Home » Thế giới » Trung Quốc: Cứu trợ nạn nhân bão lũ bằng bánh mì mốc và chăn bông mùa đông
Cơn bão tồi tệ nhất trong vòng 41 năm đã đổ bộ vào Trung Quốc vào ngày 18 tháng 7 khiến hàng triệu người lâm vào tình trạng thiếu nước sạch, lương thực và nơi trú ẩn. Chính quyền địa phương và Hội Chữ thập Đỏ đã gửi hàng cứu trợ cho người dân bao gồm một số lượng lớn bánh mì bị mốc và chăn bông dùng cho mùa đông [mặc dù đang mùa hè].
Người dân ở một làng thuộc thành phố Weichang của tỉnh Hải Nam, phía Nam Trung Quốc đã nhận được một thùng toàn bánh mì mốc trong chuyến hàng cứu trợ thiên tai vào ngày 20/7/2014, sau khi cơn bão Thần Sấm đổ bộ vào Trung Quốc ngày 18/7/2014. Truyền thông của nhà nước Trung Quốc báo cáo việc các nạn nhân của cơn bão này nhận được bánh mì mốc và chăn bông mùa đông từ các cơ quan chính quyền địa phương và từ Hội Chữ thập Đỏ. (Hình ảnh từ Caixin.com)

Người dân ở một làng thuộc thành phố Weichang của tỉnh Hải Nam, phía Nam Trung Quốc đã nhận được một thùng toàn bánh mì mốc trong chuyến hàng cứu trợ thiên tai vào ngày 20/7/2014, sau khi cơn bão Thần Sấm đổ bộ vào Trung Quốc ngày 18/7/2014. Truyền thông của nhà nước Trung Quốc báo cáo việc các nạn nhân của cơn bão này nhận được bánh mì mốc và chăn bông mùa đông từ các cơ quan chính quyền địa phương và từ Hội Chữ thập Đỏ. (Hình ảnh từ Caixin.com)

Theo thống kê chính thức, cơn bão Thần Sấm đã khiến 46 người bị chết ở Trung Quốc và 25 người hiện còn mất tích. Cơn bão và lũ cuốn đã gây thiệt hại cho hàng chục ngàn ngôi nhà, phá hủy đất trồng, đường xá, bưu điện và dẫn đến tình trạng mất điện nước ở rất nhiều thành phố thuộc phía Nam Trung quốc như tỉnh Hải Nam, Quảng Đông, Quảng Tây và Vân Nam. Khoảng 9,97 triệu người bị ảnh hưởng vì cơn bão này, ước tính thiệt hại trực tiếp lên đến 33,65 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5,4 tỷ đôla Mỹ).

Vào ngày 20 tháng 7, theo thời báo Jiefang, người dân thuộc thành phố Văn Xương của tỉnh Hải Nam cuối cùng đã nhận được cứu trợ từ cơ quan chính quyền địa phương, bao gồm nước đóng chai và bánh mì, nhưng hầu hết số bánh này đều bị mốc và không thể ăn được. Người dân vùng này bị đói và đã hai ngày nay phải uống nước giếng vì bị mất điện và cắt nước sinh hoạt.

Một người tình nguyện viên đang hỗ trợ tại một làng thuộc thành phố Văn Xương đã nói rằng họ đã nhận được hai thùng bánh mì, một thùng đã được dân làng ăn hết ngay lập tức vì đói, còn thùng kia thì không ai chạm tới vì “hầu hết bánh mì trong thùng đó bị mốc và hoàn toàn không thể ăn được”, người tình nguyện viên này cho biết do có nhiều lỗ thủng ở phần bao gói.

Thông tin đại chúng cho thấy giá của bánh mì rất rẻ, chỉ vào khoảng 1 tệ (16 xu) một bịch nhưng nhiều báo cáo điều tra cho thấy việc đóng gói bánh mì là có vấn đề.

Cục các vấn đề dân sự ở tỉnh Hải Nam xác nhận vấn đề về bánh mì mốc vào ngày 21 tháng 7 trong một cuộc họp báo, cục này thông báo sau khi điều tra xác nhận rằng 290 hộp bánh mì trong tổng số 1.127 hộp được gửi cứu trợ đúng là có bánh mì bị mốc.

Công luận rất phẫn nộ với việc Hội Chữ thập Đỏ tỉnh Quảng Đông gửi 2.000 chăn bông mùa đông và 5.000 áo khoác tới các thành phố phía Nam Trung Quốc, những nơi bị bão hoành hành vào ngày 20 tháng 7. Nhiệt độ ở các khu vực này vào khoảng 33 độ C (90 độ F) và thậm chí nhiệt độ thấp nhất ban đêm cũng ở mức khoảng 26 độ C.

Các quan chức địa phương ở khu vực bị thiệt hại nặng nhất là thành phố Trấn Giang, Quảng Đông đã nói với tờ báo Thông tin Buổi tối Yangcheng rằng người dân ở đây đang rất cần chiếu nằm mùa hè và màn chứ không cần chăn bông mùa đông. Rất nhiều người đã chỉ trích Hội Chữ thập Đỏ vì việc phí phạm tiền và nhân lực mà không xem xét đến nhu cầu của những người đang trong hoạn nạn.

Ông Yang Xusheng, phó giám đốc Ban Cứu trợ của Hội Chữ thập Đỏ đã nói với Đài Phát thanh Bắc Kinh (thuộc sở hữu nhà nước) là: “Truyền thống cứu trợ của đất nước chúng ta là gửi chăn bông. Một người có thể ngủ trên chăn bông hoặc trong chăn bông. Chăn bông có rất nhiều tác dụng”.

Các công dân mạng không hài lòng với lời giải thích của Hội Chữ thập Đỏ và những tấm chăn bông ấm và bánh mì mốc thể hiện qua những lời than phiền trên internet.

“Tiền quyên góp cứu trợ của chúng ta đi đến đâu trong mỗi lần quyên góp hỗ trợ thiên tai? Có phải đã chui vào túi của các quan chức?”- một công dân mạng có nick là “Pashang Wuding de Sunny” đã viết như vậy trên Weibo.

Việc tham ô tiền cứu trợ thường xuyên được đề cập đến trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Ví dụ, những báo cáo thông tin vào tháng 4 năm nay đã phát hiện ra ở một tòa nhà thị trấn của thành phố Miên Dương, Tứ Xuyên có 3 phòng trữ đồ cứu trợ, những đồ này dự kiến được gửi cho các nạn nhân của trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên vào 6 năm trước (năm 2008). Rất nhiều gạo, bánh mì, mì ăn liền, nước đóng chai và quần áo ở đó đã bốc mùi “đặc biệt hôi thối”, báo cáo này cho biết.

Uy tín của Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc đã giảm mạnh vì những vụ bê bối tham nhũng gần đây.

Vào năm 2011, một cô gái 20 tuổi có tên là Quách Mỹ Mỹ đã phô trương sự giàu có trên trang mạng cá nhân, cô gái này được biết đến là nhân viên của Hội Chữ thập Đỏ. Cũng vào năm 2011, phó chủ tịch điều hành Hội Chữ thập Đỏ ở Côn Minh, thuộc tỉnh Vân Nam đã bị buộc tội tham nhũng hàng trăm ngàn nhân dân tệ từ quỹ công cộng và quỹ cứu trợ (10.000 nhân dân tệ tương đương với 1.600 đôla Mỹ).

Theo như tạp chí Tin tức Trung Quốc, Hội Chữ thập Đỏ Trung Quốc đã hoang phí 67 triệu nhân dân tệ (khoảng 11 triệu đôla Mỹ) và biển thủ 210 triệu nhân dân tệ (khoảng 34 triệu đôla Mỹ) từ năm 2005 đến 2010

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc