Home » Xã hội » Đa số thí sinh thấy đề toán dễ
Nhiều thí sinh hoàn thành bài thi sớm với chỉ một nửa hoặc 2/3 thời gian quy định. Rất nhiều ý kiến nhận định đề toán tuyển sinh đại học đợt 1 dễ.
Thí sinh dự thi vào trường ĐH Kinh Tế TP.HCM làm thủ tục trước giờ thi môn toán tại điểm thi trường THPT Bùi Thị Xuân Q.1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Thí sinh dự thi vào trường ĐH Kinh Tế TP.HCM làm thủ tục trước giờ thi môn toán tại điểm thi trường THPT Bùi Thị Xuân Q.1, TP.HCM – Ảnh: Như Hùng

Mới hết 2/3 thời gian làm bài nhưng tại nhiều hội đồng thi (HĐT) ở TP.HCM, nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi.

Theo đánh giá chung của thí sinh, đề thi phân loại tốt và có phần dễ hơn năm 2013. Theo các thí sinh cấu trúc đề năm nay có thay đổi vì đề thi gồm 9 câu hỏi, câu 1 chiếm 2 điểm, các câu còn lại mỗi câu 1 điểm, không chia ra phần nâng cao và phần cơ bản như những năm trước. Tuy nhiên, vì thi tốt nghiệp đã có cấu trúc đề như trên nên các em không thấy bất ngờ.

Theo nhiều thí sinh, đề năm nay dễ lấy điểm, nhất ở câu 1 phần đồ thị hàm số và câu 4 số phức.

Tại HĐT Trường đại học Bách khoa TP.HCM, những thí sinh ra đầu tiên đều có tâm lí thoải mái vì đề năm nay khá vừa sức. Minh Hoàng (THPT Dân lập Nguyễn Khuyến), một trong những thí sinh ra đầu tiên cho biết: “Đề năm nay ngắn hơn năm ngoái, đề chỉ có 9 câu, không phân cơ bản, nâng cao. Đề cũng khá dễ với mình, trong đó theo mình chỉ có câu bất đẳng thức cuối cùng là khó nhất. Mình hy vọng được 9 điểm với đề này”.

Còn Huỳnh Bá Tú (học trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) thì đánh giá: “Đề không quá khó, trong đó có hai câu hệ phương trình và bất đẳng thức là “khó xơi” nhất”. Bá Tú tự tin làm được 85%.

Còn với Trúc Uyên, hiện là sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, năm nay thi lại vào Đại học Bách Khoa thì nói: “Khi nhận được đề mình khá bất ngờ vì cấu trúc đề năm nay khác với những năm trước, nhưng cũng mừng vì đề… dễ đều. Mình đã hoàn thành được 90%”.

Tại hội đồng Trường THCS Bình Lợi Trung (cụm thi của trường ĐH GTVT TP.HCM), nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi từ 9g20 trong khi 10g15 mới hết thời gian làm bài. Thí sinh Nguyễn Chí Duy cho biết : “đề năm nay dễ hơn năm ngoái, cả phần đại số và phần hình không gian đều là những dạng em đã ôn rồi. Đặc biệt câu đồ thị và câu số phức ngay cả học sinh trung bình cũng làm được. Phần hình không gian cũng không có gì khó, tính thể tích và tính khoảng cách đều dễ, hầu như em làm được. Chỉ có câu 8, câu 9 là quá khó, giành cho học sinh giỏi”.

Thí sinh Nguyễn Thị Thùy Trang (Đồng Nai) thi ngành kế toán vào ĐH Sài Gòn đánh giá đề thi khá dễ, với sức học trung bình có thể dễ dàng được 6, 7 điểm. Thùy Trang cho biết, đề năm nay có 9 câu, không có phần tự chọn, câu thứ 2 rất dễ, học sinh lớp 10 cũng có thể làm được. Câu 8 về hệ phương trình hơi rắc rối. Theo Trang, đề thi có tính phân loại cao với hai câu cuối.

Tại cụm thi chính của Hội đồng thi trường ĐH Công Nghiệp (Gò Vấp), nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay ở mức độ trung bình, các câu đầu dễ, khó dần ở các câu cuối. Có những thí sinh không làm được vì lý do đây không phải là khối thi chính, chỉ thi chơi cho biết.

Thí sinh Trần Thị Kim Diệu chia sẻ: “theo em, đề không khó mấy. Phần đại số dễ hơn, em bỏ 1 câu hình học và 1 câu bất đẳng thức. Trong phòng thi em thấy khá nhiều bạn cũng làm được”.

Cùng quan điểm, thí sinh Ngô Đức Hiếu (Bình Phước) cho biết: “đề dễ, em bỏ 1 câu đại số. Đề năm nay không có phần riêng như các năm trước, các thí sinh đều làm chung 1 dàn đề từ trên xuống nên 3 câu cuối thuộc dạng phân loại thí sinh. Em không tự tin ở 3 câu cuối lắm. Em nghĩ mình được cỡ 6 điểm rưỡi”. 

Thí sinh Lê Minh Đức thì nói: “đề bình thường, em thấy dễ hơn đề năm ngoái. Em làm được 8 trên 9 câu. Phần lượng giác khó, em không làm được”. 

Tuy nhiên, tại điểm thi của Trường ĐH Mở TP.HCM tại THCS Đồng Khởi (Q. Tân Phú, TP.HCM), nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng trường với khuôn mặt không vui. Nhiều bạn lảng tránh câu hỏi về đề thi nhưng cũng có những bạn chia sẻ thực tế là không làm được bài nên mới ra trước giờ. 

Thí sinh Ông Thục Ái (TP.HCM) cho rằng đề toán khó so với sức học của em, nhất là phần hình học không gian và tính xác suất. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, những thí sinh than đề thi môn toán khó phần lớn là những thí sinh thi 2 khối vào hai đợt thi. “Môn toán không phải là môn lợi thế của em, nên nó hơi khó. Em thi cả khối A1 và khối D (đợt 2), thi môn toán lần này để rút kinh nghiệm cho đợt thi sau”, một thí sinh tên Đạt ở điểm thi này chia sẻ.

“Khỏe” vì không có phần tự chọn

Trong khi đó, nhận định về đề thi mốn toán ĐH đợt 1 năm nay, TS Nguyễn Phú Vinh – giảng viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM – cho rằng đa số các câu trong đề thi năm nay dễ hơn năm 2013. Trong đề thi chỉ có các câu 7, 8 và 9 là khó tương đương năm 2013. Một điểm đáng chú ý nữa là đề thi năm nay không có phần tự chọn, tất cả thí sinh đều làm đề thi giống nhau nên sẽ công bằng hơn cho các thí sinh, việc đánh giá thí sinh sẽ chính xác hơn.

Ngoài ra, với việc không có phần tự chọn, thí sinh cũng sẽ đỡ phân vân chọn lựa hoặc vi phạm quy chế (do làm cả hai phần tự chọn và không được chấm điểm). Khi chấm thi cán bộ chấm cũng sẽ dễ chấm hơn so với các năm trước.Trong đề thi, câu 9 là câu cực khó, chỉ có những thí sinh thực sự xuất sắc, đã luyện tập nhiều và từng làm qua dạng toán này mới có thể làm được. Với đề thi này, học sinh có học lực trung bình thực sự chỉ có thể đạt 3, 4 điểm, học sinh khá đạt 5 điểm và học sinh giỏi cũng chỉ có thể đạt 7, 8 điểm.

MINH GIẢNG – VŨ ANH – H.NHUNG – KIM NGÂN – THU HƯƠNG – TRẦN NINH – MỸ DUNG

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc