Home » Xã hội » Dương Tự Trọng bị tuyên thêm 15 tháng tù giam
Được nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng khẳng định dù mức án thế nào cũng chấp nhận không kháng cáo không kêu oan. Sau phần nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù giam.

10h15, Sau phần nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù giam. Như vậy, cộng với bản án hình sự phúc thẩm đã xét xử trước đó của TAND TP Hà Nội vào ngày 23/5/2014, tổng hình phạt chung dành cho bị cáo là 17 năm 3 tháng tù giam, đồng thời cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội trong vòng 1 năm sau khi mãn hạn tù.

Dương Tự Trọng bị cáo buộc về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

duong tu trong 1 

9h30, Được nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Dương Tự Trọng rành rọt từng lời: “Tôi rất xúc động. Tôi bị giam lâu rồi không được về gia đình, về với Hải Phòng. Hôm nay nhìn ánh mắt hiền hậu của mọi người, tôi rất biết ơn. Tôi đã trao đổi với luật sư của tôi là không tranh tụng tại tòa. Với mức án thế nào tôi chấp nhận không kháng cáo không kêu oan. Bị cáo luôn tin tưởng vào HĐXX. Dù ở trong hoàn cảnh nào tôi luôn yêu thiết tha từng giây phút trong cuộc sống của mình. Tôi cảm ơn những đồng nghiệp đã cùng tôi gắn bó trong những năm tháng công tác tại Hải Phòng. Tôi tự hào về những năm tháng tôi đã công tác”.

Trong khi đó, người thân bạn bè của bị cáo Trọng ngồi phía dưới òa khóc. Có người còn đứng dậy và nói “anh cố gắng giữ gìn sức khỏe”.

9h10, Sau phần thẩm vấn của HĐXX đối với bị cáo Dương Tự Trọng, bị cáo thừa nhận các hành vi phạm tội của mình.

Bi cáo cũng thừa nhận lời khai của Đồng Xuân Phong (nguyên cán bộ Cục Hải quan Hải Phòng) và Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hải Phòng) là đúng. Vị đại diện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cho biết, bị cáo Dương Tự Trọng là người có nhân thân tốt. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo. Bị cáo là người từng được Đảng, nhà nước tặng thưởng nhiều bằng khen huân huy chương.

Cũng theo nhận định của đại diện VKS, trong thời gian gần đây, tội phạm là những người đã lợi dụng quyền hạn và chức vụ trong khi thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng, từ đó làm sai lệch các hoạt động bình thường của ngành tư pháp, làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân vào các cơ quan chức năng.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng từ 12-18 tháng tù giam.

8h55, Vị luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng cho rằng đại diện VKS đưa luận điểm bị cáo biết Phong bị truy nã đã không tổ chức truy bắt mà còn sử dụng Phong đưa anh trai là Dương Chí Dũng đi nước ngoài.

“Hành vi này đã được xét xử tại bản án phúc thẩm trước đó nên không thể khởi tố thân chủ của tôi về tội danh khác. Hành vi sử dụng Phong để đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn đi nước ngoài của ông Trọng đã bị xử mức án rất cao. Vì vậy, theo tôi, chủ thể tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ phải là một nhiệm vụ cụ thể. Còn trường hợp này, ông Trọng với vai trò là phó giám đốc chịu trách nhiệm chung theo chức năng phân công” – luật sư đưa ra lập luận.

Bởi vậy, luật sư cho rằng VKS truy tố không hợp lý về lý luận, chứng cứ chung chung. Luật sư đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án.

8h35, Tòa bắt đầu thẩm vấn bị cáo Dương Tự Trọng. Trước câu hỏi của chủ tọa phiên tòa về quan hệ giữa bị cáo Dương Tự Trọng với tội phạm truy nã Đồng Xuân Phong, bị cáo Dương Tự Trọng bình tĩnh trả lời rằng đó là một quan hệ như bất cứ người dân Hải Phòng nào.

Tòa hỏi tiếp: “Đến lúc nào thì bị cáo biết Phong là tội phạm truy nã?”. Bị cáo Trọng thừa nhận biết Phong bị truy nã qua anh em xã hội bên ngoài nói lại vào khoảng năm 2010. “Mặc dù trước đó Phong có tên trong danh sách bị truy nã nhưng vì tôi quản lý chung nên không chú ý từng cá nhân trong danh sách, trừ khi có điều đặc biệt.Tôi không có liên hệ nào với Phong nên không có nguyên tắc động viên trực tiếp yêu cầu Phong ra đầu thú được”.

Bị cáo Trọng cũng khẳng định không có liên lạc với Phong vào thời gian cuối năm 2009 đầu năm 2010.

Bị cáo Trọng cho rằng cáo trạng nêu không đúng vì công an TPHCM và công an TP.Hải Phòng liên tục phối hợp để bắt các đối tượng truy nã nhưng không phải đối tượng nào cũng bắt được. “Khi nghe tin về anh Dũng tôi nhờ Sơn giúp, Sơn chuyển máy cho một ai đó nhưng tôi không biết là ai. Sau này anh Dũng sang Campuchia rồi Sơn mới nói người đó là Phong” – bị cáo nói

Rồi bị cáo Trọng nói tiếp: “Tại cơ quan điều tra, Sơn và Phong khai thế nào tôi ko biết. Nhưng nếu tòa nói anh em khai thế nào tôi thừa nhận như thế. Tôi biết hành vi đưa anh mình đi là sai nhưng hoàn cảnh lúc đó khiến tôi không có lựa chọn khác. Còn nói tôi lợi dụng chức vụ là không đúng vì về công việc, tôi luôn đôn đốc cấp dưới làm rất tốt..”.

8h20, HĐXX kết thúc phần kiểm tra căn cước nhân thân của các bị cáo.

Đúng 8h, TAND TP Hải Phòng bắt đầu phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tự Trọng – Cựu Phó giám đốc CA TP Hải Phòng.

Khoảng 7h45, Chiếc xe thùng chở bị cáo Dương Tự Trọng đi vào cửa sau của Tòa. Công tác an ninh tại đây được thắt chặt. Tất cả phóng viên không được mang điện thoại, USB3G… vào Tòa.

duong tu trong 2

Dương Tự Trọng khá bình thản trong phiên tòa sáng nay.

 

Sáng nay (28/8), TAND TP.Hải Phòng mở phiên tòa xét xử cựu Phó giám đốc CA TP Hải Phòng – Dương Tự Trọng về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”…

Ông Dương Tự Trọng (SN 1961, HKTT tại số 72 Cầu Đất, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) là đối tượng từng tổ chức cho anh trai là Dương Chí Dũng – nguyên Chủ tịch HĐQT Tcty hàng hải Việt Nam trốn đi nước ngoài.

Theo Cáo trạng của VKSND tối cao, từ năm 2001- 2002, Dương Tự Trọng (khi đó là Trưởng phòng cảnh sát hình sự CA TP Hải Phòng) đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong – cán bộ Đội chống buôn lậu Cục Hải quan TP Hải Phòng.

Ngày 18/8/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đồng Xuân Phong để điều tra ông Phong về tội “Buôn lậu”.

duong tu trong 3

Dương Tự Trọng bị cáo buộc về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Do Đồng Xuân Phong bỏ trốn khỏi cơ quan, không có mặt tại nơi cư trú, ngày 16/10/2009, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Đồng Xuân Phong.

Quyết định truy nã Phong của CA TP Hồ Chí Minh được gửi đến tất cả các Phòng cảnh sát hình của CA các tỉnh, TP trên cả nước. CA TP Hải Phòng nhận được quyết định trên vào ngày 05/11/2009. Ngoài việc gửi quyết định truy nã Đồng Xuân Phong, CA TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ trực tiếp phối hợp với CA TP Hải Phòng để truy bắt Đồng Xuân Phong nhưng không bắt được (mặc dù thời gian này Phong thường xuyên lẩn trốn tại địa bàn Hải Phòng).

Dương Tự Trọng biết rất rõ Đồng Xuân Phong bị CA TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã, truy bắt vì liên quan đến vụ án kinh tế nhưng Dương Tự Trọng đã không thực hiện nhiệm vụ cũng không có ý kiến chỉ đạo, không tổ chức, triển khai lực lượng tiến hành truy bắt Đồng Xuân Phong theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

 duong tu trong 4

Hội đồng xét xử trong phiên tòa xử Dương Tự Trọng ngày 28/8.

Ngày 17/5/2012, sau khi nhận được thông báo của Dương Chí Dũng (là anh trai Dương Tự Trọng) về việc đang bị cơ quan CSĐT Bộ CA khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, Dương Tự Trọng đã chỉ dẫn anh trai về nhà bạn gái của mình tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) để trốn và chờ người của Trọng đến đón.

Ngày 18/5/2012, thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội – CA TP Hải Phòng), Trọng đã yêu cầu Đồng Xuân Phong phối hợp cùng Vũ Tiến Sơn và một số đối tượng khác tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Với hành vi chỉ đạo, tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, ngày 23/5/2014, TAND tối cao đã tuyên phạt Dương Tự Trọng mức án 16 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Được biết, tại phiên tòa xét xử tới đây, Luật sư Nguyễn Đình Hưng thuộc Văn phòng Luật sư Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội là người tham gia bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng tại tòa.

duong tu trong 5

Bị cáo Trọng khi còn là Phó GĐ CATP Hải Phòng.

 

Trao đổi với phóng viên, một luật sư cho biết, ông Trọng bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, được quy định tại khoản 1 Điều 281 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm, bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm, là tội phạm nghiêm trọng.

Khi quyết định hình phạt đối với người phạm tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 281, Tòa án cũng phải căn cứ vào các quy định về quyết định hình phạt tại Chương VII Bộ luật hình sự. Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng thì có thể được áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc dưới mức thấp nhất của khung hình phạt tù (dưới một năm tù); nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 60 thì được hưởng án treo. Nếu người phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng, không có tình tiết giảm nhẹ thì có thể bị phạt đến 5 năm tù giam.

Trước đó, ngày 22,23/5/2014, TAND Tối cao đã tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 16 năm tù giam về tội: “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Tuấn Hợp – Thu Hằng

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc