Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Những đám mây có hình thù kỳ dị
Sự ngưng tụ của hơi nước hay tính chất của mưa bão có thể hình thành các đám mây “đĩa bay”, mây bong bóng hay mây hình chiếc nhẫn.
Những đám mây có hình thù kỳ dị

Đám mây hình bong bóng (mammatocumulus) là một hiện tượng khí tượng tự nhiên. Các đám mây có ranh giới rõ sàng, sắc nét và có dạng “giọt”, màu sắc mờ đục. Chúng tạo ra các hình thù kỳ lạ trên bầu trời và đi kèm với những cơn dông mạnh.

Đám mây hình mặt người với bộ râu giống của các vị thần xuất hiện trên bầu trời Snettisham, hạt Norfolk của Anh.

Mây vũ tích dày đặc thường phát triển theo phương thẳng đứng, liên quan đến giông và sự bất thường của khí quyển, hình thành hơi nước mang dòng không khí mạnh từ dưới lên. Trong ảnh, mây vũ tích được chụp từ Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Những đám mây khổng lồ hình thấu kính xếp chồng lên nhau khiến chúng trông giống đĩa bay của người ngoài hành tinh. Mây hình thấu kính thường hình thành bởi sự ngưng tụ của hơi nước ở những vị trí cao trong không khí. Hơi nước ngưng tụ khi nhiệt độ giảm và gió thổi chúng vào sườn núi hay những địa hình dốc. Trong ảnh, một người đàn ông đang nhắm nhìn đang mây kỳ lạ trên bầu trời Mauna Kea, bang Hawaii, Mỹ.

Đám mây có hình quả trứng được tạo thành sau chiếc máy bay phản lực F/A-18 Hornet của Mỹ di chuyển trên bầu trời với tốc độ âm thanh (gần 1.240 km/h).

Người ta dùng từ “supercell” để gọi những đám mây xoay liên tục theo chiều thẳng đứng trong suốt một trận bão lớn kèm theo sét, gió và mưa. Khoảng một phần ba những đám mây này sẽ sinh ra lốc xoáy hoặc vòi rồng.

Hoạt động của núi lửa Etna ở Italy tạo ra các vòng xoáy hơi trên không trung và hình thành một vòng khói trắng có hình dạng như chiếc nhẫn.

Mây dạ quang hình thành khi những tinh thể băng lơ lửng ở độ cao khoảng 80 km trong không khí phản chiếu ánh sáng mặt trời vào thời điểm hoàng hôn, tạo nên ánh sáng màu xanh kỳ ảo trong bóng tối.

 

Đám mây cung là một loại đám mây thấp, hình thành theo phương ngang, gồm hai loại là đám mây cuộn và đám mây thềm. Trong ảnh mà mây thềm ở Minnesota, Mỹ. Sự xuất hiện của loại mây này thường liên quan đến bão lớn và sấm sét.

Những đám mây dung tích ở Công viên Quốc gia Abruzzo, Italy, với nhiều dải mây song song hình

thành khi một tầng mây bị tác động bởi luồng gió mạnh.

Đám mây dạng tia được nhìn từ không gian. Loại mây lớn này tạo thành một dạng hoa văn hình tia trải dài hàng km. Chúng xuất hiện khi mưa phùn và không khí ẩm ướt.

 Theo tin Datviet
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc