Home » Thế giới » Tàu TQ do thám tập trận hải quân Rimpac
Một tàu do thám không được mời của Trung Quốc đã bất ngờ xuất hiện tại cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương do Hoa Kỳ tổ chức cuối tháng 6 tới đầu tháng 8 gần Haiwaii.
Trung Quốc vừa tham dự, vừa do thám cuộc tập trận Rimpac 2014

Trung Quốc vừa tham dự, vừa do thám cuộc tập trận Rimpac 2014

Trung Quốc nói họ có quyền gửi tàu do thám để theo dõi cuộc tập trận. Tuy nhiên, điều này vẫn gây ngạc nhiên trên báo chí quốc tế vì Hải quân Trung Quốc cũng tham gia cuộc diễn tập cùng hơn 20 quốc gia khác.

Hôm cuối tuần qua, báo Mỹ nói về sự hiện diện của một tàu chiến lớp Tống (Song class) của Trung Quốc ngoài khơi Hawaii.

Vì tàu này ở vùng biển quốc tế nên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói họ có toàn quyền hoạt động ở vùng nước “ngoài lãnh hải các nước khác”.

Trung Quốc gửi bốn tàu chiến và 1000 quân tham dự cuộc tập trận hai năm một lần mang tên Rimpac.

Phía Mỹ nói đây là lần đầu tiên có chuyện một nước vừa tham gia tập trận, vừa gửi chiến hạm đi theo dõi.

Đại tá hải quân Darryn James, phát ngôn viên chính cho Hạm đội 7 của Hoa Kỳ nói với các hãng thông tấn rằng năm 2012, Trung Quốc đã cử một tàu như thế dự Rimpac.

Trang Wall Street Journal gọi vụ tàu Trung Quốc theo dõi tập trận Rimpac là thứ “khách không mời vẫn lao vào tiệc” để “dự bữa ăn thu thập tin tình báo” tại cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới.

Hải quân TQ là khách không mời vẫn lao vào tiệc để dự bữa ăn về tin tình báo" Báo Wall Street Journal

Hải quân TQ là khách không mời vẫn lao vào tiệc để dự bữa ăn về tin tình báo”
Báo Wall Street Journal

Trang Bloomberg thì trích ý kiến giới quan sát nói cách làm của Trung Quốc “gửi ra tín hiệu xấu”.

Rimpac có mục tiêu cả thiện hợp tác hải quân giữa các nước.

Trang Rimpac 2014 viết rằng cuộc tập trận bắt đầu từ 26/06 đến 1/8 và có 22 quốc gia cử 49 tàu chiến, 6 tàu ngầm, 200 phi cơ và 25 nghìn người tham gia.

Bắt đầu từ 1971, cuộc tập trận năm nay ngoài khơi Hawaii có các nước Hoa Kỳ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Tonga, và Anh Quốc tham dự.

Báo chí quốc tế cũng nhắc lại hồi tháng 12/2013, Hoa Kỳ và Trung Quốc có vụ suýt va chạm ở Biển Đông, khi tàu mang hỏa tiễn định vị USS Cowpens của Mỹ phải tránh hàng không mẫu hạm Liêu Ninh.

Theo bbc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc