Home » Thế giới » Tin tức Ukraine: Quân chính phủ ngày càng đuối sức?
IMF đồng ý cho Ukraine vay số tiền đủ nuôi chiến tranh đến hết năm 2015; quân chính phủ bị bao vây ở nhiều nơi; liên tiếp các cáo buộc cho thấy sự hiện diện của Nga ở Ukraine ngày càng lớn…

*Ngày 29/8, trang web của Bộ quốc phòng Ukraine có đăng tin 2 sĩ quan Ukraine bị thương tự giật lựu đạn chết cùng với 12 lính dù của Nga để không bị bắt sống. Tuy nhiên, sau đó tin này đã bị gỡ khỏi trang web và thông báo cần kiểm chứng lại. Trong khi đó những người tình nguyện đã bác bỏ thông tin về việc tự sát này. Một trong 2 sĩ quan bị thương hiện đang là tù binh của quân ly khai và sĩ quan còn lại đã chết trong tình huống không rõ ràng.

*Kiev cáo buộc Nga đã trực tiếp gửi quân sang Ukraine. Hiện có hơn 1.000 binh sĩ thuộc các đơn vị tinh nhuệ của Nga đang tham gia chiến đấu cùng với quân ly khai. Có những thông tin về việc tại Pskop đã âm thầm làm lễ an táng cho những binh sĩ thuộc binh chủng nhảy dù với lý do chết khi đang huấn luyện. Tất nhiên Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.

Ukraine_chien_su_mien_dong_infonet
Bản đồ thể hiện các khu vực do các bên chiếm giữ. Cờ vàng xanh là do quân chính phủ kiểm soát, cờ xám là đang phân tranh, cờ đỏ gạch chéo là do quân ly khai chiếm giữ.

*Tình hình chiến sự hiện đang rất bất lợi cho quân đội Ukraine. Chỉ huy tiểu đoàn Aidar đã công nhận họ buộc phải rút khỏi làng Khrasevatoe và Novosvetlovka nằm ở phía Nam thành phố Lugansk. Vị chỉ huy này cho rằng họ đang chiến đấu với lực lượng chính quy của Nga bởi phương cách tấn công rất giống với phương cách khi quân Nga tấn công chiếm các làng trong cuộc chiến ở Chechnia và độ chính xác của pháo.

*Xung quanh Lugansk và Donesk, quân ly khai cũng tiến hành phản công đẩy lùi quân đội chính phủ ra xa thành phố và chiếm lại một loạt các điểm dân cư ngoại ô 2 thành phố này. Các lữ đoàn Ukraine bị vây gần Ilovaisk vẫn đang ở trong tình trạng nguy hiểm. Mặc dù đã gửi đi lời kêu gọi lực lượng ứng cứu, nhưng do không chờ được, một phần lực lượng quân đội chính phủ đã tự động phá vây và rơi vào ổ phục kích theo thông tin do chỉ huy tiểu đoàn Donbass cung cấp. Hiện các binh sĩ đang buộc phải phòng thủ vòng tròn và đánh trả. Họ đang rất cần cứu viện. 

*Trong khi đó ở một hướng khác, lực lượng cứu viện của quân đội chính phủ và National Guard (Vệ binh quốc gia) được gửi đi từ Debanshevo theo hướng Uglegorsk cũng bị rơi vào phục kích. Theo thông tin của phía chính quyền thì đoàn có 4 binh sĩ thiệt mạng và 19 binh sĩ bị thương. Ủy ban An ninh Ukraine đã buộc phải chính thức công nhận không thể cứu những lữ đoàn bị vây gần Ilovaisk ra được.

*Thành phố Mariupol đã bị bao vây tứ phía. Các nhân viên của cảng Mariupol đã được di tản đến Odessa. Phía Ukraine cáo buộc quân ly khai dưới sự trợ giúp của 50 đơn vị xe bọc thép của Nga đang phòng thủ Novoazovsk. UBND tỉnh Dniepropetrovsk tuyên bố việc phòng thủ Mariupol, tỉnh Dniepr và Zaparozye sẽ do lực lượng của tỉnh đảm nhiệm.

*Tổng Thống Nga Vladimir Putin kêu gọi quân ly khai mở một hành lang an toàn cho phép các đơn vị quân đội Ukraine bị vây rút khỏi một cách an toàn. Quân ly khai tuyên bộ ủng hộ lời kêu gọi này của ông Putin. Quân đội Ukraine có thể rút lui an toàn với điều kiện để lại vũ khí.

*Theo thông tin chính thức từ phía chính quyền Kiev, trong suốt thời gian từ đầu chiến dịch chống khủng bố đến nay đã có 789 binh sĩ thiệt mạng và 2.789 binh sĩ bị thương.

*Có 22 trên tổng số 30 cửa khẩu biên giới của tỉnh Donesk và Lugansk với Nga không hoạt động. Con số chính thức là 47 người lính biên phòng thiệt mạng do chiến sự.

*Bộ Tài chính Ukraine cho biết nếu chiến tranh kéo dài thì vào năm 2015, Ukraine sẽ tiêu tốn 20 tỉ grinva (1,45 tỷ USD). Trước đó Tổng Thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết hàng ngày chiến dịch chống khủng bố ở vùng Donbass tiêu tốn khoảng 70 triệu grivna (5,14 triệu USD).

*Tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch) thông báo về rất nhiều vi phạm quyền con người trong vùng quân ly khai chiếm đóng như bắt cóc dân thường, hăm dọa những người bất đồng chính kiến bao gồm cả các nhà báo. Ngược lại, phó Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc (LHQ) về quyền con người cũng cho biết các tiểu đoàn phòng thủ lãnh thổ và các tiểu đoàn đặc biệt khác của Ukraine cũng vi phạm quyền con người như bắt cóc, tra tấn những người tình nghi.

*Văn phòng Bộ trưởng Ukraine đang xem xét trình Quốc hội thay đổi luật về việc Ukraine không nằm trong liên minh (kinh tế và quân sự) nào và nối lại việc quốc gia này sẽ hướng tới gia nhập NATO. Nếu bộ luật được thông qua thì Ukraine sẽ bị cấm gia nhập Liên minh hải quan, Liên minh Á Âu và những dạng liên minh tương tự gợi nhớ lại thời kỳ Liên Xô cũ. 

*Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) đã đồng ý cho Ukraine vay tiếp đợt thứ 2 với số tiền 1,4 tỷ USD. Thủ tướng cho rằng số tiền này sẽ giúp Ukraine ổn định lại tỉ giá hối đoái.

Nội dung được thực hiện dựa trên tổng hợp các nguồn tin từ báo chí của Ukraine, có tham khảo một số tin tức từ Nga.

Theo Infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc