Home » Thể thao » U19 Việt Nam: Còn niềm tin ở lại…
Lại một lần nữa, U19 Việt Nam thua trận trong 1 trận chung kết Đông Nam Á. Thông thường, những thất bại luôn khiến cho người ta trăn trở và phải đặt ra những dấu hỏi lớn về tương lai, nhưng riêng U19 Việt Nam, họ đánh mất chiến thắng chứ không hề đánh mất niềm tin.

Những cảm xúc thăng hoa

Có bao giờ bạn nhìn thấy đội tuyển bóng đá Việt Nam chơi một trận chung kết hay như vậy chưa? Có lẽ, lần cuối cùng NHM bóng đá nước nhà được xem những trận cầu hấp dẫn là lúc chúng ta còn những Hồng Sơn, Huỳnh Đức,… thế hệ đã làm nên tiếng vang của bóng đá hình chữ S ở khu vực và châu Á. Cho tôi được phép gọi lứa U19 là đội tuyển bóng đá Việt Nam vì suy cho cùng, thế hệ này trong tương lai không xa, sẽ trở thành nòng cốt của đội tuyển vì những gì các em đã làm trong suốt thời gian qua thật sự rất tuyệt vời.

 

Thật khó để diễn tả cảm xúc khi chứng kiến màn trình diễn của U19 Việt Nam trong trận chung kết U22 Đông Nam Á với U19 Myanmar. Phải nói rằng, so với trận chung kết với U19 Indonesia cách đây 1 năm ở giải U19 Đông Nam Á, trận đấu này hấp dẫn và có chất lượng chuyên môn cao hơn rất nhiều. Các cầu thủ của chúng ta đã thể hiện một tinh thần quyết tâm cao độ và giữ vững một cái đầu lạnh mà nhờ đó, họ đã tạo nên những bàn thắng tràn đầy cảm xúc.

 tuan anh

Niềm tin dành cho U19 Việt nam vẫn luôn được NHM giữ mãi

Bị dẫn trước 1-0 sau sai lầm của thủ môn Lê Văn Trường, U19 Việt Nam đã kiên trì với lối chơi của mình và cuối cùng ghi liền 2 bàn thắng nhờ công của Văn Trường và Tuấn Tài để vươn lên dẫn trước U19 Myanmar 2-1. Ngồi trong quán café chật kín người, tôi cảm nhận rất rõ cảm xúc mà mỗi trái tim đang truyền cho nhau. Trong thời điểm khó khăn nhất, hồi hộp nhất, những bàn thắng do các em mang đến như muốn làm vỡ tung không gian của cả một góc phố. Những tiếng reo hò, cỗ vũ rồi cả những cái ôm trong sự sung sướng chính là điều mà đã lâu lắm rồi, tôi mới được chứng kiến. 

Rồi khi bị gỡ hòa 2-2 rồi bị dẫn trước 3-2, những con tim ấy luôn trông chờ, luôn hy vọng và cuối cùng, khi Công Phượng bình tĩnh xử lý bóng trước khung thành đối phương và tung ra cú sút vào lưới khung thành U19 Myanmar gỡ hòa 3 đều, niềm vui sướng dâng trào đến tột độ. Rất tuyệt vời, rất ngọt ngào và cực kỳ hạnh phúc. Phải chăng, chiến thắng hay thất bại trong bóng đá cũng chỉ là cái vỏ bề ngoài. Tôi chợt nhận ra rằng, khi cảm xúc của con người được thăng hoa cùng những pha bóng đẹp mắt, cùng những bàn thắng ấn tượng thì không còn điều gì là quan trọng nữa. Các cầu thủ trẻ của chúng ta không dành chiến thắng chung cuộc nhưng họ đã làm được một điều tuyệt vời, đó là giúp cho NHM sống với những xúc cảm khó quên trong bóng đá.

U19 Việt Nam đang đi đúng hướng

Ở Ngoại hạng Anh, có những đội bóng đầu tư theo kiểu thời vụ nhưng cũng có những đội bóng luôn biết giữ và phát huy bản sắc của mình và quyết tâm không để nó bị phai mờ theo thời gian. Liverpool hay Arsenal chính 2 trong số những đội bóng đã và đang làm được điều đó. Không lạ lẫm gì, họ chính là mô hình mà U19 Việt Nam đang theo đuổi. Triết lí tôn thờ lối đá và coi nó như một bản ngã không gì có thể thay đổi có thể khiến họ trắng tay suốt nhiều năm trời nhưng một ngày nào đó, họ sẽ được đền đáp bằng sự kiên trì của mình.

cong phuong

U19 Việt Nam vốn được đào tào từ công nghệ của Arsenal và chắn chắn một điều rằng, còn đường mà U19 Việt Nam đang đi hoàn toàn đúng hướng. Nó đúng với tố chất của con người Việt Nam: không to lớn, không vạm vỡ nhưng lại rất cần mẫn, chịu khó, khéo léo và luôn luôn kiên trì. Đúng vậy, U19 Việt Nam được đào tạo từ khi còn là những đứa trẻ. Khi lớn lên, các em trở thành những chàng trai tuy không to cao, vạm vỡ nhưng lại sở hữu sự khéo léo, kỹ thuật điêu luyện và quan trọng là được tô luyện để có một ý chí sắt đá và kiên định.

Hãy nhìn cách các cầu thủ năm nay chỉ mới 17, 18 tuổi thi đấu trong 1 trận chung kết với U19 Myanmar. Trong khi 4 bàn thắng mà đối phương ghi được đa số đều xuất phát ở những tình huống cố định thì cả 3 bàn của U19 Việt Nam đều là sản phẩm của lối chơi đã đồng hành cùng các em suốt chục năm qua, là sản phẩm của những đường chuyền sắt như kẻ chỉ, của những pha qua người khéo léo và những cú dứt điểm nhẹ nhàng mà hiểm hóc.

1 lần vươn lên dẫn trước, 2 lần bám đuổi tỷ số nghẹ thở. Các em đã làm tất cả để khẳng định giá trị của mình. U19 Việt Nam đã làm rất tốt nhưng chỉ tiếc rằng, U19 Myanmar quá xuất sắc. Siêu phẩm nâng tỷ số lên 4-3 của Aung Thu là minh chứng rõ rất cho điều đó. Đáng tiếc, thần may mắn đã khước từ chúng ta trong pha bóng chạm xà ngang của Tuấn Tài và cú sút xa chạm cột dọc của Văn Long. Nếu không thì mọi chuyện có lẽ đã khác.

Dù thua nhưng tôi tin chắc rằng, U19 Việt Nam và bầu Đức đang đi đúng hướng. Lối chơi đó, những con người đó dù thất bại lần 1, lần 2 thậm chí là nhiều lần nữa nhưng rồi một ngày nào đó, cây tươi sẽ cho được quả ngọt. U19 Việt Nam còn rất nhiều sân chơi khác để có thể làm lại từ đầu. U19 Đông Nam Á và U19 Châu Á chính là 2 giải đấu mà chúng ta hoàn toàn có quyền để nghĩ đến vinh quang. Chỉ cần các em vững bước trên con đường mình đã chọn và tiếp tục mang đến những xúc cảm tuyệt vời dành cho NHM thì các em vẫn luôn là người chiến thắng.

(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

Theo tinthethao

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc