Home » Thế giới » NATO lên kế hoạch tung 10.000 quân nhằm đối phó với 1.000 quân Nga
Lực lượng viễn chinh này của NATO sẽ bao gồm các đơn vị hải-lục-không quân, với binh sĩ của nhiều nước trong đó Anh là một chủ lực.

NATO được cho là đang nỗ lực tạo ra một lực lượng viễn chinh đông tới 10.000 lính, bao gồm các binh sĩ từ 7 quốc gia thanh viên nhằm ứng phó với căng thẳng gia tăng giữa khối này và Nga trong xung đột ở Ukraine.

 

Lính Đức tham gia trong lực lượng NATO (ảnh: Reuters)

Lính Đức tham gia trong lực lượng NATO (ảnh: Reuters)

Theo Financial Times, Anh sẽ đi tiên phong trong việc lập ra lực lượng này, với sự đóng góp của Đan Mạch, Latvia, Estonia. Litva, Na Uy và Hà Lan. Canada cũng quan tâm đến việc gia nhập nhóm này nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Mặc dù chưa có thông báo chính thức, Thủ tướng Anh David Cameron được cho là đưa ra tuyên bố chính thức tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Wales vào ngày 4/9 tới.

Hiện người ta chưa xác định và công bố nhiều chi tiết cụ thể nhưng các nhà hoạt định được cho là đang thực thi các cách nhằm làm tăng số binh sĩ tham gia nhiều hơn nữa. Nhóm này sẽ bao gồm các đơn vị lục quân, không quân và hải quân hợp thành. Các tư lệnh Anh sẽ chỉ huy nhóm lục quân. 

Báo Financial Times cho rằng động thái hình thành lực lượng nói trên là nhằm đáp trả sự can dự của Nga vào khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Mục đích cuối cùng là để “taọ ra một lực lượng cấp sư đoàn hoạt động tốt, có khả năng triển khai nhanh và tham gia diễn tập đều đặn”. 

NATO vẫn tố Nga triển khai hơn 1.000 quân vào lãnh thổ Ukraine nhằm củng cố lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên Nga đã bác bỏ các cáo buộc này.

Trong khi đó mới đây Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bày tỏ mong muốn có sự hiện diện rõ hơn nữa ở Đông Âu dưới hình thức các trang thiết bị có khả năng hỗ trợ việc tiếp nhận các lực lượng phản ứng nhanh cần thiết để ứng phó với Nga.

Về phần mình, đặc phái viên của Nga tại NATO Aleksandr Grushko cho biết mọi nỗ lực của NATO tiến sâu vào khu vực này đều sẽ tác động đến hoạch định an ninh của Nga./.

Trung Hiếu

Theo rt, vov

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc