Home » Sức khỏe » Bốn loại thực phẩm Probiotic cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh
Số lượng vi khuẩn trong cơ thể người ước tính nhiều gấp 10 lần số lượng tế bào (trên 100 nghìn tỉ), do đó việc duy trì cân bằng vi khuẩn đóng vai trò quan trọng việc duy trì sức khỏe lâu dài. Một yếu tố quan trọng của sự cân bằng là phải có nhiều probiotic (các vi khuẩn có ích), duy trì tỉ lệ tối ưu 85% vi khuẩn có ích trên 15% vi khuẩn có hại. Dưới đây là bốn loại thực phẩm probiotics có thể giúp kiến tạo một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

suc khoe

 

Rau củ lên men

thuc pham 1

Con người đã lên men rau củ trong suốt hàng ngàn năm, nhằm bảo quản thu hoạch của mình (giống như muối dưa). Tuy nhiên, gần đây, lên men rau củ được công nhận không chỉ là một công nghệ bảo quản tốt mà còn một biện pháp đặc biệt hiệu quả để hấp thụ các vi khuẩn probiotic sống chất lượng cao.

Dùng rau củ lên men giúp kiềm chế các vi khuẩn và nấm men có hại do acid lactic sản sinh ra lactobacilli (khuẩn sữa) trong loại thực phẩm này sẽ giúp điều chỉnh nồng độ axit trong ruột, nhờ đó ngăn chặn sự phát triển quá mức của các vi khuẩn, nấm men có hại, và nấm candida.

Một trong những loại rau củ lên men thường thấy là sauerkraut (bắp cải muối), chỉ bao gồm bắp cải, muối và các nguyên liệu phụ gia nếu muốn. Tuy nhiên, gần như bất kỳ loại rau củ nào cũng có thể được lên men và bảo quản trong hàng tháng, thậm chí hàng năm trời trong các điều kiện thích hợp.

Hiện nay một thí nghiệm phân tích món sauerkraut làm tại nhà có được số lượng probiotic là 10 nghìn tỷ. Trong khi đó, một số loại thực phẩm chức năng có khả năng bổ sung lượng probiotic cao nhất trên thị trường chỉ chứa số lượng probiotic ít ỏi là 50 tỷ.

Kefir

thuc pham 2

Kefir là một loại đồ uống lên men được làm từ sữa, nước, lúa mạch và nước dừa. Mặc dù đây không phải là một phương pháp bảo quản tốt, nhưng việc len men những thực phẩm này có thể tạo nên một thứ đồ uống giàu probiotic không chỉ ngon miệng mà còn có thể cải thiện hệ thống tiêu hóa.

Kefir cung cấp cho cơ thể của bạn nhiều loại vi khuẩn có lợi giúp tăng cường quá trình hydrat hóa và chiếm lại “lãnh thổ” ở đường ruột và màng nhầy-trước vốn bị vi khuẩn có hại “chiếm đóng”. Thức uống này còn chứa nhiều loại men có lợi có tác dụng săn tìm và tiêu diệt những men gây bệnh trong cơ thể cũng như giải độc gan và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tất cả các nguyên liệu bạn cần để làm kefir là một loại chất lỏng bạn thích, một lượng đường nhỏ (không cần thiết đối với kefir làm từ sữa), và men Kefir (probiotic).

Kombucha

thuc pham 3

Được làm từ trà ngọt đã được lên men từ một dạng cộng sinh của vi khuẩn và men (được gọi là SCOBY, hay còn được gọi là “mẹ” bởi khả năng tự sinh sôi), Kombucha đã có mặt khoảng hơn 2000 năm. Tuy nhiên, loại đồ uống này không thực sự phổ biến ở phương Tây cho tới gần đây.

Sử dụng kombucha giúp bổ sung một lượng lớn enzym và các axit của vi khuẩn giúp giải độc gan, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe nói chung và sức đề kháng.

Nguyên liệu duy nhất để làm kombucha là trà xanh hoặc đen, đường và SCOBY (nấm mẹ ). Lưu ý là SCOBY chứa nấm men, do vậy những bệnh liên quan đến nấm men có thể chuyển biến nặng hơn khi sử dụng kombucha.

Dấm táo

tao

Dấm táo là một loại dấm được làm từ táo lên men có màu hổ phách nhạt đến hơi đậm. Loại dấm này có thể thay thế cho nhiều loại chế phẩm thực phẩm như dấm trắng, với vô kể lợi ích sức khỏe.

Sử dụng dấm táo giúp hấp thu các enzym có lợi, probiotic và các amio axit giúp cải thiện tiêu hóa, làm giảm chứng ợ nóng, và tăng cường hệ bạch huyết đồng thời loại bỏ nấm Candida, và giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Làm dấm táo là một quy trình lên men hai lần. Trước tiên, táo được lên men và gia giảm thành nước táo, sau đó nước táo lên men tạo thành giấm táo.

Sử dụng các loại thực phẩm trên, bạn có thể hấp thu những vi khuẩn, enzym có lợi và một loạt các vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng. Chúng có thể thanh lọc hệ tiêu hóa và từ đó tăng cường hệ miễn dịch.

Các loại thực phẩm này có thể là những phương thức chăm sóc sức khỏe rẻ và hiệu quả nhất.

Derek Henry (huấn luyện viên sức khỏe toàn diện của Healing the Body)

Theo healingthebody, vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc