Home » Xã hội » Lũ lụt ở Lạng Sơn: “Chưa năm nào tôi thấy nước lên nhanh thế”
Một chủ quầy hàng trong chợ Đông Kinh nói: “Nước dâng nhanh quá chú ạ, mới 30 phút mà đã đến chân quầy”.

Trong ngày 19, 20/7 hoàn lưu bão đã gây ra mưa lớn. Tại khu vực TP Lạng Sơn có trên 10 điểm bị ngập lụt, chia cắt cục bộ. Trong bối cảnh ấy nhân dân thành phố đã đồng lòng chống lũ.

Vào lúc 6h ngày 20/7, mực nước sông Kỳ Cùng đo được đã ở mức trên báo động III gần 1m. Phía thượng nguồn Đình Lập, Mẫu Sơn mưa vẫn rất to, cục bộ tại khu vực núi Mẫu Sơn lên tới trên 350 mm.

Nước càng dồn về bao nhiêu thì người dân thành phố lại đau đáu nỗi lo bởi rất nhiều khu vực trong thành phố như: chợ Giếng Vuông, hang Nhị Thanh, Cửa Nam là vùng trũng. 

 lu lang son

Người dân thành phố (Khối 9, phường Đông Kinh chạy lũ)

Đã nhiều năm nay không năm nào thành phố không phải chạy lũ. Khoảng 6h30’, nước đã tràn ngập chợ Bờ Sông, và mấp mé sân chợ Đông Kinh, các tiểu thương trong chợ bắt đầu chạy lũ.

Có mặt tại chợ, chị Nguyễn Thị Hồng vừa đẩy xe cải tiến chất đầy hàng tạp hóa vừa cho biết: “Nước dâng nhanh quá chú ạ, mới 30 phút mà đã đến chân quầy, gần chục năm bán hàng chưa năm nào tôi thấy nước lên nhanh đến thế”!

Lúc này từ các vị trí theo phương án phòng chống lụt bão, UBND thành phố phát thanh kêu gọi người dân cảnh giác, sẵn sàng di dời người, tài sản ra khỏi vùng lũ. Khắp các điểm đầu của rốn lụt đâu cũng thấy các tự vệ sao vuông, lực lượng công an, dân phòng, bộ đội giúp dân chạy lũ. Toàn thành phố đã huy động trên 20 chiếc xuồng của công an, bộ đội, các phường và xuồng tự chế của dân để giúp dân chạy lũ.

Thượng tá Bùi Xuân Sang, Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh vẫn nguyên cảnh phục ướt sũng tâm sự: suốt từ đêm 19/7 đến nay đơn vị đã huy động hết quân số ra giúp dân chạy lũ ở Đồng Đăng, Cửa Nam, hang Nhị Thanh… chưa thống kê được số người đưa ra khỏi rốn ngập nhưng ước chừng phải đến vài trăm người trong đó có đến quá nửa là người già, phụ nữ, trẻ em, người bệnh.

Tại khối Cửa Nam, phường Chi Lăng nước ngập đến sân nhà thờ, đoạn ngập sâu nhất là 1,6m, khu dân cư hoàn toàn bị cô lập. Tại đây các lực lượng dân phòng, công an đã di dời hàng chục hộ dân, hàng tấn tài sản của người dân ra ngoài vùng ngập.

Trên khắp địa bàn thành phố, đâu cũng thấy những xe tải chở hàng, chở người. Lúc này tình cảm của người dân gắn bó hơn bao giờ hết họ sẵn sàng chia sẻ từng gói mì tôm, từng chai nước uống sẵn sàng giúp đỡ bốc xếp tài sản.

Trong khi làm nhiệm vụ, chúng tôi cũng vừa làm vừa giúp dân chuyển đồ, chống lụt. Đặc biệt những cán bộ xã phường, những “người lính sao vuông” mặc dù nhà mình sắp ngập nhưng sẵn sàng ứng trực ở những điểm ngập úng.

Anh Nông Thanh Giang, tự vệ Khối 4, phường Đông Kinh một mình dùng thuyền tự tạo cứu hàng chục trẻ em, người già, công nhân đang xây dựng các công trình trong khu vực ra khỏi vùng lũ, đưa nhóm thợ điện vào giữa rốn lũ nơi nước đang chảy xiết ngầu đỏ ngắt cầu dao điện đảm bảo an toàn cho trên 100 hộ dân thuộc khu tái định cư nam Nguyễn Đình Chiểu. Theo chỉ đạo của tỉnh, toàn tỉnh Lạng Sơn đã huy động trên 5.300 lượt cán bộ giúp dân chống lũ, ứng trực ở những điểm thường hay xảy ra ngập úng ứng cứu kịp thời, không bị động.

Trả lời phỏng vấn báo chí, đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: tỉnh đã và đang chủ động, làm hết sức mình để giúp dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Cũng thời điểm hiện nay theo thông tin từ UBND thành phố Lạng Sơn, thành phố chưa có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về cơ sở vật chất đối với thành phố Lạng Sơn nói riêng và toàn tỉnh Lạng Sơn nói chung là rất lớn. Nhiều tuyến đường bị sạt lên tới trên 15.000 m3 đất, đường lên Mẫu Sơn tại km 3 và km 11 bị chia cắt hoàn toàn, nhiều cây xanh bị gẫy đổ, khoảng 2.000 ha hoa màu bị mất trắng và hàng nghìn hộ dân bị ngập nước gây thiệt hại về tài sản…

Trong mất mát nhưng người dân Lạng Sơn vẫn đồng lòng, quyết tâm chủ động chống lũ, giảm nhẹ thiên tai. Hình ảnh lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, cán bộ, dân phòng luôn ứng trực ở các điểm lụt để giúp dân đã minh chứng điều đó./.

Theo Báo Lạng Sơn, vov

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc