Home » Thế giới » Tàu cá Lý sơn bị tàu TQ tấn công
Truyền thông Việt Nam cáo buộc Trung Quốc ‘đập phá, cướp tài sản’ một tàu cá thuộc huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khi tàu này đang đánh bắt ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Tàu cá của thuyền trưởng Trần Hiền tại cảng Lý Sơn tối 15/8

Tàu cá của thuyền trưởng Trần Hiền tại cảng Lý Sơn tối 15/8

Báo Người Lao Động đưa tin ông Trần Hiền trình báo với chính quyền tỉnh Quảng Ngãi hôm 15/8 rằng tàu của ông “bị những người trên tàu Trung Quốc đập phá, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa”.

Ông nói ngày 14/8, một tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện khi tàu ông đang thả lưới ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Theo ông, phía Trung Quốc đã thả xuồng số hiệu 2002 cùng 12 người “dùng dùi cui, búa dồn ngư dân về phía mũi rồi đập phá cabin, thuyền thúng, cắt dây hơi”.

Ông Trần Hiền trình báo rằng thiệt hại lên tới 200 triệu đồng.

Trả lời BBC ngày 16/8, ông Trần Bút, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, nói đã xảy ra vụ việc, nhưng cho biết tọa độ nơi xảy ra vụ tấn công “đang được làm rõ”.

“Tàu chỉ vừa mới về đến bờ vào lúc 9h tối ngày 15/8, chúng tôi đang thống kê thiệt hại và xác minh vụ việc,” ông nói.

“Điều kiện sức khỏe của các ngư dân vẫn ổn, riêng thuyền trưởng thì bị thương do kính vỡ đâm vào tay.”

Trong khi đó trang VTC News dẫn lời ngư dân Nguyễn Văn Hùng, một thuyền viên trên tàu: “Sau khi nhảy lên tàu cá, họ bắt chúng tôi giơ tay sau gáy, rồi tiến hành phá phách, vừa đập phá họ vừa sử dụng búa và dùi cui đe dọa, anh em trên tàu ai cũng hoảng hồn bởi sự hung hăng thô bạo của họ.”

Hồi cuối tháng Sáu, phía Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai tàu cá từ Quảng Trị và Quảng Ngãi với cáo buộc các tàu này đã “phạm pháp”, khi khai thác cách lãnh hải Trung Quốc bảy hải l‎ý phía nam thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

Cùng thời gian này, Cục kiểm ngư Việt Nam thông báo đã có 27 tàu kiểm ngư của Việt Nam bị Trung Quốc đâm hỏng, khiến 15 kiểm ngư viên bị thương trong các vụ đụng độ xung quanh giàn khoan Hải Dương 981 suốt hơn hai tháng.

Hôm 26/5, phía Việt Nam cáo buộc tàu kiểm ngư Trung Quốc đã cố ý đâm chìm một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng gần khu vực đặt giàn khoan.

Theo bbc


01 ý kiến dành cho “Tàu cá Lý sơn bị tàu TQ tấn công”

  1. minh 18/08/2014

    chán ! bị nó bạt tai đá đít suốt ngày …chai cả mông!

    Reply

Ý kiến bạn đọc