ý vị sâu xa nói: “Mặc dầu nó có ý chí ngoan cường và tinh thần kiên định bất khuất, nhưng nó lại không hiểu rõ mục đích thật sự mà bản thân muốn hướng đến là gì, nên cuối cùng cũng khó thoát khỏi cái chết!”

 

Đạo lý làm người không phải như thế sao! Bao nhiêu cuộc đời đã qua trong thế gian để lại cho người đời ngưỡng mộ những huy hoàng của mình, và bao nhiêu người thật sự thấu hiểu ý nghĩa của cuộc đời vậy?

 

Theo Đại Kỷ Nguyên 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc