Home » Thế giới » Ba quan chức cấp cao bị sa thải trong một ngày ở Sơn tây (TQ)
Chiến dịch chống tham nhũng đã loại bỏ 5 quan chức cấp tỉnh và 14 quan chức cấp Thành phố và cấp Bộ ở tỉnh Sơn Tây
Ba quan chức cấp cao ở tỉnh Sơn Tây đã bị sa thải vào ngày 23 tháng 8 trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc, bao gồm Nhiếp Xuân Vũ (trái ), Trần Xuyên Bình, người đứng đầu Đảng thủ phủ địa phận, thành phố Thái Nguyên (phải-dưới) và Lưu Tuy Cơ (phải- trên) thư ký của Ủy ban Luật pháp và chính trị thành phố Thái Nguyên. (Ảnh chụp màn hình / ifeng.com & 163.com)

Ba quan chức cấp cao ở tỉnh Sơn Tây đã bị sa thải vào ngày 23 tháng 8 trong chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc, bao gồm Nhiếp Xuân Vũ (trái ), Trần Xuyên Bình, người đứng đầu Đảng thủ phủ địa phận, thành phố Thái Nguyên (phải-dưới) và Lưu Tuy Cơ (phải- trên) thư ký của Ủy ban Luật pháp và chính trị thành phố Thái Nguyên. (Ảnh chụp màn hình / ifeng.com & 163.com)

Vào ngày 23 tháng Tám, ba quan chức cấp cao ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc đã bị sa thải trong một ngày, những “con hổ” đầu tiên đã bị quật ngã trong chiến dịch chống tham nhũng kể từ khi cựu trùm an ninh tàn bạo Chu Vĩnh Khang sụp đổ vào ngày 29 tháng Bảy. “Hổ” là một biệt từ ở Trung Quốc để chỉ một quan chức cao bị nhắm tới vì tham nhũng.

Nhiếp Xuân Vũ, người đứng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Sơn Tây và Trần Xuyên Bình, người đứng đầu Đảng thủ phủ địa phận, thành phố Thái Nguyên, đã bị điều tra về “những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến luật pháp và nguyên tắc kỷ luật”, theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CDIC) – tổ chức giám sát chống tham nhũng của chính quyền Trung Quốc vào sáng thứ bảy. Nhiếp và Trần đều là thành viên của Ban Thường vụ Tỉnh Sơn Tây. Các thông báo về hai vị này chỉ cách nhau vài phút. Không có chi tiết nào về sự tham nhũng của họ được nêu ra.

Trớ trêu thay, tiêu đề trang đầu trên Nhật báo Thái Nguyên của nhà nước hôm thứ Bảy, là về thông tin ông Trần tổ chức một hội nghị chính quyền thành phố để nghe báo cáo phòng chống tham nhũng vào ngày 22 tháng 8. Cả ông Nhiếp và ông Trần theo tin đã đưa đều tham dự vào cuộc họp Ủy ban Thường vụ Sơn Tây trước ngày có cuộc điều tra về họ.

Trên Internet, cư dân mạng tìm thấy tài liệu phong phú về sự nhạo báng về các tin tức báo cáo. “Các quan chức tham nhũng nghe báo cáo công tác chống tham nhũng và các cuộc họp được tổ chức để xây dựng một chính phủ trong sạch. Những tin tức mới tuyệt vời làm sao!”. Phú Quốc Dũng, một nhà văn Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang ở miền đông Trung Quốc, đã viết trên diễn đàn Weibo (một trang mạng xã hội giống như Twitter).

“Vậy thì làm sao người ta có thể tin vào những gì các quan chức nói trên sân khấu? “ Lâm Lộc Sơn, một học giả Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, đã viết trên Weibo.

Theo tin trên tờ báo mạng Thượng Hải, sau đó vào buổi tối của ngày 22 tháng 8, Lưu Tuy Cơ, thư ký của Ủy ban Luật pháp và chính trị thành phố Thái Nguyên, giám đốc và bí thư Đảng của Cục an ninh cộng đồng Thái Nguyên, đồng thời là thành viên của ủy ban thường trực thành phố, cũng đã bị điều tra. Cục an ninh cộng đồng Thái Nguyên đã công bố vào ngày hôm sau là phó giám đốc của Cục, Uông Phiên, đã tiếp quản vị trí của giám đốc.

Các báo cáo về việc tham nhũng của Lưu đã xuất hiện vào cuối tháng Ba trên internet, bao gồm thông tin cáo buộc Lưu ăn cắp tiền, lạm dụng quyền lực, can thiệp vào ngành công nghiệp bất động sản, bảo vệ bọn tội phạm, chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc thông qua con học ở nước ngoài, có tình nhân, và vân vân.

Theo trang web Minghui.org của Pháp Luân Công ở nước ngoài, Lưu là một trong những thành viên chủ chốt trong cuộc bức hại Pháp Luân Công, ông ta được liệt kê trong danh sách của Tổ chức Thế giới để điều tra về cuộc khủng bố Pháp Luân Công. Với tư cách là thư ký trưởng của Ủy ban Chính trị và Luật pháp Thái Nguyên và là Cục trưởng Cục Công an, Lưu tích cực tham gia và tổ chức các cuộc đàn áp học viên Pháp Luân Công ở Thái Nguyên. Các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc, lo sợ sự phổ biến và yêu mến Pháp Luân Công của người dân, đã cấm và bắt đầu đàn áp môn tu luyện tinh thần này vào năm 1999.

Hơn 2.000 báo cáo về các học viên Pháp Luân Công tại Thái Nguyên bị giam giữ, bị bắt, bị kết án tù, tra tấn và thậm chí bị giết chết bởi cảnh sát. Tất cả đều có thể được tìm thấy trên trang web Minh Huệ (minghui.org), trong đó thu thập thông tin về cuộc đàn áp trực tiếp từ người dân đại lục.

Ví dụ, theo báo cáo của Minh Huệ, vào ngày 29 Tháng 11 năm 2010, hàng chục học viên Pháp Luân Công tại Thành phố Thái Nguyên đã bị cảnh sát bắt tại nhà chỉ vì niềm tin của họ, và đã bị gửi đến một trung tâm giáo dục tẩy não và chuyển hóa.

Tỉnh Sơn Tây đã trải qua một sự chấn động xung quanh các quan chức kể từ khi chiến dịch chống tham nhũng khởi xướng một năm rưỡi trước đây. 5 quan chức cấp tỉnh và 14 quan chức cấp bộ và cấp thành phố ở Sơn Tây đã bị sa thải do tham nhũng. Phó thống đốc Đỗ Sơn Học và Phó Chủ tịch CPPCC Lăng Chính Sách thuộc tỉnh Sơn Tây đã bị điều tra trong cùng một ngày vào ngày 19 tháng Sáu. Phó giám đốc Quốc hội Nhân dân tỉnh Sơn Tây , Cận Đạo Minh, đã bị điều tra tháng hai vừa rồi.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc