Home » Thế giới » Các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế trong tương lai

nga

Ảnh lấy từ video

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và Liên minh Châu Âu có thể có tác động mạnh đến các lĩnh vực tài chính, quốc phòng và dầu khí của Nga trong thời gian dài, nhưng trong tương lai gần sẽ không ảnh hưởng đến đời sống của người Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của người Nga trong tương lai gần, nhưng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga trong bối cảnh lâu dài hay thậm chí ở mức trung bình – theo đánh giá của các chuyên gia.

Vào ngày thứ sáu, Washington và Brussels đã ra lệnh cấm sáu ngân hàng Nga huy động vốn trên thị trường trái phiếu và chứng khoán tại Mỹ và Liên minh Châu Âu trong thời hạn trên 30 ngày, trong đó có cả Sberbank. Các biện pháp trừng phạt mới cũng liên quan đến lĩnh vực quốc phòng và dầu khí, bao gồm việc cấm bán các thiết bị và công nghệ cho các công ty dầu khí và quân sự lớn nhất của Nga.

Đồng thời, theo đánh giá của các chuyên gia, gói trừng phạt mới cũng đề cập đến lợi ích của các tập đoàn lớn của phương Tây.

Nhà khoa học chính trị Maria Limpan cho rằng, yêu cầu của các nước phương Tây đối với Nga, cần thiết để loại bỏ hay giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, là không rõ ràng, còn chính sách của điện Kremlin được xây dựng xung quanh các lợi ích về địa chính trị chứ không phải là các lợi ích kinh tế của đất nước.

MARIA LIPMAN, NHÀ KHOA HỌC CHÍNH TRỊ, TRUNG TÂM CARNEGIE MOSCOW:

“Tổng thống Nga chỉ nổi tiếng rằng ông đóng vai trò trong ngắn hạn, rằng ông là một nhà chiến lược xuất sắc, còn về những chiến lược mà kinh nghiệm trong những năm qua cho thấy, ông nghĩ ít hơn. Và không biết được rằng trong viễn cảnh tương lai vài năm, mười năm, các biện pháp trừng phạt sẽ có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng và bi thảm”.

Limpan lưu ý rằng, trong chính phủ có đề xuất những biện pháp trừng phạt trả đũa có thể, trong đó có việc cấm nhập khẩu quần áo và ôtô từ các nước áp dụng lệnh trừng phạt chống lại Nga. Trước đó Moscow đã cấm nhập khẩu một số sản phẩm từ Mỹ và Châu Âu. Về việc này người dân Moscow có những ý kiến khác nhau.

VLADIMIR, CƯ DÂN MOSCOW:

“Vâng, điều đó phức tạp thật. Tất nhiên là cần thiết, lẽ ra cần phải đầu tư tiền vào sản xuất công nghệ cao”.

VLADIMIR, CƯ DÂN MOSCOW:

“Những gì mà chúng ta đã áp dụng lệnh trừng phạt đối với các quốc gia khác – điều đó là tốt”.

ALISA, MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ MOSCOW:

“Tôi cho rằng các biện pháp trừng phạt – tất cả đều là xấu. Cũng như tôi cảm thấy rằng nó không đạt được mục đích, và chúng ta không thể thâm nhập vào các nước mà chúng ta muốn”.

Trước đó Tổng thống Putin đã tuyên bố rằng Nga sẽ không áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa gây hại cho Nga, nhưng sẽ làm những gì đưa lại lợi ích cho đất nước.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc